phần:
câu 1: Dấu hiệu nhận biết thể thơ của văn bản: số tiếng trong mỗi dòng thơ, cách gieo vần, nhịp điệu.
câu 2: Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản: chiều ấm, mùi hương, gió đưa, mưa bụi, cây cam, cây quýt, cành giao, lá ngửa, lòng tay, hoa đón, mưa xuân, tơ nhện, sợi trắng ngần, bươm bướm, bay, người đi trẩy hội, tóc phơi trần, đường mát, lúa mát, cỏ dại, nở hoa, gò cao, trâu kềnh, bụng nghếch, mõm nghe, trống hội đình, núi lên, nét đá, xe lửa, cánh cò, bay là, mặt ruộng, chữ nhất, trắng phau, bãi lạch, bờ dâu, sẫm lá, tiếng chuông, chiều xuân, mù sương, mưa.
câu 3: 2. yêu cầu cần đạt: nêu đúng khái niệm, chỉ ra được các từ ngữ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của đoạn trích.
3. phạm vi: hai câu thơ cuối khổ 1 bài thơ "mưa xuân" của nguyễn bính.
4. gợi ý làm bài:
a. xác định biện pháp tu từ nhân hóa:
- cây cam, cây quýt cành giao nối lá ngửa lòng tay hoa đón mưa.
b. nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa:
- tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt; giúp cảnh vật trở nên sống động, có hồn hơn.
- nhấn mạnh vẻ đẹp thanh khiết, tinh khôi của mùa xuân.
câu 4: Tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên mùa xuân: yêu mến, trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên khi vào xuân; đồng thời bộc lộ niềm vui sướng, hạnh phúc trước sự thay đổi của đất trời.
câu 5: Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó chính là sự trân quý những vẻ đẹp dung dị, đời thường của cuộc sống. Bởi lẽ, khi ta biết nâng niu, gìn giữ những điều tưởng chừng như đơn sơ ấy thì cũng đồng nghĩa với việc ta đang nuôi dưỡng cho tâm hồn mình thêm phong phú hơn.
phần:
: Trong cuộc sống, mỗi người đều có những cách riêng để trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Có người chọn con đường học tập, trau dồi tri thức; có người lại tìm kiếm cơ hội trong công việc, kinh doanh,... Nhưng dù là theo cách nào đi chăng nữa thì cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ. Trải nghiệm là quá trình chúng ta trực tiếp tham gia vào các hoạt động, sự kiện, tình huống thực tế bên ngoài xã hội. Qua đó, chúng ta được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, thử thách bản thân và rút ra những bài học quý giá cho chính mình. Đối với tuổi trẻ, sự trải nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó giúp chúng ta: - Phát triển tư duy, kỹ năng: Khi trực tiếp tham gia vào các hoạt động, sự kiện, chúng ta sẽ được rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm,... Đồng thời, chúng ta cũng được mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về thế giới xung quanh. - Rèn luyện tính cách, phẩm chất: Sự trải nghiệm giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, dám nghĩ, dám làm,... Từ đó, chúng ta sẽ trở nên tự tin, bản lĩnh hơn trong cuộc sống. - Định hướng nghề nghiệp: Thông qua những trải nghiệm thực tế, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về sở thích, khả năng của bản thân. Điều này sẽ giúp chúng ta định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Như vậy, sự trải nghiệm là một yếu tố không thể thiếu đối với tuổi trẻ. Mỗi bạn trẻ hãy tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, du lịch, tình nguyện,... để có thêm nhiều trải nghiệm bổ ích cho bản thân.