phần:
câu 1: Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do: - Số tiếng trong mỗi dòng không bằng nhau; - Cách gieo vần, ngắt nhịp tự do.
câu 2: Những từ ngữ, hình ảnh diễn tả trạng thái của nhân vật trữ tình: ốm nằm trong quán trọ; bạn bè còn lại mấy bài thơ; trông qua song cửa: trời vàng úa/ Mấy lá bàng rơi nhắc nhở thu!; chiều ốm cũng đang chầm chậm xuống; sương mù chìm lẫn lá vàng thưa.
câu 3: Hiệu quả của việc sử dụng biện pháp nhân hoá trong khổ thơ thứ hai của văn bản: làm cho cảnh vật trở nên sinh động, có hồn hơn; đồng thời thể hiện được tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả khi phải sống trong hoàn cảnh đất nước bị xâm lược và nỗi nhớ quê hương da diết.
câu 4: Hình ảnh "người cưỡi ngựa về Kinh Bắc" là một hình ảnh ẩn dụ cho sự trở về của những người con xa quê hương, mong muốn được đoàn tụ với gia đình và quê hương. Người con ấy đã đi xa nhiều năm, nay mới có dịp trở về thăm nhà. Trong lòng anh ta tràn đầy nỗi nhớ nhung, mong mỏi được gặp lại người thân, bạn bè và cảnh vật quen thuộc nơi quê hương. Hình ảnh này thể hiện tình cảm sâu nặng của người con đối với quê hương, đồng thời cũng phản ánh tâm trạng cô đơn, lạc lõng của người con khi phải sống xa quê hương.
câu 5: . Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về vai trò của những điểm tựa tinh thần đối với con người. Trình bày khoảng 5 - 7 dòng. Yêu cầu về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: *Giải thích khái niệm: Điểm tựa tinh thần là gì? Là nơi để dựa vào cả về vật chất và tinh thần khi gặp khó khăn, thử thách. *Phân tích, bình luận Vai trò của điểm tựa tinh thần đối với mỗi cá nhân: + Giúp ta vượt qua được những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống. + Tạo cho ta niềm tin, sức mạnh để vươn lên chiến thắng nghịch cảnh. + Góp phần làm cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn. *Liên hệ bản thân: Cần biết trân trọng những điểm tựa tinh thần mà mình đang có; biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người để họ tìm thấy điểm tựa tinh thần ở chính chúng ta. Lưu ý: Khuyến khích học sinh có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lí giải hợp lý, thuyết phục. Không cho điểm đoạn trả lời không có lập luận hợp lí, chặt chẽ.
phần:
câu 1: . (2,0 điểm)viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích mạch cảm xúc trong văn bản ai về kinh bắc ở khổ thơ đầu và cuối bài thơ.
phần:
câu 2: : Thể thơ tự do vì số tiếng trong mỗi dòng thơ khác nhau. : Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận : a. Giải thích ý kiến: - Khoảng cách thế hệ là sự chênh lệch về tuổi tác, quan niệm sống, lối sống,...giữa các thế hệ với nhau. - Khoảng cách thế giới ảo là khoảng cách được hình thành từ việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều, dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo mà quên đi cuộc sống thực tại. b. Bàn luận: - Nguyên nhân dẫn đến khoảng cách thế hệ và khoảng cách thế giới ảo: + Do sự phát triển của khoa học kĩ thuật khiến con người ngày càng bận rộn hơn, ít có thời gian chia sẻ với nhau. + Sự khác biệt về lứa tuổi, quan niệm sống, lối sống,...giữa các thế hệ. + Con người ngày càng bị cuốn vào vòng xoáy của công nghệ thông tin, họ dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội thay vì trò chuyện trực tiếp với nhau. - Hậu quả: + Làm mất đi giá trị của giao tiếp truyền thống. + Gây ra hiểu lầm, mâu thuẫn giữa các thế hệ. c. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: + Cần phải cân bằng giữa thế giới ảo và đời sống thực tế. + Không nên lạm dụng mạng xã hội, cần dành thời gian cho gia đình, bạn bè nhiều hơn. - Hành động: + Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính khi nói chuyện với mọi người. + Thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với ông bà, cha mẹ, bạn bè.