phần:
câu 1: I. ĐỌC HIỂU . Thể thơ tự do Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm . Biện pháp tu từ: Điệp ngữ “con” Tác dụng: Nhấn mạnh đối tượng mà người cha đang nói tới đồng thời tạo nhịp điệu cho bài thơ. . Nội dung chính của văn bản: Lời dặn dò của người cha với đứa con về cách ứng xử với những người hành khất. . Thông điệp ý nghĩa nhất: Lòng tốt của con người là vô hạn. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói chúng ta vẫn nên giúp đỡ người khác khi có thể. Bởi lẽ một ngày nào đó chúng ta cũng sẽ cần đến sự giúp đỡ của người khác. II. LÀM VĂN . a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn: Học sinh viết đúng hình thức đoạn văn, đủ số lượng chữ theo quy định. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý kiến trên đã khẳng định vai trò quan trọng của tình thương trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của tình thương trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau: - Tình thương là gì? Là sự sẻ chia, đồng cảm, thấu hiểu giữa con người với nhau. - Vai trò của tình thương trong cuộc sống: + Tình thương giúp gắn kết con người lại gần nhau hơn, khiến cho mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp. + Người nhận được tình thương sẽ cảm thấy an ủi, động viên, được truyền thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn. + Người trao đi tình thương sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì đã giúp đỡ được người khác. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với vấn đề nghị luận.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
. Nội dung chính: Bài thơ thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm với những số phận bất hạnh và khuyên nhủ con người sống tử tế, biết yêu thương, giúp đỡ người khác.
. Biện pháp tu từ: Điệp ngữ “con”
Tác dụng: Nhấn mạnh đối tượng mà người cha đang nói tới đó là đứa con của mình. Đồng thời tạo nhịp điệu cho câu thơ.
. Thông điệp: Mỗi chúng ta cần có thái độ đúng mực, tôn trọng và đặc biệt là phải biết yêu thương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
II. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM)
. Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về cách ứng xử của mỗi người trước những mảnh đời bất hạnh.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: Cách ứng xử của mỗi người trước những mảnh đời bất hạnh.
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ cách ứng xử của mỗi người trước những mảnh đời bất hạnh. Có thể triển khai theo hướng sau:
* Giải thích: Ứng xử là cách thể hiện thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói, hành động của con người trước người khác. Những mảnh đời bất hạnh là những người gặp rủi ro, đau khổ, kém may mắn hơn người bình thường.
* Bàn luận:
– Trước những mảnh đời bất hạnh, mỗi người cần có thái độ đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu, quan tâm, giúp đỡ bằng cả vật chất lẫn tinh thần.
– Phê phán những người vô cảm, thờ ơ, dửng dưng trước nỗi đau của người khác.
*Bài học nhận thức và hành động:
– Nhận thức được rằng mỗi người đều có trách nhiệm giúp đỡ, cưu mang những mảnh đời bất hạnh.
– Hành động cụ thể: Quyên góp tiền, quần áo, sách vở; tham gia các hoạt động thiện nguyện; tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ những người bất hạnh...
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
câu 3: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm.
. Những từ ngữ thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của tác giả trong đoạn trích: thương lắm, may ra, no ấm.
. Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ: Điệp cấu trúc “Con không...”
Tác dụng: Nhấn mạnh thái độ, cách ứng xử mà người cha mong muốn người con sẽ thực hiện khi gặp những người hành khất.
. Nội dung khái quát của đoạn trích: Lời dặn dò của người cha với con về cách sống, cách đối xử với những người hành khất.
. Em đồng ý với quan niệm: “Sống trên đời cần có một tấm lòng”. Vì: Tấm lòng là sự yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người xung quanh bằng những gì mình có thể. Một xã hội phát triển lành mạnh cần có sự chung tay góp sức, san sẻ với nhau giữa người với người. Khi ta trao đi yêu thương, ta sẽ nhận lại niềm vui; khi ta giúp đỡ người khác, ta cũng đang giúp đỡ chính mình.
. Bài học rút ra: Cần có tấm lòng yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người xung quanh.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
. Nội dung chính của văn bản trên: Lời dặn dò của người cha đối với đứa con về cách sống, thái độ trước những hoàn cảnh khác nhau trong cuộc đời.
. Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc “Con không...” Tác dụng: Nhấn mạnh, nhắc nhở người con cần có thái độ đúng mực trước những số phận bất hạnh trong cuộc đời.
. Thông điệp ý nghĩa nhất: Thái độ trân trọng, yêu thương dành cho những mảnh đời bất hạnh.
