*Đề 4 : Phần I. Đọc hiểu: (6 điểm) Đọc kĩ văn bản sau và trả lời câu hỏi: Người có mấy cặp mắt? Hai gã choai choai rượt đuổi nhau bằng xe đạp dọc phố. Ngã tư, đèn đỏ bật sáng. Dòng người đang trôi bỗng...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Thư
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: Nhân vật chính trong truyện ngắn "Người có mấy cặp mắt?" là ông lão mù.

câu 2: Đề tài của truyện "Người có mấy cặp mắt?" là về cuộc sống của những người khiếm thị hoặc bị suy giảm thị lực. Truyện kể về một cậu bé tên Dũng gặp gỡ và giúp đỡ một ông lão mù trên đường phố. Ông lão mù được miêu tả là một người tốt bụng, luôn giữ thái độ lạc quan và yêu thương mọi người xung quanh.

câu 3: Câu nói "Ồ! Ông có những hai cặp mắt kia đấy, cháu ạ!" thể hiện sự thông minh và nhạy bén của ông lão mù. Mặc dù thị lực bị suy giảm, ông vẫn sử dụng thính giác và các giác quan khác để phân biệt được âm thanh và cử chỉ của Cu Dũng. Điều này chứng tỏ rằng khả năng cảm nhận và phán đoán của con người không chỉ dựa vào thị giác mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Câu chuyện cũng gợi mở về việc chúng ta cần chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất trong cuộc sống, bởi đôi khi những điều tưởng chừng vô nghĩa lại mang ý nghĩa sâu sắc. Việc Cu Dũng giúp đỡ ông lão mù không chỉ là hành động tốt đẹp mà còn là bài học quý giá về lòng nhân ái và sự đồng cảm giữa con người với nhau.

câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
. Xác định ngôi kể: Ngôi thứ nhất.
. Từ tượng hình: loạng choạng.
. Ý nghĩa nhan đề: Người có nhiều cặp mắt.
. Nội dung chính: Ca ngợi tấm lòng nhân hậu, tốt bụng của cậu bé Dũng đối với ông lão ăn xin bị va chạm.
. Bài học rút ra từ đoạn trích: Chúng ta cần giúp đỡ mọi người xung quanh; luôn yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.
. Em đồng tình với ý kiến của tác giả "có những cặp mắt chúng ta không bao giờ nhìn thấy được". Vì bên cạnh đôi mắt để quan sát thế giới, chúng ta còn có trái tim để cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống, con người.
. Thông điệp: Hãy mở rộng tâm hồn, dùng trái tim để cảm nhận cuộc sống, con người.
II. LÀM VĂN
Dàn ý chi tiết cho đề 1:
I. Mở bài:
- Giới thiệu về tầm quan trọng của việc rèn luyện thói quen tích cực và loại bỏ thói quen tiêu cực.
- Nêu vấn đề về thói quen không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện hoặc xe máy.
- Đề cập đến thực trạng và nguyên nhân của thói quen này.

II. Thân bài:
1. Thực trạng:
- Nhiều người, đặc biệt là thanh niên, thiếu hiểu biết về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.
- Một số người có hiểu biết nhưng vẫn không đội mũ bảo hiểm do thẩm mỹ, thời tiết nóng bức, hoặc quên đội mũ.
- Tình trạng phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi chở họ đến trường.

2. Nguyên nhân:
- Thiếu tuyên truyền hiệu quả của các cơ quan chức năng.
- Hình phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm chưa đủ sức răn đe.
- Ý thức kém của người dân, coi thường pháp luật, thích làm nổi bật bản thân.

3. Hậu quả:
- Gây tử vong hoặc thương tật nặng nề khi xảy ra tai nạn.
- Mất mát về kinh tế và tinh thần cho gia đình và xã hội.
- Tạo ra tấm gương xấu cho trẻ em, dẫn đến việc hình thành thói quen tương tự ở thế hệ tương lai.

