phần:
: i.đọc hiểu(4,0điểm)
1.phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là nghị luận.
2.trong câu:"nhân dân ta rất anh hùng,dũng cảm,hăng hái,cần cù",từ láy là :anh hùng,dũng cảm,hăng hái,cần cù.
3.theo tác giả,để phát huy vai trò của tuổi trẻ thì Đảng cần phải làm gì?
+chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ,đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng"vừa "chuyên".
4.em hãy nêu suy nghĩ về trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước hiện nay.
*giải thích:trách nhiệm là bổn phận,là điều cần phải làm hoặc nên làm vì nó là đáng phải làm,nên làm.
*bàn luận:
-thanh niên là lực lượng nòng cốt,là tương lai của mỗi quốc gia,dân tộc.
-thanh niên có sức khoẻ,có trí tuệ,có khả năng sáng tạo,nhạy bén với cái mới,...
-thanh niên là lực lượng tiên phong trong công cuộc đổi mới,xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
-thanh niên có trách nhiệm học tập,rèn luyện,nâng cao trình độ về mọi mặt,bồi dưỡng phẩm chất đạo đức,lối sống lành mạnh,giàu lòng yêu nước.
-thanh niên có trách nhiệm tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước,xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
-thanh niên có trách nhiệm tích cực đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội,các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.
-thanh niên có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.
-thanh niên có trách nhiệm mở rộng giao lưu,học hỏi văn hóa của các nước trên thế giới,hội nhập quốc tế.
-thanh niên có trách nhiệm phê phán những hành vi sai trái,thiếu ý thức trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
5.sáng tạo:
-vận dụng linh hoạt các phương pháp,kĩ thuật dạy học tích cực.
-khuyến khích học sinh chia sẻ những trải nghiệm cá nhân liên quan tới nội dung bài học.
-tích hợp các môn học khác như lịch sử,địa lí,ngữ văn...
phần:
câu 1: 1. Theo đoạn trích, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng Đoàn viên Thanh niên là những người sẽ gánh vác nhiệm vụ thiêng liêng và trọng đại trong tương lai. Họ được coi là "đội quân chủ lực" trong công cuộc xây dựng xã hội mới và bảo vệ Tổ quốc.
câu 2: 1. Tác giả đã dùng những từ ngữ sau để miêu tả phẩm chất của đoàn viên thanh niên và nhân dân lao động trong đoạn trích: "trung thành", "đoàn kết", "anh dũng", "tích cực".
câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn văn trên nhằm nhấn mạnh ý chí quyết tâm chiến đấu giành độc lập tự do cho Tổ quốc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. Liệt kê những cụm từ "đế quốc Mỹ", "nước ta" cùng với việc lặp lại cấu trúc ngữ pháp "A...B...C..." tạo nên nhịp điệu dồn dập, thể hiện sự kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam trước kẻ thù xâm lược. Đồng thời, việc liệt kê những thành tựu đạt được cũng khẳng định niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng của đất nước.
phần:
câu 4: - Đoạn văn trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau vì: + Thế hệ trẻ là những người kế thừa, phát huy thành quả của cha anh đi trước để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. + Họ có sức khỏe, trí tuệ và nhiệt huyết để cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung. + Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta.
câu 5: : - Hoàn cảnh ra đời của bản Tuyên ngôn độc lập: + Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản "Tuyên ngôn Độc lập" khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. - Ý nghĩa lịch sử của sự kiện này: + Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. + Bản tuyên ngôn khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam trước toàn thế giới. + Là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc bảo vệ nền độc lập, chủ quyền của đất nước. - Giá trị nội dung của bản Tuyên ngôn độc lập: + Khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam. + Tố cáo tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân ta. + Nêu lên những quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Giá trị nghệ thuật của bản Tuyên ngôn độc lập: + Ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. + Lập luận chặt chẽ, logic, thuyết phục. + Giọng điệu hùng hồn, đanh thép. - Đoạn trích trên được trích từ phần cuối của bản Tuyên ngôn độc lập, nêu lên ý chí quyết tâm bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. - Nội dung chính của đoạn trích: + Khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam là bất khả xâm phạm. + Thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân ta. + Kêu gọi toàn dân đoàn kết, đồng lòng đấu tranh chống giặc ngoại xâm. - Nghệ thuật của đoạn trích: + Sử dụng nhiều câu văn ngắn gọn, súc tích, giàu sức biểu cảm. + Sử dụng phép liệt kê, so sánh để tăng tính thuyết phục. + Giọng điệu hào hùng, mạnh mẽ, đầy khí phách. - Tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn trích: + Hãy cùng nhau chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Hãy luôn ghi nhớ và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc. + Hãy luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước. : Để nâng cao đời sống của nhân dân lao động, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể sau: - Phát triển kinh tế: + Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, điện lực, thủy lợi,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. + Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn, nhất là các ngành nghề truyền thống. + Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực nông thôn. - Phát triển văn hóa: + Nâng cao trình độ học vấn cho người dân, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa. + Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. + Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
câu 1: (1,0 điểm): - Hoàn cảnh ra đời và xuất xứ của bài thơ "Bài ca ngắn đi trên bãi cát" là khi tác giả Phan Châu Trinh bị bắt giam ở nhà lao Thừa Phủ (Huế). Bài thơ được trích trong tập "Ngục trung thư". - Nội dung chính của bài thơ: thể hiện tâm trạng chán nản, mệt mỏi, bế tắc trước thực tại, khao khát thay đổi cuộc sống, tìm kiếm con đường mới cho đất nước. - Ý nghĩa của việc đặt tên nhan đề bài thơ: + Gợi lên hình ảnh những người tù khổ sai phải đi trên bãi cát dài, rộng lớn, mênh mông. Bãi cát tượng trưng cho con đường đầy gian nan, thử thách mà họ phải vượt qua để tìm kiếm tự do. + Hình ảnh bãi cát cũng gợi lên sự vô định, không lối thoát, khiến cho người đọc cảm nhận được nỗi buồn, sự tuyệt vọng của tác giả. - Giá trị nghệ thuật của bài thơ: + Sử dụng ngôn ngữ giàu tính biểu cảm, tạo nên sức hấp dẫn cho bài thơ. + Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật giúp tác giả thể hiện trọn vẹn tâm tư, tình cảm của mình. - Cảm hứng chủ đạo của bài thơ: + Nỗi buồn, sự chán chường, bế tắc trước thực tại. + Khát vọng thay đổi cuộc sống, tìm kiếm con đường mới cho đất nước.