phần:
: I. ĐỌC HIỂU (4,0 ĐIỂM) : Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản là: + Số tiếng trong mỗi câu thơ đều nhau. + Có vần chân ở hầu hết các cặp câu thơ. + Các câu thơ có nhịp ngắt giống nhau. Thể thơ tự do. : Những hình ảnh được sử dụng để so sánh với chiếc áo trong văn bản là: áo như đời mẹ sờn phai; áo nâu gói cả những lời xót xa. : Hiệu quả của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh trong hai dòng thơ: Rách lành kể những hôm mai Áo như đời mẹ sờn phai mỗi ngày. Tác giả sử dụng phép so sánh ngang bằng “như” nhằm nhấn mạnh vào sự tương đồng giữa chiếc áo nâu và cuộc đời của mẹ. Chiếc áo nâu vốn dĩ giản dị, mộc mạc nhưng nó lại chứa đựng tất cả những vất vả, nhọc nhằn, lam lũ của mẹ. Qua đó, tác giả muốn khắc họa rõ nét hơn về cuộc đời cơ cực, gian truân của mẹ. Đồng thời, gợi lên niềm xót xa, thương cảm đối với số phận bất hạnh của mẹ. : Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho mẹ thể hiện qua văn bản: Nhân vật trữ tình dành cho mẹ rất nhiều tình cảm yêu thương, trân trọng, biết ơn sâu sắc. Đó là sự thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của mẹ khi phải tần tảo sớm hôm lo toan cho gia đình. Là sự xót xa, thương cảm khi chứng kiến cuộc đời cơ cực, gian truân của mẹ. Là sự kính trọng, ngưỡng mộ vì những đức tính cao đẹp của mẹ. II. VIẾT (6,0 ĐIỂM) : Hiện nay, trước những giới hạn của cuộc sống, nhiều người cổ vũ phải biết vượt qua, không ít người lại cho rằng phải biết dừng lại. Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: Trước những giới hạn của cuộc sống, nhiều người cổ vũ phải biết vượt qua, không ít người lại cho rằng phải biết dừng lại. c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ quan điểm cá nhân về ý nghĩa của việc vượt qua hay chấp nhận giới hạn của cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau: * Giải thích khái niệm: Giới hạn của cuộc sống là gì? Vượt qua giới hạn của cuộc sống là gì? Chấp nhận giới hạn của cuộc sống là gì? * Bàn luận: - Ý nghĩa của việc vượt qua giới hạn của cuộc sống: + Giúp ta phát huy năng lực tiềm ẩn bên trong mình. + Giúp ta khám phá khả năng sáng tạo của bản thân. + Giúp ta đạt được thành công trong cuộc sống. - Ý nghĩa của việc chấp nhận giới hạn của cuộc sống: + Giúp ta tránh được những rủi ro, thất bại. + Giúp ta tìm kiếm sự bình yên, hạnh phúc trong tâm hồn. d. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.