phần:
câu 1: 1. Để có tiền, ba của Tèo đã làm việc xấu: mài sợi thép cho nhọn, uốn thành bàn chông ba cạnh, chiều tối lén rải ra đường. 2. Những chi tiết miêu tả hành động của ba Tèo khi phát hiện ra cậu bé không chịu rải chông theo mình: - Ông quát: Thằng mất dạy. Thì ra mày báo hại tao. Mày làm vậy lấy gì ăn, hả?. - Ông đuổi Tèo đi: Được. Mày cút ngay!. 3. Chi tiết thể hiện sự lương thiện của nhân vật Tèo: - Cậu bé thấy những cảnh đó thì trong lòng ái ngại lắm, nhưng không dám nói gì. - Chiều tối, ba nó sai nó mang lon chông lén rải ra đường. Nó không rải mà đi một đoạn xa đổ hết xuống sông. 4. Câu nói của Tèo với ba: Ba ơi! Ba đừng làm vậy tội chết. Con thấy người ta bị nạn, không nỡ... thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào của nhân vật này? Sự lương thiện, tình yêu thương con người sâu sắc. 5. Qua câu chuyện về gia đình Tèo, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì tới bạn đọc? Thông điệp: Hãy biết trân trọng cuộc sống, hãy luôn giữ tâm hồn trong sáng, lương thiện; đồng thời cần phê phán những kẻ vì lợi ích cá nhân mà bất chấp thủ đoạn, chà đạp lên hạnh phúc của người khác.
câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là nhân hóa. Tác giả đã dùng những động từ vốn chỉ hành động của con người như "sai", "lén rải", "đi", "tự tay đi", "lui cui" để miêu tả hành động của con vật - chiếc lon. Cách viết này khiến hình ảnh chiếc lon trở nên sinh động hơn, gần gũi với con người hơn. Đồng thời, tác giả muốn nhấn mạnh sự tàn nhẫn, độc ác của người bố khi bắt đứa con nhỏ tuổi của mình làm việc xấu.
câu 3: 1. Nhân vật Tèo được khắc hoạ qua các chi tiết: - Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bắt nghỉ học để phụ giúp gia đình. - Thấy bố rải chông trên đường gây tai nạn cho mọi người, em không đồng tình với hành động của bố. - Em tự đi bán vé số để kiếm sống, không muốn bố tiếp tục rải chông trên đường. Qua đó, chúng ta thấy được Tèo là một cậu bé ngoan ngoãn, biết suy nghĩ, thương người và rất yêu quý bố mình. Cậu bé sẵn sàng chịu khổ cực để bảo vệ mọi người. 2. Nhận xét về tính cách của Tèo: - Là một cậu bé ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết suy nghĩ và thương người. - Có tấm lòng lương thiện, luôn mong muốn điều tốt lành sẽ đến với tất cả mọi người.
câu 4: 1. Cảm hứng chủ đạo của văn bản là sự đối lập giữa thiện - ác, tốt - xấu. 2. Chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật Ba: "Ông mài sợi thép cho nhọn, uốn thành bàn chông ba cạnh" thể hiện tính cách độc ác, mưu mô của nhân vật này. Ông ta sẵn sàng làm điều xấu để đạt được mục đích cá nhân, bất chấp hậu quả và nỗi đau của người khác. Hành động mài sắt thép thành bàn chông ba cạnh cho thấy sự tàn nhẫn và vô lương tâm của nhân vật Ba. 3. Nhân vật chính trong truyện là Thằng Tèo, một cậu bé ngoan ngoãn, hiền lành và giàu tình thương. Cậu luôn cố gắng ngăn cản hành vi xấu của bố mình và lựa chọn rời bỏ gia đình để tránh tiếp xúc với những việc làm phi pháp. Tuy nhiên, dù quyết định rời đi, Thằng Tèo vẫn giữ nguyên tấm lòng hiếu thảo và mong muốn bảo vệ mọi người khỏi nguy hiểm. 4. Câu chuyện về Thằng Tèo và Bố là một bài học sâu sắc về giá trị của lòng tốt và sự trung thực. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, dù cuộc sống có khó khăn thế nào, hãy luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp và không bao giờ đánh đổi nó để đạt được lợi ích ngắn hạn. Sự hy sinh và lòng dũng cảm của Thằng Tèo là minh chứng rõ ràng cho tinh thần cao quý ấy. 5. Bài học rút ra từ câu chuyện là sự quan trọng của việc duy trì lòng tốt và đức hạnh trong cuộc sống. Dù gặp khó khăn hay cám dỗ, chúng ta cần kiên định với những giá trị đúng đắn và không bao giờ thỏa hiệp với cái ác. Lòng tốt và sự trung thực sẽ luôn được đền đáp xứng đáng, tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.
câu 5: 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự. 2. Văn bản đề cập đến vấn đề đạo đức của con người trong cuộc sống. Đó là việc lựa chọn giữa cái xấu và cái tốt, giữa lợi ích cá nhân và cộng đồng. 3. Câu văn thể hiện quan điểm của tác giả về vấn đề này là: "thằng tèo thấy những cảnh đó thì trong lòng ái ngại lắm, nhưng không dám nói gì." Tác giả cho rằng hành động của thằng tèo là đúng đắn, khi cậu bé nhận ra rằng việc làm của bố mình là sai trái và quyết định không tiếp tục ủng hộ bố nữa. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là thằng tèo chưa đủ dũng cảm để can ngăn bố mình. Điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho trẻ em. 4. Bài học rút ra từ văn bản là cần phải biết phân biệt đúng sai, lựa chọn giữa cái xấu và cái tốt, giữa lợi ích cá nhân và cộng đồng. Đồng thời, cần có tinh thần đấu tranh chống lại cái ác, bảo vệ lẽ phải dù gặp khó khăn hay nguy hiểm.
phần:
: II. Làm văn: (6,0 điểm)
(2,0 điểm): Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm trong cuộc sống hiện nay?
(4,0 điểm): Cảm nhận của anh chị về hình tượng người lính Tây Tiến qua đoạn thơ sau:
"Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành."
(Trích Tây Tiến - Quang Dũng, Ngữ Văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, tr 85-86)