phần:
câu 5: 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt chính: nghị luận 2. theo tác giả, việc vào quân ngũ đem lại cho anh những lợi ích gì? - giúp anh hiểu được nhiều điều có ích; sống được nhiều ngày có ý nghĩa. - xem lại lòng mình, soát lại lòng mình. 3. nêu nội dung chính của đoạn trích. Nội dung chính của đoạn trích: ghi chép về những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi gia nhập quân ngũ. 4. trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lí tưởng đối với thanh niên hiện nay. Lí tưởng là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới. Đối với thanh niên, lí tưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó định hướng cho mọi suy nghĩ, hành động của họ. Lí tưởng giúp thanh niên có mục tiêu phấn đấu rõ ràng, tránh xa những cám dỗ tầm thường. Lí tưởng cũng giúp thanh niên có thêm sức mạnh, nghị lực để vượt qua khó khăn, thử thách. Thanh niên cần xây dựng cho mình một lí tưởng cao đẹp, phù hợp với thời đại. Họ cần tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao tri thức, kĩ năng, phẩm chất đạo đức. Đồng thời, họ cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
câu 1: 2. Thể loại của đoạn trích trên là nhật ký.
câu 2: 1. Trong đoạn trích, tác giả là Nguyễn Văn Thạc.
câu 3: 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 2. nội dung chính của đoạn trích: nói về sự thay đổi của nhân vật tôi khi vào môi trường quân ngũ. Từ đó khẳng định vai trò quan trọng của việc tham gia chiến đấu bảo vệ tổ quốc đối với mỗi người dân Việt Nam thời bấy giờ. 3. vấn đề cần bàn luận: thái độ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. 4. giải thích câu nói: "thế giới này không thuộc về những kẻ yếu đuối" - Câu nói muốn nhấn mạnh rằng con người phải luôn cố gắng vươn lên để vượt qua khó khăn thử thách, nếu cứ nhút nhát, sợ hãi, hèn nhát thì chúng ta sẽ bị đào thải khỏi xã hội. - Giải thích: + Thế giới ở đây là toàn xã hội, mọi thứ đang diễn ra xung quanh chúng ta. + Kẻ yếu đuối là những người nhút nhát, thiếu tự tin, không dám đương đầu với khó khăn thử thách. => Ý nghĩa của câu nói: Con người phải luôn nỗ lực hết sức mình để vượt qua khó khăn thử thách, nếu cứ nhút nhát, sợ hãi, hèn nhát thì chúng ta sẽ bị đào thải khỏi xã hội. 5. phân tích, chứng minh: - Trong cuộc sống, ai cũng gặp phải những khó khăn, thử thách. Nếu chúng ta không đủ dũng khí để vượt qua nó thì chúng ta sẽ thất bại. - Những người có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn, thử thách. Họ sẽ thành công trong cuộc sống. - Dẫn chứng: + Bác Hồ, Nguyễn Ngọc Ký,... 6. phản biện: - Phê phán những người bi quan, chán nản, buông xuôi, thiếu niềm tin vào bản thân, không dám đương đầu với khó khăn thử thách. - Phê phán những người lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. 7. bài học nhận thức và hành động - Cần rèn luyện cho bản thân ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân. - Không nên nhút nhát, sợ sệt, thiếu tự tin. - Luôn lạc quan, yêu đời, hướng tới những điều tốt đẹp.
câu 4: 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt chính: nghị luận 2. theo đoạn trích, tác giả cho rằng: học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu bởi vì: - thời gian qua đi rất nhanh, con người cần phải biết tận dụng khoảng thời gian đó để cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình cho đất nước. - khi tham gia vào môi trường quân ngũ, tác giả nhận ra được nhiều điều bổ ích, lí thú về cuộc sống, về tình đồng chí, đồng đội, về tinh thần chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc,... 3. bài thơ "đồng chí" của chính hữu đã khắc họa hình ảnh chân thực, giản dị mà cao đẹp của anh bộ đội cụ hồ thời kì kháng chiến chống pháp. - hoàn cảnh sáng tác: năm 1948, trong thời kì kháng chiến chống pháp, chính hữu cùng đồng đội tham gia chiến dịch việt bắc thu đông và có những kỉ niệm sâu sắc về tình đồng chí, đồng đội. - giá trị nội dung: + bài thơ ca ngợi tình cảm đồng chí, đồng đội thắm thiết, sâu nặng giữa những người lính dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ và lí tưởng chiến đấu. + khắc hoạ thành công hình tượng người lính cách mạng giản dị, mộc mạc, gần gũi 4. liên hệ bản thân: mỗi chúng ta đều đang ngồi trên ghế nhà trường, hãy cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức để mai này góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh
câu 5: 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức biểu đạt chính: nghị luận 2. nội dung chính: - Thông điệp về sự trân trọng thời gian, sống hết mình cho hiện tại để không phải hối tiếc về quá khứ. - Thông điệp về việc sống có mục đích, lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho đất nước.
phần:
câu 1: viết (6,0 điểm)
. (2,0 điểm) viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá tính xác thực trong đoạn trích hồi kí sau: ngày 26 tháng 8, chi đội giải phóng quân đầu tiên tiến vào thủ đô, giữa tiếng reo mừng dậy đất của đồng baò. các nam, nữ chiến sĩ lần đầu mặc quần áo đồng phục, chân bước trên đường nhựa bóng loáng và những con phố vắng tanh không một bóng người. họ đi qua nhà hát lớn, nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên đỉnh cột. (trích nhật ký đặng thùy trâm - bác sĩ Đặng Thùy Trâm).