Vì: Cuộc sống luôn chứa đựng nhiều khó khăn, thử thách; có những người may mắn nhận được sự giúp đỡ, động viên nhưng cũng có những người không được như vậy. Chúng ta hãy trao đi yêu thương để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
II. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM)
. Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của tình yêu thương giữa con người với con người trong xã hội hiện nay.
a. Đảm bảo thể thức đoạn văn b. Xác định đúng vấn đề nghị luận c. Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn d. Kiểm tra lại đoạn văn e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với vấn đề nghị luận.
phần:
phần:
câu 1: Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế tăng trưởng đã khiến cho đời sống của người dân cũng được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì cũng còn tồn tại không ít những tiêu cực. Một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay chính là thói quen xả rác bừa bãi của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Hiện tượng vứt rác bừa bãi xuất hiện ngày càng nhiều, từ nơi học tập, làm việc cho đến các địa điểm nổi tiếng. Ra ngoài đường phố, ta dễ dàng bắt gặp những người phát tờ quảng cáo. Sẽ không có gì đáng nói nếu như họ không phát một cách tràn lan, bừa bãi, khiến mặt đường chỉ sau vài phút đã tràn ngập giấy rác. Cũng có nhiều người vừa đi đường vừa ăn uống rồi tiện tay vứt vỏ, hộp xuống đường. ngay cả công viên- nơi được coi là có bầu không khí trong lành, giúp con người có những giây phút thư giãn cũng không tránh khỏi nguy cơ ô nhiễm. Thật đáng buồn khi ta ngồi trên ghế đá và thấy bã kẹo cao su được nhét vào khe, váo mặt sau của ghế. Đến thăm các danh lam thắng cảnh, ta cũng thấy đâu đâu cũng rác tràn ngập. Hồ Gươm, Hồ Tây,... rác nổi lềnh bềnh do người dân xả ra, du khách ném xuống, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Sông Tô Lịch mạt nước đen ngồm, bốc mùi hôi hối do giấy rác, thậm chí là xác súc vật mà những người vô ý thức đã ném xuống. Thật khó để tin được con sông ấy xưa kia đã được ca ngợi:
"Bên bờ vải nhãn hai hàng
Dưới sông cá lội từng đàn tung tăng."
Tác giả của bài "Thiên Trường vãn vọng" phải đau lòng biết mấy khi nhìn cảnh tượng bây giờ!
Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu? Trước hết chính là do ý thức kém của mỗi người. Họ luôn suy nghĩ rằng, những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì cần gì phải giữ gìn? Cứ ném vội chút rác ra là được. Có đốt rác thì cũng đốt ở nơi khác, gần đây có sẵn thùng rác hay không cũng chẳng cần quan tâm. Tiếp đến còn do sự chủ quan, thiếu hiểu biết về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Cuối cùng là do thói quen tiện tay, cứ thấy đâu là gần là vứt rác, miễn sao là sạch nhà mình, còn bên ngoài thì sao cũng được.
Để ngăn chặn tình trạng này, đã có rất nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động đã được mở ra. Trên tivi, báo đài không ngừng nhắc nhở, khuyên nhủ mọi người hãy có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, Nhà nước cũng đã ban hành những bộ luật để xử phạt vi phạm về hành vi xả rác bừa bãi. Nhưng có lẽ, những biện pháp ấy vẫn chưa đủ mạnh mẽ để cân nhắc, răn đe mọi người. Vì thế mà trách nhiệm ấy trước hết phải do mỗi người tự giác chung tay thực hiện. Hãy nhớ rằng, vứt rác bừa bãi là hành vi không đẹp.
Vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu, mang lại những hậu quả to lớn, ảnh hưởng không tốt đến môi trường và đời sống con người. Bởi vậy, mỗi người dân chúng ta cần phải nâng cao nhận thức, hành động của mình, cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại, không còn rác thải.
câu 2: Bài thơ "Côn Sơn ca" của Nguyễn Trãi là một tuyệt tác thể hiện tình cảm sâu sắc của ông dành cho quê hương, đặc biệt là vùng đất Côn Sơn. Bài thơ không chỉ miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của Côn Sơn mà còn thể hiện tâm hồn thanh cao, tình yêu thiên nhiên và lòng trung hiếu của tác giả.
Nguyễn Trãi đã khéo léo miêu tả vẻ đẹp của Côn Sơn qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa xuân với hoa xoan nở tím biếc, mùa hè với tiếng ve kêu rộn ràng, mùa thu với ánh trăng vàng dịu nhẹ và mùa đông với dòng suối trong veo. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên Côn Sơn vô cùng tươi đẹp và thơ mộng.
Đặc biệt, tác giả đã dành nhiều câu thơ để miêu tả vẻ đẹp của suối Côn Sơn. Suối Côn Sơn được ví như tiếng đàn cầm du dương, như chiếc đàn nguyệt ngân vang, như tấm gương soi bóng mây trời. Qua đó, ta thấy được sự tinh tế và tài hoa của Nguyễn Trãi trong việc sử dụng ngôn ngữ để miêu tả cảnh vật.
Ngoài ra, tác giả còn thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc của mình với Côn Sơn. Ông coi Côn Sơn như ngôi nhà thân thương, như người bạn tri kỷ. Ông luôn mong muốn được trở về Côn Sơn để được hòa mình vào thiên nhiên, để được sống trọn vẹn với tâm hồn thanh cao của mình.
Tóm lại, bài thơ "Côn Sơn ca" của Nguyễn Trãi là một tác phẩm giàu chất trữ tình, thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng trung hiếu và tâm hồn thanh cao của tác giả. Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, góp phần khẳng định vị trí của Nguyễn Trãi trong nền văn học Việt Nam.