phần:
câu 1: 1. Ngôi kể thứ ba.
câu 2: 1. Theo tác giả, bà lão lòa phản ứng trước lời lẽ cay nghiệt của người cháu dâu khi bà chìa bát ra định xin cơm là: Bà lão vẫn cười, nhưng nụ cười tắt ngay trên đôi môi run rẩy cằn cỗi, hai hàng nước mắt ứa ra.
câu 3: 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự. 2. Đoạn trích trên sử dụng biện pháp tu từ liệt kê: Con trai bà nó chơi, nó phá, nó bán ruộng, cầm nhà rồi nó bỏ bà nó đi, chẳng biết đi đâu, lòng mẹ đối với con tuy có giận mà vẫn có thương, bà khóc lóc một mình đến nỗi lòa cả mắt. 3. Tác giả Vũ Trọng Phụng đã sử dụng phép liệt kê để miêu tả cuộc sống khốn khổ, bất hạnh của người phụ nữ già yếu, mù lòa tên là Bà Lão Loà. Phép liệt kê này giúp cho hình ảnh nhân vật trở nên sinh động hơn, đồng thời cũng thể hiện rõ nét tâm trạng đau đớn, tủi nhục của người phụ nữ ấy. 4. Biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn trích trên có tác dụng nhấn mạnh những khó khăn, vất vả mà người phụ nữ phải gánh chịu. Đồng thời, việc lặp lại cụm từ "nó" càng làm tăng thêm cảm giác mệt mỏi, chán chường của người phụ nữ. Bên cạnh đó, việc liệt kê hàng loạt hành động tiêu cực của đứa con trai còn góp phần tạo nên sự tương phản giữa tình mẫu tử thiêng liêng và sự vô ơn bạc bẽo của con cái. Điều này khiến cho người đọc cảm thấy xót xa, thương cảm cho số phận của người phụ nữ già yếu, mù lòa. 5. Qua đoạn trích trên, ta có thể thấy rằng phép liệt kê là một biện pháp tu từ rất hiệu quả trong việc khắc họa tính cách, phẩm chất của nhân vật. Nó giúp cho hình ảnh nhân vật trở nên sinh động, chân thực hơn, đồng thời cũng thể hiện rõ nét tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật.
câu 4: 1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 2. Ngôi kể thứ ba. 3. Các chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật bà lão: lưng còng, hai tay chống xuống đất, miệng mếu máo khóc hu hu, đôi chân run rẩy, quần áo rách bươm xơ mướp, đầu tóc bạc trắng, mặt mũi nhăn nhúm, thân hình gầy gò, ốm yếu,... 4. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn trích: Nhấn mạnh hoàn cảnh đáng thương của bà lão; thể hiện thái độ cảm thông, xót xa cho số phận bất hạnh của con người. 5. Câu nói của ông giáo có ý nghĩa: Bà lão là một người tốt bụng, giàu lòng yêu thương nhưng cũng rất đáng thương vì cuộc đời nhiều bất hạnh.
câu 5: 1. phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự. 2. trong đoạn trích, tác giả sử dụng chủ yếu biện pháp tu từ so sánh: + "bát cơm ngô điểm quả cà thiu, bà lão lòa trước khi ăn đã chan đầy như canh bằng nước mắt". + "mẹ con nhà nó cũng chẳng hơn gì đâu, chúng mày ạ!". 3. những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật bà lão: "hai con mắt đục ngầu, mờ mịt"; "cái lưng còng hẳn xuống"... 4. thông tin về tác phẩm "bà lão loà": tên tác phẩm, tác giả, thể loại, năm sáng tác, xuất xứ, nội dung chính. 5. bài học có ý nghĩa nhất đối với bản thân: trân trọng tình cảm gia đình; yêu thương cha mẹ nhiều hơn; biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; ... lý do: vì đó là những người luôn dành cho ta tất cả tình yêu thương vô bờ bến, sẵn sàng hi sinh mọi thứ để mang lại hạnh phúc cho ta,...
câu 1: Cảm nhận về nhân vật bà lão lòa trong truyện ngắn Bà lão lòa của Vũ Trọng Phụng.
phần:
câu 2: Đọc hiểu (4,0 điểm) . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự (1,0 điểm) . Xác định ngôi kể: Ngôi thứ ba (1,0 điểm) . Chỉ ra các chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật bà lão lòa: (1,0 điểm) - Hai mươi năm về trước, bà lão lòa này còn là người có của trong làng. - Bà lão loà, ăn hết một lưng, tay lấy bảy chài bát ra toan xin ít nữa, chưa kịp nói, bác gái đã quát: Hết rồi...! Còn đâu nữa mà chìa mãi bát ra... đến tôi đây quần quật suốt ngày, đã ốm cả xác mà cũng chỉ được có ba lưng thôi đấy... - Trên hai gò má nhăn nheo lại thấy mấy giọt nước mắt chảy ròng ròng. - Một bà lão lụ khụ, hổn hển thở, ngẩng đầu chìa nón kêu van. . Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích kể về cuộc sống khổ cực của gia đình bác đánh giậm khi cưu mang bà lão lòa. Đồng thời, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: đừng để hoàn cảnh khó khăn khiến chúng ta trở nên ích kỉ, vô cảm. . Từ nội dung của đoạn trích, anh/chị suy nghĩ như thế nào về câu nói của Nick Vujicic? (Trả lời khoảng 5-7 dòng) Học sinh có thể trình bày theo cách diễn dịch hoặc quy nạp. Lý giải hợp lý, thuyết phục. Gợi ý: - Mất hy vọng: trạng thái tuyệt vọng, buông xuôi, chán nản, không còn niềm tin vào cuộc sống. - Hy vọng là động lực thúc đẩy con người vượt qua mọi khó khăn thử thách. Khi mất hy vọng, con người dễ dàng rơi vào bi kịch, bế tắc. - Câu nói của Nick Vujicic khẳng định vai trò to lớn của niềm tin, hi vọng trong cuộc sống. - Phê phán những người thiếu niềm tin, lạc quan, bi quan, chán nản, buông xuôi trước những khó khăn thử thách. - Bài học nhận thức và hành động: + Phải luôn giữ vững niềm tin, hi vọng vào tương lai tươi sáng. + Không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. + Giúp đỡ những người bất hạnh, kém may mắn trong xã hội. . Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: "Người khác thuê bạn làm việc, trả công cho bạn, điều đó chứng tỏ bạn đang sống" không? Vì sao? (Trình bày khoảng 5-7 dòng) Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình. Lý giải hợp lý, thuyết phục. Gợi ý: - Đồng tình: Bởi lẽ kiếm tiền bằng sức lao động của mình là minh chứng rõ ràng nhất cho việc bạn đang tồn tại, đang sống. - Không đồng tình: Bởi lẽ sống không chỉ đơn thuần là kiếm tiền. Sống còn là cống hiến, là yêu thương, là sẻ chia,...