avatar
level icon
Thukiung

5 giờ trước

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1) Trong khi Alan Phan cho rằng tuổi trẻ của chúng ta già nua thì tôi lại không nghĩ vậy, thậm chí là hoàn toàn ngược lại, tôi cho rằng, tuổi trẻ Việt Nam...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thukiung

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

5 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 5: 1. Xác định vấn đề nghị luận của văn bản: Tuổi trẻ Việt Nam chưa biết tự lập, chưa trưởng thành, vẫn phụ thuộc vào gia đình, chưa tạo ra giá trị cho cuộc sống.

câu 2: 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.

câu 3: 1. Hiệu quả của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn văn (3): - Câu hỏi tu từ "Tuổi trẻ của chúng ta sao không chỉ không trở thành đòn bẩy mà thậm chí còn đang trở thành gánh nặng cho gia đình, cho xã hội?" được đặt ở cuối đoạn văn, nhằm nhấn mạnh vấn đề tác giả muốn truyền tải. - Tác dụng: + Gợi mở suy ngẫm về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. + Khơi gợi lòng tự tôn dân tộc, tinh thần cống hiến cho quê hương. + Tạo ấn tượng sâu sắc, tăng sức thuyết phục cho lời văn.

câu 4: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách làm bài nghị luận xã hội. Bố cục rõ ràng, mạch lạc; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau: 2.1. Giải thích: Tuổi trẻ Việt Nam không già, mà là quá trẻ, trẻ tới mức không thể trưởng thành, không muốn trưởng thành và làm mọi cách để từ chối việc trưởng thành. => Ý nghĩa: Tác giả khẳng định tuổi trẻ Việt Nam chưa chín chắn, chưa biết tự lập, vẫn phụ thuộc vào bố mẹ, chưa có ý thức xây dựng tương lai cho riêng mình. 2.2. Bàn luận: - Tại sao tuổi trẻ Việt Nam không già, mà là quá trẻ? + Do lối sống buông thả, hưởng thụ, lười lao động, ngại suy nghĩ, không dám dấn thân, không có ước mơ hoài bão... + Do nền giáo dục của đất nước chưa phát huy được vai trò của nó đối với thế hệ trẻ. - Hậu quả: + Không có trách nhiệm với cuộc sống của mình, không có ý thức vươn lên trong cuộc sống. + Sống ích kỉ, vô cảm, thờ ơ với mọi vấn đề của cộng đồng, xã hội. + Không có kỹ năng sống, không có khả năng giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống. - Nguyên nhân: + Do nhận thức hạn chế, lối sống sai lầm, chạy theo những ham muốn vật chất tầm thường. + Do gia đình nuông chiều, bao bọc con cái quá mức. + Do môi trường xã hội, do sự phát triển của khoa học công nghệ,... - Bài học nhận thức và hành động: + Mỗi cá nhân cần rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao tri thức, kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động tập thể. + Gia đình cần quan tâm, giáo dục con em mình ngay từ nhỏ. + Xã hội cần tạo môi trường lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội. 2.3. Liên hệ bản thân: Là học sinh, em cần cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị hành trang vững chắc để bước vào đời.

câu 5: 1. Yêu cầu chung: - Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải huy động những kiến thức về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ thái độ và chính kiến của mình để làm bài. -Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ chủ kiến của mình nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Giải thích vấn đề cần bàn luận: - Giá trị thực sự của bản thân mỗi người là từ những gì chính họ tạo ra cho mình, cho đời. - Ý nghĩa: + Khẳng định vai trò to lớn của tinh thần tự lập đối với cuộc sống của mỗi cá nhân. + Nhắc nhở thế hệ trẻ cần rèn luyện lối sống tự lập để khẳng định giá trị bản thân. b. Bàn luận vấn đề: - Tự lập là gì? Là tự giác làm những việc của bản thân minh mà không đợi ai nhắc nhở, phàn nàn, kêu ca; là biết lo liệu, giải quyết, xoay sở cho bản thân mà không trông chờ sự giúp đỡ của người khác. - Tại sao phải tự lập? + Giúp con người phát triển toàn diện, độc lập về suy nghĩ, hành động, nâng cao kỹ năng sống, tăng cường sức mạnh tinh thần, dễ dàng đạt được mục tiêu trong cuộc sống. + Người có tinh thần tự lập sẽ nhận được sự tin tưởng, tôn trọng của mọi người xung quanh. c. Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức: + Cần nhận thức rõ ràng về lợi ích của tinh thần tự lập. + Phải kiên trì rèn luyện thói quen tự lập ngay từ những việc nhỏ nhất. - Hành động: + Tích cực trau dồi tri thức, kỹ năng sống, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức. + Chủ động tìm kiếm cơ hội trải nghiệm, khám phá, học tập, lao động. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved