phần:
câu 2: . xác định thể thơ của bài thơ: tự do . những hình ảnh miêu tả mùa thu được sử dụng trong đoạn (1): chiếc lá chợt ánh vàng, ngọn gió may, đường chân trời xám bạc, vòm trời xanh dịu . biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ: tôi thường đợi mùa thu với nỗi lòng không xác thực vừa hân hoan vừa ưu phiền vừa mong ngóng vừa ngại ngùng: điệp ngữ "vừa", phép liệt kê "hân hoan", "ưu phiền", "mong ngóng", "ngại ngùng". . cảm nhận về tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong bài thơ: tâm trạng lo lắng, bồn chồn, bất an trước sự đến của mùa thu. Đó cũng chính là tâm trạng chung của con người trước bước chuyển giao của thời gian, của đất trời. . thông điệp rút ra được từ câu thơ: nỗi lo âu vốn có trong mỗi niềm hạnh phúc: cuộc sống luôn tồn tại hai mặt đối lập nhau, đó là niềm vui và nỗi buồn; hạnh phúc và khổ đau. Vì vậy, chúng ta cần phải biết chấp nhận cả hai mặt để có cách ứng xử phù hợp nhất. . viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ý nghĩa của hình ảnh "mùa thu" trong bài thơ đã cho ở phần đọc hiểu: Mùa thu mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong bài thơ. Trước hết, nó gợi lên vẻ đẹp thanh bình, yên ả của thiên nhiên. Tiếp theo, nó còn tượng trưng cho sự kết thúc của một giai đoạn, một chu kỳ nào đó. Cuối cùng, mùa thu còn ẩn dụ cho tuổi già, cái chết. Qua việc phân tích ý nghĩa của mùa thu, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự thay đổi, biến đổi không ngừng của cuộc sống. Chúng ta cần phải chấp nhận và thích nghi với những thay đổi này để có thể trưởng thành và phát triển. . suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng sống khép kín của một bộ phận giới trẻ hiện nay: Hiện tượng sống khép kín của một bộ phận giới trẻ hiện nay là một vấn đề đáng quan ngại. Sống khép kín là lối sống tách biệt, ít tiếp xúc với xã hội bên ngoài, chỉ tập trung vào bản thân. Lối sống này gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển toàn diện của cá nhân. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sống khép kín có thể do áp lực học tập, công việc, gia đình hoặc do thiếu kỹ năng giao tiếp, hòa nhập cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình nên tạo môi trường lành mạnh, khuyến khích con em tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện khả năng giao tiếp cho học sinh. Xã hội cần tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn để thu hút giới trẻ tham gia. Mỗi cá nhân cũng cần chủ động tìm kiếm cơ hội giao lưu, học hỏi, mở rộng mối quan hệ. Chỉ khi vượt qua được lối sống khép kín, giới trẻ mới có thể phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.