Jakhaihhsiii#

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Richter Top

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

03/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: I. ĐỌC HIỂU (3,0 ĐIỂM) : Trong tác phẩm, người bà thường xuyên ngồi nhìn vào khoảng không hun hút trước mặt bởi vì: - Người bà đang nhớ về quá khứ, nơi đó có những kỉ niệm vui vẻ, hạnh phúc cùng gia đình. - Bà muốn quên đi nỗi đau mất chồng, xa cách con trai. - Bà mong ngóng ngày đoàn tụ với con cháu. : Điểm tựa của nhân vật người bà trong văn bản có sự thay đổi từ: Ông Hân sang Con mèo cái già có bộ lông màu xám tro. : Sự lựa chọn ngôi kể thứ nhất và điểm nhìn trung tâm trong truyện ngắn Bầy chim trở về đã giúp tác giả bộc lộ rõ nét tình cảm, suy nghĩ của nhân vật tôi dành cho người bà. Qua đó, tác giả cũng dễ dàng miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật một cách chân thật hơn. : Những chi tiết ở cuối văn bản: Năm ấy tôi mười tuổi. Năm ấy con mèo cái già có bộ lông màu xám tro đẻ được ba con. Hai con khoang và một con tam thể. Năm ấy bầy chim lại tìm về làm tổ, hót vang ở khu vườn. Có ý nghĩa quan trọng trong việc dẫn dắt mạch phát triển của văn bản. Nó gợi nhắc về thời gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện, đồng thời nhấn mạnh vai trò của người bà trong kí ức tuổi thơ của nhân vật tôi. : Câu chuyện đã đem đến cho chúng ta niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Bởi lẽ, dù trải qua bao nhiêu khó khăn, thử thách thì mọi thứ rồi cũng sẽ ổn thôi. Niềm tin chính là động lực để mỗi người vượt qua nghịch cảnh, hướng tới tương lai tươi sáng hơn. II. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM) : a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Mưa Xuân c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng phải làm rõ bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Mưa Xuân. Sau đây là một vài gợi ý cần đạt: - Bức tranh thiên nhiên mùa xuân được tái hiện qua hình ảnh cơn mưa xuân: + Cơn mưa xuân được ví von với làn khói mỏng manh, nhẹ tênh, giăng mắc khắp không gian. + Hình ảnh "vòm cây" nghe nhỏ giọt đều qua đêm tạo nên khung cảnh yên bình, tĩnh lặng. - Bức tranh thiên nhiên mùa xuân còn được khắc họa thông qua âm thanh của tiếng mưa: + Tiếng mưa được so sánh với tiếng đàn du dương, trầm bổng, réo rắt. + Âm thanh của tiếng mưa vang vọng khắp miền, len lỏi vào từng ngóc ngách của không gian, mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo: Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

câu 2: I. ĐỌC HIỂU (4đ) 1. Phương pháp: căn cứ các phương thức biểu đạt đã học Cách giải: - Tự sự: Kể lại chuỗi sự việc bà tôi hay ngồi nhìn vào khoảng không hun hút trước mặt. 2. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: - Bà tôi hay ngồi nhìn vào khoảng không hun hút trước mặt bởi vì: + Ông Hân mất sớm, chỉ còn bà và cháu gái sống cùng nhau. + Bà luôn mong ngóng đứa con trai duy nhất trở về. 3. Phương pháp: phân tích, lý giải Cách giải: - Điểm tựa của nhân vật người bà trong văn bản có sự thay đổi từ ông Hân sang chính bà. - Tác dụng: + Thể hiện tình cảm thương nhớ con da diết của bà. + Cho thấy hoàn cảnh neo đơn, cô độc của bà. 4. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: - Ngôi kể thứ nhất giúp câu chuyện chân thật hơn, gần gũi hơn. - Người kể xưng "tôi" nên dễ dàng bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của mình. 5. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: - Những chi tiết ở cuối văn bản: "Năm ấy tôi mười tuổi. Năm ấy con mèo cái già có bộ lông màu xám tro đẻ được ba con. Hai con khoang và một con tam thể. Năm ấy bầy chim lại tìm về làm tổ, hót vang ở khu vườn." có ý nghĩa quan trọng trong mạch phát triển của văn bản. - Ý nghĩa: + Giúp người đọc hình dung rõ nét bối cảnh thời gian diễn ra câu chuyện. + Là bước đệm để dẫn dắt đến nội dung chính của đoạn trích. 6. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: - Câu chuyện này càng khiến em tin tưởng vào những điều tốt đẹp đến trong cuộc sống. - Vì: + Cuộc đời vốn dĩ rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng vẫn luôn tồn tại những điều tốt đẹp. + Con người cần phải biết trân trọng những giá trị tốt đẹp đang hiện hữu quanh ta. II. LÀM VĂN (6đ) 1. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: a. Đảm bảo thể thức, cấu trúc của bài nghị luận xã hội b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo cách sau: * Giải thích: - Nỗ lực hết sức để đạt được ước mơ của mình là điều vô cùng đáng quý. Bởi lẽ khi chúng ta nỗ lực hết sức thì dù kết quả có như thế nào đi chăng nữa cũng không có gì phải hối tiếc. - Đạt được ước mơ rồi mà vẫn không ngừng cố gắng thì mới có thể giữ vững được vị trí của mình. Nếu không tiếp tục phấn đấu thì rất dễ bị tụt hậu và đánh mất tất cả. * Bàn luận: - Tại sao lại nói có hai nỗi bất hạnh lớn? + Không thể nào đạt được ước mơ của mình: Khi bạn đặt ra mục tiêu, khát vọng nhưng mãi chẳng thể chạm tới nó thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy buồn bã, thất vọng về bản thân. Điều đó khiến bạn dần mất niềm tin vào cuộc sống, thậm chí là nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực. + Đạt được ước mơ đó rồi: Bạn sẽ phải chịu áp lực rất lớn nếu muốn giữ vững được vị trí của mình. Chỉ cần lơ là một chút thôi là bạn sẽ bị tụt hậu ngay lập tức. - Tại sao lại nói không đạt được ước mơ của mình còn may mắn hơn đạt được ước mơ đó rồi? + Khi bạn không thể đạt được ước mơ của mình thì ít nhất bạn cũng hiểu rõ năng lực của bản thân nằm ở đâu. Từ đó, bạn có thể xác định hướng đi phù hợp cho tương lai. + Còn khi bạn đạt được ước mơ rồi mà không chịu cố gắng thì bạn sẽ nhanh chóng đánh mất tất cả. Lúc đó, bạn vừa mất đi danh tiếng, địa vị, vừa mất đi lòng tin của mọi người. * Bài học nhận thức và hành động - Cần phải nỗ lực hết sức để đạt được ước mơ của mình. - Đã đạt được ước mơ rồi thì phải không ngừng cố gắng để giữ vững vị trí của mình.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved