phần:
: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.. - Nội dung chính: Văn bản nói về kỉ niệm tuổi thơ gắn liền với cây điều ở quê hương của tác giả.- Chủ đề: Kỉ niệm tuổi thơ.. Những câu văn thể hiện tình cảm của nhân vật "tôi":- Tôi hạ kiếng xe để hít cái mùi hương yêu thương, tôi nhớ thiết tha cái bóng mát nơi gốc điều quê nhà,nhớ mùi hương thoang thoảng của trái điều chín, thèm tô canh điều má nấu...- Mang điều về nhà chị em tôi nâng niu lấy hạt, má dặn dò là phải vặn nhẹ theo chiều kim đồng hồ, điều mớikhông bị giập, xong công đoạn lấy hột, mô rửa sạch và chia thành từng nhóm: trái nguyên vẹn thì đểdành ăn sống, trái hơi giập thì để chế biến thực ăn, trái giập nhiều thì vắt lấy nước, sên thành thứsiro mà nhà tôi quen gọi là rượu điều. Rượu điều chữa bệnh đau bụng, khó tiêu rất hay, chỉ cần một cốc nhỏ,thơm ngon dễ uống, hết khó chịu ngay, chị em tôi gọi là thuốc tiên.- Má tôi làm mấy chai rượu điều để dùng cả năm đến mùa điều năm sau.. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:- Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn.- Giúp người đọc dễ dàng hình dung được vẻ đẹp của những cánh rừng điều.. Học sinh nêu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc lưu giữ kí ức tuổi thơ.
phần:
phần:
câu 1: Chủ đề của văn bản trên là giới thiệu về đặc sản quê hương - hạt điều.
câu 2: Những hình ảnh được tác giả sử dụng để miêu tả vẻ đẹp của trái điều là: - Trái điều chín vàng ươm như mật ong rừng, vỏ cứng, hạt to chừng ngón chân cái, bên trong nhân béo bùi, thơm ngậy. - Hạt điều rang muối là món quà vặt ưa thích của lũ trẻ chúng tôi mỗi khi mùa điều về. - Mùa điều chín, khắp đất trời nhuộm một màu vàng rực rỡ. - Cây điều cao lớn, tán rộng che mát cả khoảng sân trước nhà. - Thân cây xù xì, rễ nổi lên mặt đất trông thật cổ kính. - Lá điều thon dài, mọc so le, phiến lá dày, nhẵn bóng. - Hoa điều nhỏ li ti, màu vàng nhạt, nở thành chùm rất đẹp mắt. - Quả điều lúc còn non có màu xanh thẫm, khi chín chuyển sang màu đỏ sẫm. . theo em, việc kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh minh họa) trong văn bản thông tin giúp cho văn bản trở nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn, gây hứng thú cho người đọc.
câu 3: Yếu tố trữ tình được tác giả sử dụng trong văn bản là cảm xúc chân thành, sự rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời khi bước sang mùa điều.
câu 4: . Cụm từ mang hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường là: "nhìn những vườn điều đang đầy trái đỏ, vàng lấp lánh trong tán lá xanh lung linh trong nắng".
câu 5: . i. đọc hiểu (4,0 điểm)đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:(1)có món này, ba tôi ăn những năm chén cơm.(2)tôi thì thích món canh chua điều do chínhtay má nâú, sau này tôi được thưởng thức món này do nhiều người nâú, cả tôi dù học nghề nơi má vẫnkhông sao sánh bằng từ hương đến vị.(...)tôi khác với ba, tôi chỉ ăn nửa chén cơm nhưng với hai tô canh điều,điều trong canh má nấu mềm mà đỏ, có thể lấy đũa dẻ ra được nhưng không bờ, tô canh nóng hổibốc mùi thơm ngọt ngào, từng muỗng tan vào miệng thanh tao...nhắc đến mà nghe thèm làm sao!?(lê thị ngọc nữ, ngan ngát mùa điềutháng ba, đăng trên https://www.huongquenha.com/2024/03/ngan-ngat-mua-ieu-thang-ba-tan-van-cua.html) thựchiện các yêu cầu: . từ nội dung văn bản, anh/chị hãy rút ra bài học về cách gìn giữ những giá trị truyền thốngtrong cuộc sống (trình bày khoảng 5-7 dòng).
câu 1: . (2,0 điểm)viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ý nghĩa của hình ảnh trái điều trong tản vănngan ngát mùa điều tháng ba ở phần đọc hiểu.
phần:
câu 2: Câu nói của Dwayne Johnson đã khẳng định vai trò quan trọng của tính kỉ luật đối với mỗi conngười. Kỉ luật chính là việc tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc, chuẩn mực chung của xã hội hoặccủa tập thể nào đó. Người có tính kỉ luật luôn biết cách sắp xếp cuộc sống khoa học, hợp lí;luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao đúng thời hạn,... Lối sống có kỉ luật giúp con ngườita rèn luyện ý thức, trách nhiệm cao hơn trong mọi hành động. Từ đó, ta sẽ đạt được những mụctiêu mình đặt ra và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hộihiện nay vẫn còn tồn tại nhiều người sống thiếu kỉ luật, vô tổ chức, vô kỉ luật,... Những ngườinhư vậy đáng bị phê phán và cần thay đổi bản thân nếu muốn tiến bộ hơn. Mỗi người hãy nhậnthức được tầm quan trọng của tính kỉ luật để xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, tích cực.