câu 1: 1. Ngôi kể: ngôi thứ nhất. Người kể xưng "tôi", trực tiếp kể lại câu chuyện của mình. Dấu hiệu: + Tôi cứ nghĩ mãi về lời khuyên của An. + Tôi đọc hết quyển Việt Nam qua cửa sổ con tàu. + Lần xe chở đoàn thanh niên lên đường làm nghĩa vụ đối với đất nước, chúng tôi có dịp đi dọc bờ biển xanh cát trắng, rồi núi cao, sông dài... + Tôi ngồi nghĩ về tuổi trẻ của mình. + Đi để thấy lòng mình tĩnh tại. + Đi để trở về. + Mỗi người có một lựa chọn của riêng mình. Chỉ cần mình được sống đúng với bản ngã của mình, sống bằng tình yêu thương, sự bao dung, không ngừng sẻ chia, ước mơ, hi vọng.
câu 2: 1. Chỉ ra quan niệm về tuổi trẻ của nhân vật An khi lên đường làm nghĩa vụ đối với đất nước và lúc nhân vật Tôi đưa anh ra bến đò để trở về. - Quan niệm về tuổi trẻ của nhân vật An khi lên đường làm nghĩa vụ đối với đất nước: + Tuổi trẻ có một lần! + Không đi sau này về già chân mỏi, lại vướng víu chuyện gia đình. - Quan niệm về tuổi trẻ của nhân vật An lúc nhân vật Tôi đưa anh ra bến đò để trở về: Mỗi người có một lựa chọn của riêng mình. Chỉ cần mình được sống đúng với bản ngã của mình, sống bằng tình yêu thương, sự bao dung, không ngừng sẻ chia, ước mơ, hi vọng.
câu 3: 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận. 2. Theo đoạn trích, nhân vật An đã gợi nhắc đến việc phải biết yêu quê hương, đất nước, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Việt Nam. 3. Tác giả Hoàng Khánh Duy muốn gửi gắm thông điệp rằng: hãy luôn mở rộng tấm lòng đón nhận mọi thứ xung quanh; hãy dành thời gian để trải nghiệm, cảm nhận cuộc sống; hãy sống trọn vẹn với đam mê, khát khao, hoài bão,... 4. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em là: Hãy sống trọn vẹn với đam mê, khát khao, hoài bão,... vì khi bạn dám theo đuổi đam mê thì thành công sẽ mỉm cười với bạn. 5. a. Về hình thức: đảm bảo diễn đạt lưu loát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. b. Về nội dung: thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau miễn sao hợp lí, thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý: - Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp nhất của mỗi người bởi nó chứa đựng tất cả những hăm hở, bồng bột của sức trẻ. - Tuổi trẻ là độ tuổi sung sức nhất, giàu nhiệt huyết nhất nên họ sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng cống hiến cho xã hội. - Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, là nguồn lực phát triển đất nước. Vì vậy, nếu tuổi trẻ không biết tận dụng thời cơ, không biết nắm bắt vận mệnh của mình thì đất nước sẽ bị tụt hậu so với các quốc gia khác trên thế giới. - Để tuổi trẻ cống hiến cho xã hội, trước tiên họ phải xác định mục tiêu, lý tưởng sống rõ ràng. Họ cần trau dồi kiến thức, kĩ năng, hoàn thiện bản thân để chuẩn bị hành trang vững chắc bước vào đời. Bên cạnh đó, họ cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp sức mình xây dựng cộng đồng. - Là học sinh, tuổi trẻ, chúng ta cần cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội.
câu 4: 1. Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức về kĩ năng viết, vốn sống và trải nghiệm cá nhân để làm bài.
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ quan điểm của bản thân, đảm bảo được yêu cầu của một bài văn nghị luận xã hội.
2. Yêu cầu cụ thể:
a. Giải thích: Món quà tuổi trẻ là gì?
- Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp đẽ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là thời gian khi con người tràn đầy sức sống, nhiệt huyết, đam mê và khát khao khám phá thế giới. Nó là khoảng thời gian mà con người có thể thử thách bản thân, tìm kiếm mục tiêu và xây dựng tương lai.
- Món quà tuổi trẻ là những giá trị tinh thần, vật chất hoặc kỹ năng mà con người có thể đạt được trong quá trình trưởng thành và phát triển. Những món quà này giúp con người cảm thấy hạnh phúc, tự tin và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống.
b. Bàn luận: Vì sao tuổi trẻ là món quà vô giá?
- Tuổi trẻ mang đến cho con người cơ hội học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. Trong giai đoạn này, con người có thể tiếp thu kiến thức mới, trau dồi kỹ năng và nâng cao trình độ chuyên môn. Điều này giúp họ có nền tảng vững chắc để xây dựng sự nghiệp và đóng góp cho xã hội.
- Tuổi trẻ cũng là thời gian để con người khám phá bản thân và tìm ra sở thích, đam mê của mình. Khi biết rõ mình muốn gì và làm gì, con người sẽ dễ dàng định hướng cuộc sống và đạt được thành công.
- Ngoài ra, tuổi trẻ còn là thời gian để con người tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, gia đình và cộng đồng. Những mối quan hệ này sẽ giúp con người có thêm niềm vui, sự hỗ trợ và động viên trong cuộc sống.
c. Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức: Cần trân trọng và tận dụng tối đa thời gian tuổi trẻ để học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. Không nên lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, không đem lại lợi ích lâu dài.
- Hành động: Hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó. Tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu, học hỏi để mở rộng kiến thức và kỹ năng. Đồng thời, hãy dành thời gian cho gia đình, bạn bè và những người thân yêu để tạo dựng những kỷ niệm đẹp và gắn kết tình cảm.
câu 5: . từ trải nghiệm về những chuyến đi của nhân vật tôi, anh/ chị hãy bày tỏ suy nghĩ về hành trình đi để trở về.
câu 1: Đất nước của những dòng sông đã gợi nhắc đến những địa danh nổi tiếng trên khắp mọi miền tổ quốc như sông Hồng, sông Mã, sông Cửu Long,... Những dòng sông gắn liền với lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam từ thuở vua Hùng dựng nước, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử. Đó là những dòng sông mang theo phù sa bồi đắp nên những cánh đồng lúa trĩu hạt, màu mỡ; là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca nhạc họa. Hình tượng đất nước được thể hiện qua những câu thơ giản dị, mộc mạc nhưng chan chứa niềm tự hào dân tộc.