phần:
phần:
câu 5: Câu văn nêu ý kiến: "nhìn nhận tình huống của bạn và vờ như nó không xảy ra với mình".
câu 1: 1. Theo tác giả, tại sao chúng ta lại khó khăn khi tìm kiếm hạnh phúc: vì chúng ta luôn cố gắng đạt được nhiều hơn nữa; vì chúng ta thường xuyên so sánh bản thân với người khác; vì chúng ta bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi về tương lai và quá khứ. 2. Những câu hỏi mà Marcus Aurelius đặt ra là: Liệu tôi đã hài lòng chưa? Tôi đang mong chờ điều gì? Điều gì khiến tôi cảm thấy bất an? Tại sao tôi lại lo lắng về ngày mai hay nuối tiếc về quá khứ? 3. Tác dụng của việc tự chất vấn bản thân: Giúp con người ý thức được những suy nghĩ tiêu cực, những ham muốn vô độ của bản thân; giúp con người tập trung vào những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống; giúp con người trở nên lạc quan, vui vẻ, hạnh phúc.
câu 2: 2 thao tác lập luận xuất hiện trong đoạn văn bản sau: sự khách quan có nghĩa là bỏ đi cảm xúc cá nhân và cái tôi của mình.
phần:
phần:
câu 3: Mục đích: Khẳng định rằng việc đưa ra lời khuyên cho người khác là một hành động khó khăn vì nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tình huống cụ thể và khả năng đánh giá đúng đắn.
câu 4: Luận đề của văn bản là: "Chúng ta thường gặp khó khăn hơn khi phải giúp đỡ người khác vượt qua rắc rối so với việc tự mình tìm cách thoát khỏi tình huống tương tự."
câu 5: Thao tác lập luận so sánh được sử dụng xuyên suốt bài viết, giúp cho nội dung trở nên sinh động hơn, dễ hiểu hơn. Đồng thời làm nổi bật lên thông điệp mà tác giả muốn truyền tải đến bạn đọc: "Hãy biết ơn vì cuộc đời này đã trao cho bạn nhiều cơ hội để học hỏi".
câu 6: . Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là: Nghị luận. . Theo tác giả, một số nguyên nhân khiến cho lời khuyên trở nên vô ích vì: + Lời khuyên thường xuất phát từ góc nhìn hạn hẹp của mỗi cá nhân. + Khi đưa ra lời khuyên, chúng ta luôn mang theo cảm xúc tiêu cực vào bên trong lời nói. + Chúng ta thiếu đi tính khách quan khi đưa ra lời khuyên bởi "gánh nặng" mà mình đang phải chịu đựng. . Tác giả đã nêu lên thông điệp: Hãy biết cách lắng nghe để thấu hiểu thay vì đưa ra lời khuyên. Bởi lẽ, chỉ khi thực sự thấu hiểu, con người mới có thể giúp đỡ nhau bằng hành động thiết thực chứ không phải bằng lời nói suông. . a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự chủ động trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay. Có thể triển khai theo hướng sau: *Giải thích: Chủ động là tự giác, độc lập, tự quyết định và hành động một cách có suy nghĩ, làm việc và chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sắp xảy đến với mình. Sự chủ động trong cuộc sống là thái độ tích cực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước mọi việc mình làm. *Phân tích, chứng minh: Biểu hiện của sự chủ động trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay: - Tự tin, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước mọi việc mình làm. - Không ngại khó khăn, gian khổ, thử thách; dám dấn thân, trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ. - Lập kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng mục tiêu, dự định của bản thân. - Luôn tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng lực bản thân. - Biết quản lý thời gian hiệu quả, tránh lãng phí thời gian. - Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. *Liên hệ bản thân: Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ rèn luyện sự chủ động trong cuộc sống bằng cách: - Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh. - Tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. - Tìm kiếm cơ hội thực tập, làm thêm để tích lũy kinh nghiệm thực tế. - Xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể cho tương lai. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận.