phần:
: : Thể loại của đoạn trích trên là thể thơ tự do. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
: Nội dung chính của đoạn trích trên là tình yêu quê hương tha thiết của tác giả Giang Nam dành cho mảnh đất quê hương mình. Tình yêu ấy gắn liền với tuổi thơ êm đềm, với những kỉ niệm đẹp đẽ bên gia đình, bạn bè, thầy cô,... Đoạn trích cũng thể hiện nỗi nhớ da diết của tác giả đối với quê hương, đặc biệt là hình ảnh người con gái mà ông yêu thương.
: Trong đoạn trích, tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... để làm nổi bật tình yêu quê hương tha thiết của mình. Ví dụ:
- So sánh: "yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ" -> So sánh tình yêu quê hương với việc đọc sách, nhằm nhấn mạnh vai trò của sách trong việc nuôi dưỡng tình yêu quê hương.
- Nhân hóa: "chim hót trên cao", "bướm cầu ao", "mẹ bắt được"... -> Làm cho cảnh vật quê hương thêm sinh động, gần gũi, thân thuộc.
- Ẩn dụ: "giặc bắn em rồi quăng mất xác" -> Ẩn dụ cho cái chết oan khuất của người con gái du kích.
Các biện pháp tu từ này góp phần tạo nên sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn trích, khiến cho tình yêu quê hương của tác giả trở nên chân thực, sâu sắc hơn.
phần:
câu 1: Nhân vật chính trong câu chuyện được kể ở văn bản là hai anh em Thành và Thủy.
câu 2: Mối quan hệ giữa tôi và cô bé nhà bên là hàng xóm với nhau.
câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích là điệp ngữ cách quãng với cụm từ "thương thương" được lặp lại hai lần. Điệp ngữ này tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt cho đoạn thơ:
* Nhấn mạnh tình cảm yêu mến, xót xa của tác giả dành cho nhân vật: Cụm từ "thương thương" được lặp lại hai lần, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc và nỗi lòng day dứt của tác giả khi chứng kiến cuộc đời đầy bất hạnh của người bạn gái.
* Tạo nhịp điệu chậm rãi, da diết: Cách lặp lại cụm từ "thương thương" tạo ra một nhịp điệu nhẹ nhàng, du dương, khiến lời thơ trở nên sâu lắng, gợi lên những cảm xúc buồn bã, tiếc nuối.
* Gợi liên tưởng về hình ảnh đôi mắt của cô bé: Cụm từ "mắt đen tròn" được nhắc lại sau cụm từ "thương thương", gợi liên tưởng đến vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng ẩn chứa nỗi buồn của cô bé.
Điệp ngữ "thương thương" không chỉ làm tăng sức biểu đạt cho đoạn thơ mà còn góp phần thể hiện chủ đề chính của bài thơ: sự đồng cảm, sẻ chia và lòng trắc ẩn đối với những số phận bất hạnh.
câu 4: Nhân vật "tôi" đã thể hiện sự xót xa và thương tiếc cho người anh trai đã mất của mình.
câu 5: Bối cảnh để nảy sinh tình yêu giữa chàng trai và cô gái là khi họ cùng nhau đi bộ đội.
câu 6: Câu chuyện tình yêu trong bài thơ "Tháng Tám Ngày Mai" của Giang Nam là một câu chuyện đầy bi thương và đau khổ. Hai người yêu nhau nhưng không thể đến với nhau vì những khó khăn và thử thách của cuộc sống. Người con gái đã hy sinh bản thân để cứu giúp đất nước, còn người con trai thì phải chịu đựng nỗi đau mất mát và cô đơn. Cuối cùng, họ vẫn giữ mãi hình bóng của nhau trong lòng, dù cho thời gian trôi qua và khoảng cách giữa hai bên ngày càng xa vời vợi.
câu 7: Nhân vật "tôi" là người anh trai của Phương Định - một cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ phá bom trên tuyến đường Trường Sơn.
câu 8: Sự khác nhau trong tiếng cười khúc khích của cô bé hàng xóm là: - Lần thứ nhất: Cô bé cười vì thấy anh cu Tràng có vẻ hớn hở khác hẳn mọi khi. - Lần thứ hai: Cô bé cười vì thấy anh cu Tràng hôm nay khác lắm, đang ở chỗ nhà kho bịch bòm lại còn đẩy xe thóc nữa chứ.