câu 1: Bài thơ "Tương Tư" được viết theo thể thơ lục bát.
câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ "Thôn Đoài ngồi nhớ Thôn Đông/ Một người chín nhớ mười mong một người" là điệp ngữ nối tiếp. Điệp ngữ "một người" được lặp lại hai lần nhằm nhấn mạnh sự cô đơn, lẻ loi của nhân vật trữ tình khi phải sống trong nỗi nhớ nhung da diết về một người khác. Cách lặp đi lặp lại này tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt, khiến lời thơ thêm phần tha thiết, day dứt và gợi lên cảm giác buồn bã, tiếc nuối. Đồng thời, nó cũng góp phần thể hiện tâm trạng cô đơn, trống trải của nhân vật trữ tình khi phải đối mặt với nỗi nhớ thương vô vọng.
câu 3: Cảm xúc chính: sự buồn bã, chán nản khi thời gian trôi đi quá nhanh, tuổi xuân cũng dần tàn phai theo năm tháng.
câu 4: - Tâm trạng của chàng trai trong đoạn trích trên là sự trách móc nhẹ nhàng và nỗi buồn man mác vì cô gái không đáp lại tình cảm của mình.
câu 5: I. Yêu cầu về kĩ năng: - Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận xã hội. - Bố cục và hệ thống ý sáng rõ. - Biết vận dụng, phối hợp nhiều thao tác nghị luận. Đặc biệt nắm vững thao tác phân tích, chứng minh để làm sáng rõ vấn đề. - Văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày bài rõ ràng. II. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tình yêu tuổi học trò. * Giải thích khái niệm: + Tuổi học trò: lứa tuổi thanh thiếu niên đang cắp sách tới trường. Đây là giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người với những ước mơ, hoài bão cháy bỏng. + Tình yêu tuổi học trò: tình cảm giữa nam nữ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. * Bàn luận vấn đề: - Biểu hiện của tình yêu tuổi học trò: + Ngưỡng mộ vẻ bề ngoài của đối tượng khác giới. + Thầm thương trộm nhớ, dành tặng những món quà nhỏ mang ý nghĩa tinh thần lớn lao. + Cùng nhau đi chơi riêng lẻ hoặc tụ tập nhóm bạn. + Trao nhau những nụ hôn ngọt ngào, những cái ôm ấm áp,... - Nguyên nhân của tình trạng này: + Do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, mạng xã hội khiến việc giao lưu kết bạn dễ dàng hơn. + Sự tò mò, muốn khám phá bản thân. + Muốn khẳng định bản thân trước chúng bạn. - Ý nghĩa của tình yêu tuổi học trò: + Giúp ta hiểu thêm về tâm lý, tính cách của "đối phương". + Rèn luyện sự tự chủ, trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. + Tránh được những cám dỗ tiêu cực. - Tác hại của tình yêu tuổi học trò: + Ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần do phải lo lắng, suy nghĩ quá nhiều. + Kết quả học tập giảm sút nghiêm trọng. + Dễ sa vào các tệ nạn xã hội. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức đúng đắn về tình yêu tuổi học trò. + Hành động: tránh xa những mối quan hệ chưa lành mạnh, chú tâm vào học tập, rèn luyện đạo đức, cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. * Liên hệ bản thân: Là học sinh, em sẽ cố gắng giữ gìn tình yêu tuổi học trò trong sáng, lành mạnh, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế.