câu 2: - Ngôi kể: ngôi thứ ba. Người kể gọi tên nhân vật bằng chính tên của chúng, không xưng "tôi" và không hóa thân vào bất kì nhân vật nào trong truyện.
- Một số chi tiết thể hiện sự ganh đua của ông Dương là:
+ Ông ta muốn làm cho con gà trống của mình to hơn con gà của hàng xóm.
+ Khi thấy con gà nhà bên cạnh gáy te te, ông liền chạy ra vườn bắt con gà của mình nhét trứng vào khiến nó trông như cái ống bắng để đáp trả lại con gà của hàng xóm.
câu 3: - Ngôi kể: ngôi thứ ba. Người kể gọi tên nhân vật theo tên gọi thông thường, có thể biết được suy nghĩ, lời nói, hành động của các nhân vật trong truyện. - Sự khác biệt về tính cách của hai anh em Dương và Nhạ: + Anh em Dương là một gia đình giàu có nhưng lại keo kiệt bủn xỉn với mọi người xung quanh. Họ luôn tìm cách để bóc lột sức lao động của người khác mà không trả công xứng đáng. Khi bị mất trộm gà, họ đã đổ lỗi cho dân làng và bắt họ phải đền bù. Tuy nhiên, khi phát hiện ra kẻ trộm chính là mình, họ vẫn tiếp tục lừa dối và che giấu sự thật. + Còn anh em Nhạ là một gia đình nghèo khó nhưng lại rất tốt bụng và hào phóng. Họ sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần báo đáp. Khi thấy anh em Dương đang gặp khó khăn, họ đã giúp đỡ họ mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.
câu 4: - Ngôi kể: ngôi thứ ba. Người kể gọi tên nhân vật theo tên của chúng và ẩn danh.
- Cách ứng xử của ông Dương khi thấy bố con ông hàng xóm hơn mình cho ta thấy ông Dương là một người có lòng tự trọng, biết tôn trọng những người khác hơn mình.
câu 5: . Ngôi kể: ngôi thứ ba. Người kể gọi tên nhân vật theo tên gọi thông thường của chúng. . Bài học rút ra: Không nên ganh đua, đố kị với người khác vì như vậy sẽ khiến ta mệt mỏi, đau khổ. Hãy luôn lạc quan, tin tưởng vào chính mình, hãy làm chủ cuộc đời mình thay vì chạy theo những thứ xa vời.
câu 5: Ngôi kể: thứ nhất. Người kể xưng "tôi".
câu 1: - Ngôi kể: ngôi thứ ba (người kể gọi tên các nhân vật và thuật lại câu chuyện)
- Câu chuyện "Tức nhau tiếng gáy" được kể theo điểm nhìn của tác giả dân gian.
câu 2: - Ngôi kể: ngôi thứ ba (người kể giấu mình, gọi tên nhân vật bằng chính tên của chúng).
- Một số chi tiết thể hiện sự mâu thuẫn giữa hoàn cảnh thực tế gia đình và hành động của ông Dương là:
+ Gia cảnh sa sút nhưng vẫn cố giữ lấy chút danh giá cuối cùng cho con gái trước khi gả đi.
+ Ông không muốn con gái phải khổ nên đã bán hết tài sản để lo cho con có cuộc sống đầy đủ.
câu 3: 1. Ngôi kể: ngôi thứ nhất (người kể xưng "tôi")
2. Tâm trạng của nhân vật ông Dương:
- Khi nghe tin vợ mất, ông đau đớn đến mức không còn nghĩ gì nữa, chỉ biết khóc và gào thét gọi tên vợ. Ông cảm thấy cô đơn và lạc lõng giữa cuộc đời.
- Sau khi chôn cất vợ xong, ông trở về nhà nhưng lại không muốn vào nhà mà ngồi bên ngoài sân. Ông nhớ lại những kỉ niệm đẹp đẽ với vợ và cảm thấy tiếc nuối vì đã không quan tâm đến vợ nhiều hơn.
câu 4: - Ngôi kể: ngôi thứ nhất (người kể xưng "tôi")
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
+ Xây dựng nhân vật thông qua lời nói và hành động cụ thể.
+ Nhân vật được đặt vào tình huống có tính thử thách để bộc lộ sâu sắc phẩm chất.
câu 5: - Ngôi kể: Truyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể gọi các nhân vật bằng chính tên của chúng (chim sẻ, chim chích chòe, cáo, công...) và xưng "tôi" ở một số đoạn. Cách lựa chọn ngôi kể này giúp cho việc miêu tả tâm trạng nhân vật sinh động hơn, đồng thời cũng thể hiện rõ tính chất hài hước, châm biếm của truyện ngụ ngôn. - Giá trị tư tưởng của truyện ngắn Tức nhau tiếng gáy mà Tạ Duy Anh gửi gắm có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống hiện nay. Nó nhắc nhở con người cần phải biết khiêm tốn, không nên kiêu căng tự phụ về bản thân mình. Đồng thời, câu chuyện còn mang đến bài học sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống. Khi gặp những kẻ hay khoe khoang, khoác lác thì ta cần phải bình tĩnh, dùng lời lẽ khéo léo để khuyên nhủ họ thay đổi. Nếu cứ cố chấp tranh cãi với họ thì chỉ khiến cả hai bên cùng mất thời gian và tổn thương mà thôi.