4. Giải pháp:
- Nhà nước cần tăng cường xử lý nghiêm khắc hành vi không đội mũ bảo hiểm.
- Nhà trường cần tổ chức giáo dục, tuyên truyền về ý thức tuân thủ pháp luật.
- Phụ huynh cần là tấm gương cho con em mình.
- Mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông.

III. Kết bài:
- Khẳng định rằng việc đội mũ bảo hiểm là trách nhiệm của mỗi cá nhân.
- Kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội tuân thủ pháp luật, an toàn và văn minh.
<>

câu 5: Câu chuyện "Người Có Mấy Cặp Mắt?" kể về cậu bé Dũng, một học sinh trung học phổ thông, được giao nhiệm vụ làm bài thuyết minh về tác phẩm văn học. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm tài liệu hoặc tham khảo sách giáo trình, Dũng quyết định tự sáng tạo nội dung dựa trên trí tưởng tượng phong phú của mình. Cậu bé đã sử dụng ngôn ngữ hài hước, dí dỏm để miêu tả cuộc sống của các nhân vật trong tác phẩm, đồng thời lồng ghép những tình huống bất ngờ và thú vị. Điều này khiến cho bài thuyết minh của Dũng trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

câu 6: Câu chuyện "Người Có Mấy Cặp Mắt" mang đến thông điệp sâu sắc về lòng nhân ái và sự đồng cảm giữa con người. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, dù cuộc sống đầy rẫy khó khăn và bất công, tình yêu thương và sự chia sẻ vẫn luôn cần thiết. Chúng ta nên nhìn nhận mọi thứ bằng trái tim chân thành, thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nhân Irving

23/01/2025

Nguyễn Thư

Câu 1: Nhân vật chính trong truyện ngắn "Người có mấy cặp mắt?" là ai?

  • Đáp án: Nhân vật chính trong truyện là cậu bé Dũngông lão mù.

Câu 2: Đề tài của truyện "Người có mấy cặp mắt?"?

  • Đáp án: Đề tài chính của truyện là về tấm lòng nhân hậu, sự đồng cảm và sự giác ngộ về cuộc sống. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc con người cần có trái tim lương thiện, biết quan tâm đến người khác, đặc biệt là những người khó khăn.

Câu 3: Tại sao ông lão mù lại nhận ra cu Dùng không phải là người đụng vào mình?

  • Đáp án: Ông lão mù nhận ra được điều đó nhờ vào giọng nói của hai người. Ông cho biết mình có "cặp mắt" thứ hai ở tai, qua đó ông có thể phân biệt được giọng nói của người trẻ tuổi và người lớn tuổi, từ đó nhận ra người gây ra tai nạn không phải là cậu bé Dũng.

Câu 4: Theo em ngoài cặp mắt dùng để nhìn vạn vật và cuộc sống, ta còn có thể dùng "cặp mắt" nào để cảm nhận con người và sự việc xung quanh mình?

  • Đáp án: Ngoài cặp mắt vật lý, chúng ta còn có thể dùng những "cặp mắt" khác để cảm nhận cuộc sống như:
  • Cặp mắt trái tim: Để cảm nhận sự ấm áp, yêu thương, nỗi đau, niềm vui của con người.
  • Cặp mắt tâm hồn: Để cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, của nghệ thuật, của những giá trị tinh thần.
  • Cặp mắt lương tri: Để phân biệt đúng sai, tốt xấu, để có những hành động đúng đắn.

Câu 5: Viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật Dũng trong văn bản "Người có mấy cặp mắt?".

  • Đáp án: Dũng là một cậu bé tốt bụng, giàu lòng nhân hậu. Em đã không ngần ngại giúp đỡ ông lão mù khi ông bị ngã. Hành động của Dũng cho thấy em là một người có tấm lòng lương thiện, biết quan tâm đến người khác. Qua câu hỏi của Dũng với ông lão, ta thấy được sự tò mò, ham học hỏi và khả năng suy nghĩ của cậu bé. Dũng là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ với những phẩm chất tốt đẹp.

