avatar
level icon
Kiều Oanh

12 giờ trước

Giải chi tiết nhé

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Kiều Oanh

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

12 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Thể thơ tự do.

câu 2: Hình ảnh gợi lên không khí quê hương vào chiều ba mươi Tết là: "mái rạ", "bếp lửa", "nồi bánh chưng", "mâm cỗ tất niên".

câu 3: Biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong đoạn trích là điệp ngữ cách quãng với từ "ba mươi". Tác giả lặp lại cụm từ này ở đầu mỗi câu thơ để nhấn mạnh ý nghĩa thời gian. Cụm từ "ba mươi" không chỉ đơn thuần là một con số mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho ngày cuối cùng của năm cũ, ngày Tết Nguyên Đán. Việc lặp lại cụm từ này tạo nên nhịp điệu đều đặn, đồng thời làm nổi bật sự quan trọng của ngày lễ truyền thống đối với người Việt Nam. Điệp ngữ "ba mươi" cũng góp phần thể hiện tâm trạng bồi hồi, xao xuyến của nhân vật trữ tình khi nhớ về quê hương, gia đình trong dịp Tết đến xuân về. Nó như một lời nhắc nhở về những giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc, khiến cho nỗi nhớ quê hương càng thêm da diết, sâu sắc hơn. Ngoài ra, việc lặp lại cụm từ "ba mươi" còn tạo hiệu quả nghệ thuật về mặt âm thanh, giúp cho bài thơ trở nên du dương, trầm bổng, dễ đi vào lòng người đọc. Tóm lại, điệp ngữ "ba mươi" trong đoạn trích có vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên hiệu quả nghệ thuật cho bài thơ. Nó không chỉ giúp cho bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn mà còn góp phần thể hiện chủ đề chính của tác phẩm: tình yêu quê hương, gia đình và những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

câu 4: Tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho mẹ là một tình cảm sâu sắc và đầy yêu thương. Nhân vật trữ tình luôn nhớ đến những kỷ niệm đẹp đẽ với mẹ, đặc biệt là hình ảnh khói bếp chiều ba mươi. Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là một phần của cuộc sống hàng ngày mà còn mang ý nghĩa tinh thần to lớn đối với nhân vật trữ tình. Nó thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa hai người, đồng thời cũng là biểu tượng của tình mẫu tử thiêng liêng.

câu 5: I. Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội. Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. II. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: * Giải thích: Thói quen là hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống trở thành nếp sống, lối sống của một cá nhân hay cộng đồng. Dựa dẫm, ỷ lại là sự phụ thuộc, nương tựa vào người khác, vật khác để giảm bớt sự cố gắng, nỗ lực của bản thân mình. => Thói quen dựa dẫm, ỷ lại là hiện tượng xấu cần lên án, phê phán. * Bàn luận: - Biểu hiện của thói quen dựa dẫm, ỷ lại: + Trong gia đình: Con cái dựa dẫm, ỷ lại cha mẹ, luôn đòi hỏi cha mẹ phải đáp ứng mọi nhu cầu của mình. Cha mẹ thì quá nuông chiều con cái khiến chúng hình thành tính ỷ lại ngay từ khi còn nhỏ. + Ngoài xã hội: Người lớn thì ỷ lại vào sức lao động của trẻ em, học sinh; người yếu ỷ lại vào kẻ mạnh,... - Tác hại của thói quen dựa dẫm, ỷ lại: + Đối với cá nhân: Hình thành tính cách lười biếng, không chịu nỗ lực, phấn đấu, không dám đương đầu với khó khăn, thử thách. Không nhận được sự tin tưởng, tôn trọng của mọi người xung quanh. + Đối với tập thể: Gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung vì sự chậm chạp, lề mề của một vài cá nhân. - Nguyên nhân dẫn đến thói quen dựa dẫm, ỷ lại: + Do bản chất lười biếng của con người. + Do được nuông chiều từ nhỏ. + Do thiếu ý thức trách nhiệm. + Do sợ thất bại, sợ phải đối mặt với khó khăn, thử thách. - Biện pháp khắc phục thói quen dựa dẫm, ỷ lại: + Tự giác rèn luyện bản thân, nâng cao tinh thần tự lập. + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. + Rèn luyện ý chí, nghị lực, niềm tin vào khả năng của bản thân. + Phê phán, lên án những trường hợp dựa dẫm, ỷ lại. * Liên hệ bản thân: Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ tích cực trau dồi tri thức, kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức để trở thành một công dân tốt cho đất nước.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved