phần:
câu 3: : Câu hỏi này kiểm tra kiến thức về biện pháp tu từ và khả năng phân tích tác dụng của nó. Học sinh cần xác định được biện pháp tu từ nhân hóa, chỉ ra từ ngữ sử dụng biện pháp tu từ đó và phân tích hiệu quả nghệ thuật. Gợi ý trả lời đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đề bài. Cụ thể: - Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("mở mắt", "nhìn") - Tác dụng: + Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. + Làm cho trái na trở nên gần gũi, có hồn như con người. + Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả đối với thiên nhiên.
câu 4: : - Bức tranh thiên nhiên chiều thu được miêu tả qua các hình ảnh: + Những đám mây mùa hạ + Ánh nắng mùa thu + Dòng sông mùa thu + Cánh chim chiều + Tiếng ngỗng trời - Nhận xét: Bức tranh thiên nhiên buổi chiều thu đẹp, thơ mộng và yên bình. Qua đó, tác giả đã bộc lộ tình yêu thiên nhiên tha thiết của mình.
câu 5: : Câu hỏi yêu cầu học sinh xác định biện pháp tu từ được sử dụng và nêu tác dụng của nó. Học sinh có thể trả lời theo các cách khác nhau nhưng cần chỉ ra được biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật của nó. Sau đây là một số gợi ý: - Biện pháp tu từ: Liệt kê + liệt kê những sự vật gần gũi với con người như "cây tre", "bóng mát", "mầm non"...; + liệt kê những hành động cụ thể của cây tre như "tre giữ làng", "tre giữ nước", "tre hi sinh"... - Tác dụng: Nhấn mạnh vai trò quan trọng của cây tre đối với đời sống tinh thần và vật chất của con người Việt Nam. Cây tre không chỉ là biểu tượng của làng quê mà còn là người bạn đồng hành cùng dân tộc ta qua bao thăng trầm lịch sử. Ngoài ra, câu thơ cũng thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của tác giả dành cho cây tre. 2. Câu hỏi này kiểm tra khả năng phân tích của học sinh. Học sinh có thể đưa ra nhiều đáp án khác nhau miễn là hợp lý và thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý: - Hình ảnh gợi lên kỷ niệm tuổi thơ: Có thể là hình ảnh cánh diều bay lượn trên bầu trời xanh, tiếng sáo vi vu, hay những buổi chiều thả diều cùng bạn bè... - Cảm xúc về kỷ niệm: Có thể là niềm vui, hạnh phúc, hoặc nỗi buồn, tiếc nuối... Tuy nhiên, dù là gì thì cảm xúc ấy cũng phải chân thành và sâu sắc. 3. Câu hỏi này đánh giá khả năng viết đoạn văn của học sinh. Đoạn văn cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Nội dung: Trình bày được suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về một hình ảnh trong bài thơ. - Hình thức: Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Dưới đây là một đoạn văn mẫu tham khảo: Trong bài thơ "Cây tre Việt Nam" của Nguyễn Duy, tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh cây tre. Cây tre không chỉ là một loài cây bình thường mà còn là biểu tượng của đất nước, con người Việt Nam. Tre gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân từ bao đời nay. Tre giúp con người dựng nhà, dựng cửa, làm công cụ lao động sản xuất. Tre còn là người bạn đồng hành cùng dân tộc ta qua bao thăng trầm lịch sử. Tre đã cùng nhân dân ta chiến đấu chống giặc ngoại xâm, góp phần giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hình ảnh cây tre khiến tôi nhớ đến những kỷ niệm tuổi thơ. Tôi vẫn còn nhớ như in những buổi chiều cùng bạn bè đi thả diều trên cánh đồng lúa. Tiếng sáo vi vu hòa cùng tiếng gió thổi tạo nên một bản nhạc du dương, êm ái. Những cánh diều bay cao, bay xa như ước mơ, khát vọng của tuổi thơ. Hay những lần cùng mẹ đi hái lá tre về nấu canh. Lá tre thơm mùi hương dịu nhẹ, thanh tao, khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Kỷ niệm tuổi thơ tuy giản dị nhưng thật đẹp đẽ và đáng trân trọng. Nó là hành trang quý giá để chúng ta bước vào tương lai.
câu 6: ### Suy nghĩ về vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mỗi người
Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi ta lớn lên và hình thành những kỷ niệm đầu đời. Vai trò của quê hương đối với đời sống tâm hồn của mỗi người là vô cùng quan trọng. Quê hương không chỉ là một địa điểm địa lý mà còn là một phần trong bản sắc văn hóa, là nguồn cảm hứng và động lực cho mỗi cá nhân.
