phần:
: i. đọc hiểu (4,0 điểm) 1. nhân vật trữ tình trong văn bản trên là cha. 2. Hình ảnh nhân dân được tác giả mô tả cụ thể qua những con người lao động bình dị, chân chất nhưng giàu tình cảm và tinh thần chiến đấu cao đẹp. 3. Tác dụng của biện pháp tu từ điệp từ "nhớ": - Tạo nhịp điệu tha thiết, bồi hồi cho đoạn thơ. - Nhấn mạnh nỗi nhớ da diết, khôn nguôi của nhân vật trữ tình dành cho Tây Bắc. - Thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa nhân vật trữ tình và mảnh đất Tây Bắc. 4. Nỗi nhớ tình yêu với người con gái Tây Bắc có ý nghĩa quan trọng đối với nhân vật trữ tình. Nó là nguồn động lực giúp nhân vật vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ. Tình yêu ấy cũng là sợi dây kết nối tâm hồn hai người, khiến họ luôn hướng về nhau dù cách xa ngàn dặm. 5. Em đồng ý với nội dung mà tác giả đề cập trong hai dòng thơ "Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở / Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!". Bởi lẽ: - Nơi chốn ta sinh ra, lớn lên chỉ đơn thuần là nơi ta sống, tồn tại. - Nhưng khi ta rời xa nó, nó sẽ trở thành một phần máu thịt, tâm hồn của ta. - Điều đó khẳng định rằng: Con người luôn gắn bó mật thiết với quê hương, xứ sở. Quê hương là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi người. 6. II. Viết (6,0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận mở rộng (có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo nội dung chính). Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc học tập chăm chỉ. Có thể triển khai theo hướng sau: * Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của việc học tập chăm chỉ. * Triển khai vấn đề: - Giải thích: + Học tập chăm chỉ là gì? Là quá trình nỗ lực, cố gắng hết mình trong học tập nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra. + Tại sao nói học tập chăm chỉ là chìa khóa dẫn tới thành công? Vì: + Học tập chăm chỉ giúp chúng ta tích lũy tri thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề,... Từ đó, chúng ta có đủ hành trang để bước vào cuộc sống, tự tin chinh phục ước mơ. + Học tập chăm chỉ còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, ý chí vươn lên,... Những phẩm chất này rất cần thiết để chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được thành công. - Bàn luận: + Biểu hiện của học tập chăm chỉ: + Học tập chăm chỉ đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Chúng ta cần dành thời gian, công sức, trí tuệ cho việc học tập. + Lợi ích của học tập chăm chỉ: + Giúp chúng ta đạt được thành tích cao trong học tập. + Giúp chúng ta phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần. + Giúp chúng ta có cơ hội tiếp cận với những cơ hội tốt hơn trong tương lai. + Phê phán những biểu hiện sai trái: + Một số bạn trẻ vẫn còn lười biếng, thiếu ý chí phấn đấu trong học tập. Họ thường xuyên trốn học, bỏ bê việc học tập để chơi game, lướt web,... + Hậu quả của những hành vi sai trái: + Lười biếng, thiếu ý chí phấn đấu trong học tập sẽ khiến chúng ta bị tụt hậu so với bạn bè. + Lười biếng, thiếu ý chí phấn đấu trong học tập sẽ khiến chúng ta dễ dàng sa ngã vào các tệ nạn xã hội. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức: Học tập chăm chỉ là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực. Chúng ta cần xác định mục tiêu học tập rõ ràng và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó. + Hành động: Hãy bắt đầu học tập chăm chỉ ngay từ hôm nay bằng cách: + Xác định mục tiêu học tập rõ ràng. + Lập kế hoạch học tập khoa học. + Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. * Tổng kết vấn đề.