Hiện nay, vấn đề học đối phó đang trở thành mối quan tâm lớn của xã hội. Nó là một trong những nguyên nhân đáng kể khiến cho kết quả thi trái ngược hẳn với kiểm tra hàng ngày.
Học đối phó là gì? Là việc học với thái độ chống đối, chỉ cốt học cho xong mà không hề có đam mê hay hứng thú với nó. Điều này dẫn đến kết quả là kiến thức cũng sẽ không được lưu lại lâu dài trong đầu người học. Biểu hiện của việc học đối phó hết sức đa dạng và phổ biến trong giới học sinh ngày nay. Trong lớp học, học sinh không chú ý nghe giảng, không chép bài, làm bài tập một cách hời hợt, chép bài của bạn, ... Đến khi thầy cô kiểm tra, sát phạt thì lại lúng túng, không tập trung, quay cóp, gian lận trong thi cử.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng học đối phó? Trước tiên phải kể đến là do ý thức tự giác trong học tập của một bộ phận học sinh chưa cao. Họ không xác định được mục tiêu học tập rõ ràng nên dễ nản chí khi gặp những bài khó và từ đó dẫn đến việc cải thiện bài kiểm tra bằng cách quay cóp, gian lận. Bên cạnh đó còn do áp lực từ phía gia đình. Cha mẹ quá ép buộc con cái học hành, không có thời gian nghỉ ngơi nên con lấy đó làm chán nản, mặc cảm với bạn bè và chọn cách học chống đối để qua mắt cha mẹ. Một nguyên nhân nữa phải kể đến là do nhà trường giao quá nhiều bài tập về nhà, cả thầy và trò đều mệt mỏi, muốn hoàn thành nhanh chóng để làm những việc mình yêu thích.
Tình trạng học đối phó nếu không sớm phát hiện và ngăn chặn sẽ để lại rất nhiều hậu quả xấu ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh. Việc học chống đối khiến học sinh ngày càng lười tư duy, hổng kiến thức cơ bản. Nếu như sau này, khi bước vào kỳ thi quan trọng mà giám thị coi thi gắt gao thì học sinh biết làm thế nào? Không những vậy, nó còn gây ra sự bất công trong đánh giá năng lực học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường và uy tín của phụ huynh học sinh.
Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng học chống đối, học sinh cần có thái độ nghiêm túc trong học tập, xác định mục tiêu, kế hoạch học tập rõ ràng. Từ đó, chăm chỉ ôn luyện, bổ sung kiến thức còn thiếu và tự tin giành kết quả cao trong học tập. Ngoài ra, gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm, giám sát và đồng hành để giúp học sinh vượt qua thói quen xấu này.
Có thể nói, học đối phó là một thói quen xấu hình thành cho học sinh từ những hành động nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn. Chính vì vậy, ngay từ hôm nay, mỗi học sinh cần có thái độ nghiêm túc trong học tập, thay đổi môi trường học tập hiện tại. Việc học phải xuất phát từ niềm đam mê, hứng thú và tinh thần tự nguyện thì mới đem lại kết quả cao nhất.