II. PHẦN VIẾT (4,0 ĐIỂM) 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách làm một bài văn nghị luận văn học; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: a. Giới thiệu chung: - Tác giả Phan Thị Thanh Nhàn là nhà thơ nữ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Thơ bà giàu chất trữ tình, đằm thắm, thiết tha, trong trẻo, tươi vui, hồn nhiên, tinh tế mà sâu sắc. - Bài thơ Hương thầm được sáng tác năm 1969, trong thời kì miền Bắc tiến lên xây dựng CNXH, là một trong những bài thơ tình đặc sắc của bà. b. Phân tích: * Vẻ đẹp của cấu tứ: - Cấu tứ của bài thơ được gợi ra từ hình ảnh cây bưởi - loài cây quen thuộc ở làng quê Việt Nam. Cây bưởi gắn bó với tuổi thơ êm đềm của hai đứa trẻ. Khi lớn lên, người con trai đi xa, người con gái vẫn nhớ về kỉ niệm xưa với hương bưởi dịu nhẹ, thoang thoảng. - Hình ảnh cây bưởi trở đi trở lại trong bài thơ như một ẩn dụ cho mối tình đầu trong sáng, giản dị, chân thành. Đó cũng là biểu tượng cho sự thủy chung, son sắt của tình yêu đôi lứa. * Vẻ đẹp của hình ảnh: - Hình ảnh "Hương thơm" được sử dụng xuyên suốt bài thơ, tạo nên một không gian thơ mộng, lãng mạn. Hương bưởi không chỉ là mùi hương của hoa bưởi, quả bưởi mà còn là hương vị của tình yêu, của kí ức tuổi thơ. - Hình ảnh "mùi hương" được nhân hóa qua các động từ "thơm", "bay", "ngào ngạt". Mùi hương ấy không chỉ lan tỏa trong không gian mà còn len lỏi vào tâm hồn, gợi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. c. Đánh giá: - Bài thơ "Hương Thầm" đã khắc họa một cách tinh tế và sâu sắc vẻ đẹp của tình yêu tuổi học trò. Tình yêu ấy trong sáng, ngây thơ, hồn nhiên nhưng cũng rất mãnh liệt, bền bỉ. - Qua đó, ta thấy được tài năng nghệ thuật của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Bà đã sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng đầy sức gợi cảm để tạo nên một bức tranh thơ đẹp về tình yêu tuổi học trò.