

26/08/2025
28/08/2025
Câu 41: Luận đề trung tâm của đoạn trích là gì?
B. Phương pháp giáo dục độc đáo của cha mẹ Mỹ.
Toàn bộ đoạn trích tập trung vào việc giải thích vì sao trẻ em Mỹ có những phẩm chất tốt (độc lập, dũng cảm, v.v.) và kết luận rằng điều đó có liên quan mật thiết đến cách giáo dục của cha mẹ chúng. Những phẩm chất của trẻ em chỉ là luận điểm để làm nổi bật luận đề chính là "phương pháp giáo dục".
Câu 42: Luận điểm nào sau đây KHÔNG xuất hiện trực tiếp trong đoạn trích?
C. Người Mỹ coi trọng giáo dục tinh thần đồng đội.
Đoạn văn có nhắc đến "cuộc thi đấu bóng chày" nhưng chỉ để minh họa cho sự cổ vũ, động viên của cha mẹ, chứ không trực tiếp đề cập hay phân tích về "tinh thần đồng đội". Các luận điểm A, B, D đều được đề cập rõ ràng trong bài.
Câu 43: Luận cứ nào dưới đây được sử dụng theo hướng dẫn chứng thực tiễn đòi sống?
B. Trẻ em Mỹ ban đêm dám ngủ một mình.
Luận cứ này đưa ra một hành động cụ thể, có thể quan sát được trong đời sống, để chứng minh cho đặc điểm "độc lập, dũng cảm" của trẻ em Mỹ. Đây là một dẫn chứng mang tính thực tiễn.
Câu 44: Đoạn văn trên đã sử dụng thao tác lập luận chủ yếu nào?
A. Giải thích - chứng minh.
Đoạn văn mở đầu bằng cách giải thích một hiện tượng (trẻ em Mỹ độc lập, sáng tạo), sau đó dùng một loạt các ví dụ, dẫn chứng cụ thể (ngủ một mình, tự sửa đồ, tự kiếm tiền...) để chứng minh cho phương pháp giáo dục độc đáo của cha mẹ Mỹ.
Câu 45: Câu văn nào dưới đây thể hiện rõ nhất luận cứ cảm tính (thiên về gợi cảm xúc, hình ảnh)?
C. "Trong các bộ phim, chúng ta vẫn được chứng kiến những hình ảnh xúc động đầy tình yêu thương khi cha mẹ người Mỹ cùng con vui chơi đòn giáng sinh."
Câu văn này sử dụng các từ ngữ như "xúc động", "đầy tình yêu thương" và hình ảnh cụ thể, gợi cảm (vui chơi Giáng sinh, cổ vũ bóng chày, nước mắt hạnh phúc...) để tác động vào cảm xúc người đọc, khác với các câu khác chỉ nêu sự thật khô khan.
Câu 46: Phong cách ngôn ngữ chính của đoạn trích thuộc loại nào?
B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
Đoạn trích bàn về một vấn đề xã hội (giáo dục), sử dụng các luận điểm, luận cứ để thuyết phục người đọc. Ngôn từ mang tính lập luận, chặt chẽ, khác với văn phong báo chí, sinh hoạt hay khoa học.
Câu 47: Hiệu quả thuyết phục của đoạn trích chủ yếu đạt được nhờ:
B. Sự kết hợp lí lẽ với những dẫn chứng đời sống cụ thể, giàu hình ảnh.
Đoạn trích rất hiệu quả vì không chỉ đưa ra lý thuyết suông ("cha mẹ Mỹ vừa là bạn vừa là thầy") mà còn kết hợp với các ví dụ cụ thể, dễ hình dung ("đưa báo", "chia đôi tiền ăn").
Câu 48: Đặc điểm nào dưới đây cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa luận điểm và luận cứ trong đoạn?
B. Các dẫn chứng nêu ra đều minh họa trực tiếp cho đặc điểm giáo dục Mỹ.
Mỗi dẫn chứng đưa ra (ngủ một mình, sửa đồ chơi, kiếm tiền) đều trực tiếp làm sáng tỏ luận điểm về sự độc lập, sáng tạo, tự tin của trẻ em Mỹ và phương pháp giáo dục của cha mẹ chúng, tạo nên sự liên kết logic.
Câu 49: Nếu xem toàn bộ đoạn trích như một bài nghị luận hoàn chỉnh, thì kết cấu của nó phù hợp nhất với mô hình nào?
B. Nêu vấn đề - giải thích - chứng minh - khẳng định.
Đoạn trích bắt đầu bằng việc nêu vấn đề (trẻ em Mỹ độc lập), giải thích nguyên nhân (do cách giáo dục), chứng minh bằng các dẫn chứng và cuối cùng khẳng định rằng tất cả những điều đó là "hiện thân cho phương pháp giáo dục độc đáo của người Mỹ."
Câu 50: Đoạn trích trên thể hiện nét đặc sắc trong cách triển khai nghị luận ở chỗ:
B. Dùng nhiều dẫn chứng đời sống cụ thể để khái quát thành luận điểm.
Điểm đặc sắc của đoạn trích là tác giả đã không bắt đầu bằng một lý thuyết giáo dục phức tạp, mà bằng cách liệt kê hàng loạt các hành động, thói quen cụ thể của trẻ em Mỹ để từ đó khái quát lên một luận điểm lớn hơn về phương pháp giáo dục.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
5 phút trước
2 giờ trước
2 giờ trước
Top thành viên trả lời