Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
I. Mở bài:
- Giới thiệu về nhà thơ Nguyễn Khuyến và bài thơ "Chế học trò ngủ gật".
II. Thân bài: 1. Phân tích nội dung, nghệ thuật của bài thơ: a) Nội dung:
- Bài thơ miêu tả cảnh một cậu học trò đang ngồi học nhưng lại ngủ gật trên bàn. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh sinh động để khắc họa chân thực tình trạng này. Cậu bé nằm dài trên bàn, đầu gục xuống như muốn chạm vào mặt đất. Tay cậu buông thõng, không còn cầm bút viết nữa. Mắt cậu nhắm nghiền, miệng há hốc ra như đang mơ màng.
- Qua đó, tác giả thể hiện sự đồng cảm với nỗi vất vả của các bạn nhỏ trong việc học tập. Đồng thời, ông cũng phê phán thói lười biếng, ham chơi của một số học sinh.
b) Nghệ thuật:
- Sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống thường ngày.
- Hình ảnh thơ sinh động, giàu sức gợi.
2. Đánh giá chung:
- Bài thơ "Chế học trò ngủ gật" là một tác phẩm hay, mang tính giáo dục cao. Nó giúp chúng ta hiểu được những khó khăn mà các bạn nhỏ phải đối mặt khi đi học. Từ đó, mỗi người cần có ý thức hơn trong việc học tập, rèn luyện bản thân.
III. Kết bài:
- Khẳng định lại giá trị của bài thơ "Chế học trò ngủ gật".
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.