Trước hết, quê hương mang lại cho chúng ta cảm giác bình yên và an toàn. Những hình ảnh quen thuộc như cánh đồng xanh, dòng sông, hay những con đường làng đều gợi nhớ về tuổi thơ, về những kỷ niệm đẹp đẽ. Những ký ức này tạo nên một nền tảng vững chắc cho tâm hồn, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
Thứ hai, quê hương còn là nơi nuôi dưỡng tình cảm gia đình và cộng đồng. Tình yêu quê hương gắn liền với tình yêu gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Những giá trị văn hóa, truyền thống của quê hương giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn cội của mình, từ đó hình thành nhân cách và lối sống tích cực.
Cuối cùng, quê hương là nguồn cảm hứng cho sáng tạo và phát triển. Nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn học ra đời từ những trải nghiệm và cảm xúc gắn liền với quê hương. Điều này cho thấy rằng quê hương không chỉ là nơi để trở về mà còn là nguồn động lực để mỗi người phấn đấu và vươn xa hơn trong cuộc sống.
Tóm lại, quê hương đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành và phát triển tâm hồn của mỗi người. Nó là nơi nuôi dưỡng tình cảm, tạo ra những kỷ niệm đẹp và là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo. Chính vì vậy, mỗi người cần trân trọng và gìn giữ những giá trị của quê hương trong tâm hồn mình.
---
### Nghị luận về vấn đề ứng xử trên không gian mạng của giới trẻ hiện nay
Trong thời đại công nghệ 4.0, không gian mạng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại, vấn đề ứng xử trên không gian mạng cũng đang trở thành một thách thức lớn. Việc thiếu ý thức và trách nhiệm trong hành vi trực tuyến có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và xã hội.
Đầu tiên, không gian mạng là nơi giao tiếp, chia sẻ thông tin và kết nối mọi người. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện nay lại có xu hướng sử dụng mạng xã hội để phát tán thông tin sai lệch, bịa đặt, hoặc thậm chí là những lời lẽ xúc phạm, miệt thị người khác. Hành vi này không chỉ làm tổn thương người bị xúc phạm mà còn tạo ra một môi trường độc hại, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tinh thần của nhiều người.
Thứ hai, việc thiếu kiểm soát trong việc chia sẻ thông tin cá nhân cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều bạn trẻ không nhận thức được rằng việc công khai quá nhiều thông tin cá nhân có thể dẫn đến những rủi ro như bị xâm phạm quyền riêng tư, bị lừa đảo hay thậm chí là bị quấy rối. Do đó, việc giáo dục giới trẻ về an toàn thông tin và bảo mật cá nhân là vô cùng cần thiết.
Cuối cùng, ứng xử trên không gian mạng cũng phản ánh văn hóa và nhân cách của mỗi người. Một hành vi ứng xử văn minh, lịch sự không chỉ giúp xây dựng hình ảnh tích cực cho bản thân mà còn góp phần tạo dựng một cộng đồng mạng lành mạnh. Giới trẻ cần ý thức được rằng, mỗi lời nói, hành động trên mạng đều có thể để lại dấu ấn và ảnh hưởng đến người khác.
Tóm lại, ứng xử trên không gian mạng là một vấn đề cần được quan tâm và giáo dục đúng mức. Giới trẻ cần nhận thức rõ ràng về trách nhiệm của mình trong việc tạo dựng một môi trường mạng tích cực, an toàn và văn minh. Chỉ khi có ý thức và trách nhiệm, chúng ta mới có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà không gian mạng mang lại, đồng thời hạn chế những tác động tiêu cực đến bản thân và xã hội.