Câu 6: Bài học rút ra từ câu chuyện

  • Đáp án: Câu chuyện "Người có mấy cặp mắt" mang đến cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa:
  • Con người cần có trái tim nhân hậu: Biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, đặc biệt là những người khó khăn.
  • Mỗi người đều có những giác quan đặc biệt: Không chỉ là mắt, tai mà còn là trái tim, tâm hồn. Chúng ta cần biết lắng nghe và thấu hiểu người khác.
  • Đừng vội vàng kết luận: Hãy quan sát và suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ nhận xét nào.
  • Tấm lòng chân thành luôn được đền đáp: Những hành động tốt đẹp sẽ được ghi nhận và mang lại niềm vui cho chính bản thân mình.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
King failed

23/01/2025

Nguyễn Thư

Câu 1: Nhân vật chính trong truyện ngắn "Người có mấy cặp mắt?" là ai?

  • Đáp án: Nhân vật chính trong truyện là cậu bé Dũngông lão mù.

Câu 2: Đề tài của truyện "Người có mấy cặp mắt?"?

  • Đáp án: Đề tài chính của truyện là về tấm lòng nhân hậu, sự đồng cảm và sự giác ngộ về cuộc sống. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc con người cần có trái tim lương thiện, biết quan tâm đến người khác, đặc biệt là những người khó khăn.

Câu 3: Tại sao ông lão mù lại nhận ra cu Dùng không phải là người đụng vào mình?

  • Đáp án: Ông lão mù nhận ra được điều đó nhờ vào giọng nói của hai người. Ông cho biết mình có "cặp mắt" thứ hai ở tai, qua đó ông có thể phân biệt được giọng nói của người trẻ tuổi và người lớn tuổi, từ đó nhận ra người gây ra tai nạn không phải là cậu bé Dũng.

Câu 4: Theo em ngoài cặp mắt dùng để nhìn vạn vật và cuộc sống, ta còn có thể dùng "cặp mắt" nào để cảm nhận con người và sự việc xung quanh mình?

  • Đáp án: Ngoài cặp mắt vật lý, chúng ta còn có thể dùng những "cặp mắt" khác để cảm nhận cuộc sống như:
  • Cặp mắt trái tim: Để cảm nhận sự ấm áp, yêu thương, nỗi đau, niềm vui của con người.
  • Cặp mắt tâm hồn: Để cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, của nghệ thuật, của những giá trị tinh thần.
  • Cặp mắt lương tri: Để phân biệt đúng sai, tốt xấu, để có những hành động đúng đắn.

Câu 5: Viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu trình bày cảm nhận của em về nhân vật Dũng trong văn bản "Người có mấy cặp mắt?".

  • Đáp án: Dũng là một cậu bé tốt bụng, giàu lòng nhân hậu. Em đã không ngần ngại giúp đỡ ông lão mù khi ông bị ngã. Hành động của Dũng cho thấy em là một người có tấm lòng lương thiện, biết quan tâm đến người khác. Qua câu hỏi của Dũng với ông lão, ta thấy được sự tò mò, ham học hỏi và khả năng suy nghĩ của cậu bé. Dũng là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ với những phẩm chất tốt đẹp.

Câu 6: Bài học rút ra từ câu chuyện

  • Đáp án: Câu chuyện "Người có mấy cặp mắt" mang đến cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa:
  • Con người cần có trái tim nhân hậu: Biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, đặc biệt là những người khó khăn.
  • Mỗi người đều có những giác quan đặc biệt: Không chỉ là mắt, tai mà còn là trái tim, tâm hồn. Chúng ta cần biết lắng nghe và thấu hiểu người khác.
  • Đừng vội vàng kết luận: Hãy quan sát và suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ nhận xét nào.
  • Tấm lòng chân thành luôn được đền đáp: Những hành động tốt đẹp sẽ được ghi nhận và mang lại niềm vui cho chính bản thân mình.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved