phần:
: 1. xác định thể loại, phương thức biểu đạt chính của văn bản.
- Thể loại: Thơ tự do.
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
2. nêu nội dung chính của đoạn trích.
Nội dung chính của đoạn trích: Bài thơ khuyên nhủ chúng ta về thái độ sống lạc quan trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Cuộc đời vốn dĩ không hề bằng phẳng, dễ dàng mà luôn chứa đựng những gian nan, thử thách. Vì vậy, thay vì tìm kiếm hạnh phúc, thành công ở đâu xa xôi thì chúng ta cần học cách chấp nhận, đối mặt với những khó khăn, thất bại. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể trưởng thành hơn và gặt hái được thành quả xứng đáng.
3. phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ: "mắt con nhìn thêm tinh tai con nghe thêm rõ".
Biện pháp tu từ so sánh "mắt con nhìn thêm tinh", "tai con nghe thêm rõ" đã nhấn mạnh rằng việc trải qua những thăng trầm trong cuộc sống sẽ giúp con người trở nên nhạy bén hơn, tinh tế hơn trong mọi vấn đề. Nhờ đó, họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và phù hợp nhất. Đồng thời, hình ảnh này cũng gợi lên ý nghĩa sâu sắc về giá trị của kinh nghiệm và tri thức trong quá trình trưởng thành của mỗi người.
4. theo anh / chị, tại sao tác giả lại viết: "không nhờ ai lau nước mắt mà để nó tự rơi sau mưa là nắng hửng lên thôi"?
Tác giả viết: "Không nhờ ai lau nước mắt mà để nó tự rơi sau mưa là nắng hửng lên thôi" bởi vì:
+ Nước mắt là biểu tượng của nỗi buồn, đau khổ, thất vọng. Khi chúng ta khóc, tức là chúng ta đang trải qua những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, nước mắt cũng là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
+ Sau cơn mưa, trời thường hửng nắng. Điều này ẩn dụ cho việc sau khi trải qua những khó khăn, thử thách, chúng ta sẽ bước sang một giai đoạn mới tươi đẹp hơn.
+ Tác giả muốn khẳng định rằng chúng ta không nên dựa dẫm vào người khác để giải quyết những vấn đề của mình. Thay vào đó, chúng ta cần tự mình nỗ lực, cố gắng để vượt qua những khó khăn, thử thách. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể trưởng thành hơn và đạt được thành công.
phần:
câu 5: 1. Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giải thích được nội dung lời dặn dò của người cha đối với con trai mình: + Hãy luôn nhớ rằng quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là mảnh đất ta sinh ra và lớn lên. Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn ta, dạy dỗ ta nên người. Vì vậy, dù đi đâu, ở đâu cũng phải nhớ về quê hương. + Dù cuộc sống có khó khăn, vất vả thì vẫn phải giữ vững phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sự kiên cường, bất khuất... - Nêu suy nghĩ của bản thân về lời dặn dò đó: + Lời dặn dò của người cha là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người cần ghi nhớ để sống sao cho xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc. + Bản thân mỗi chúng ta cần phải làm gì để thực hiện lời căn dặn đó? 3. Biểu điểm:
- Điểm Giỏi (7 - 8): Đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Quan điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, dẫn chứng tiêu biểu, phong phú, đa dạng, có sáng tạo.
- Điểm Khá (5 - 6): Đáp ứng khá các yêu cầu trên. Quan điểm rõ ràng, lập luận tương đối chặt chẽ, thuyết phục, dẫn chứng tiêu biểu, có thể còn vài sai sót nhỏ về diễn đạt, dùng từ.
- Điểm Trung bình (4): Đáp ứng cơ bản các yêu cầu trên. Quan điểm chưa thật rõ ràng, lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục, dẫn chứng còn ít, có thể còn vài sai sót về dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm Yếu (2 - 3): Chỉ đáp ứng được một nửa yêu cầu trên. Quan điểm chưa rõ ràng, lập luận sơ sài, dẫn chứng ít, sai sót nhiều về dùng từ, ngữ pháp.
- Điểm Kém (1): Chưa hiểu hoặc hiểu sai vấn đề, bài làm quá yếu, sai sót nhiều về dùng từ, ngữ pháp.