câu 5: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự.
: Đoạn trích kể về việc nhân vật "tôi" cùng với bạn bè đi săn rắn.
: Nhân vật "tôi" thể hiện thái độ sợ hãi, lo lắng khi chứng kiến cảnh tượng nguy hiểm.
: Chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật An: "tay tôi run quá, tim cứ đập thình thình".
câu 1: Đề 3: Ngôi kể: Thứ nhất nhân vật "tôi"
câu 2: Liệt kê những hành động của cò khi bắt rắn:
+ Thằng cò ấn cây giầm vào tay tôi, ra hiệu cho tôi chống xuồng tới. Nó cầm cái mác trong tay, một tay đưa đèn lên soi phía trước.
+ Mỗi lần con rắn vặn mình cố siết cho đứt chùm dây câu, da nó nở ra, vồng lên như gai mít.
+ Thằng cò buông mác, thò tay nắm đuôi con rắn. Con rắn tháo ra, quấn một khúc vào tay thằng cò.
+ Thằng cò chộp ngang lưng con rắn, bàn tay nó bé quá tuột ra vì không nắm hết. Con rắn càng gồng mình siết chặt cổ tay thằng cò.
+ Mồ hôi tươm ra ướt trán, chảy ròng ròng xuống má, nó bậm môi, cứ mặc thế, ngửa người ra sau lôi nguyên con rắn mắc câu vào xuồng.
+ Thằng cò một tay đậy nắp, một tay chụp cái mác chặt hai đầu sống lá.
câu 3: . Cuộc trải nghiệm của hai bạn nhỏ giúp em hiểu rằng Đất rừng Phương Nam là vùng đất hoang sơ, rộng lớn với nhiều điều kì thú, bí ẩn.
câu 4: Cách tác giả chọn nhân vật để đặt điểm nhìn giúp tạo nên sự đa dạng về góc nhìn, phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống và tâm lý nhân vật. Điều này góp phần tăng tính hấp dẫn cho câu chuyện, đồng thời thể hiện rõ nét chủ đề và thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải.
Phản ánh:
Qua việc phân tích cách tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất, ta nhận thấy vai trò quan trọng của ngôi kể trong việc tạo dựng hình ảnh nhân vật và bộc lộ cảm xúc. Ngôi kể thứ nhất giúp độc giả tiếp cận trực tiếp với suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật, từ đó hiểu rõ hơn về nội tâm và hành động của họ. Đồng thời, ngôi kể thứ nhất còn tạo nên sự gần gũi, thân mật giữa độc giả và nhân vật, khiến câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
câu 5: Đề bài:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới
Tài sản quý giá nhất của cuộc sống này chính là cơ hội. Ai biết tận dụng những cơ hội để trưởng thành, người đó sẽ có được cuộc sống viên mãn. Ngược lại, những người sống với tâm thế sợ hãi, không dám đối mặt, hoặc chủ quan, lãng phí cơ hội, họ sẽ không thể có được kết quả tốt đẹp.
Cơ hội thường đến vào lúc ta ít ngờ tới nhất. Vì vậy hãy luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận và tận dụng chúng. Đừng ngồi một chỗ và mong chờ vận may đến với mình. Hãy đứng dậy, ra ngoài và tự tạo dựng cơ hội cho chính mình.
(Trích Đánh thức khát vọng, nhiều tác giả, First News tổng hợp NXB Hồng Đức, 2017, tr.89)
: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
: Theo tác giả, tài sản quý giá nhất của cuộc sống này là gì?
: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Cơ hội thường đến vào lúc ta ít ngờ tới nhất.
: Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: "Ai biết tận dụng những cơ hội để trưởng thành, người đó sẽ có được cuộc sống viên mãn"?
: Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 dòng nêu rõ lí do vì sao?
: Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống.
Hướng dẫn giải chi tiết
: Phương thức biểu đạt Nghị luận
: Tài sản quý giá nhất của cuộc sống này chính là cơ hội.
: Biện pháp tu từ: liệt kê
: Ý kiến: "Ai biết tận dụng những cơ hội để trưởng thành, người đó sẽ có được cuộc sống viên mãn" có thể hiểu là: Khi con người biết nắm bắt cơ hội, tận dụng cơ hội để phát triển bản thân, hoàn thiện mình hơn thì chắc chắn rằng cuộc sống của họ sẽ hạnh phúc, vui vẻ, viên mãn.
: Học sinh có thể chọn thông điệp phù hợp với bản thân và lý giải hợp lý. Sau đây là gợi ý:
Thông điệp: Con người cần phải biết nắm bắt cơ hội để phát triển bản thân.
Lý giải: Cơ hội là điều kiện thuận lợi, thời cơ để chúng ta thực hiện mục tiêu, ước mơ của mình. Nếu biết nắm bắt cơ hội, chúng ta sẽ có thêm động lực, sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách; đồng thời khẳng định được năng lực, giá trị của bản thân.
: * Hình thức: Viết đúng hình thức đoạn văn, diễn đạt lưu loát, mạch lạc, đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn văn.
* Nội dung: Thí sinh có thể trình bày suy nghĩ của bản thân theo hướng sau:
- Giải thích khái niệm trải nghiệm: Trải nghiệm là việc con người áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được vào thực tế cuộc sống.
- Bàn luận về vai trò của trải nghiệm trong cuộc sống:
+ Trải nghiệm giúp con người khám phá ra những tiềm năng, năng lực của bản thân.
+ Trải nghiệm giúp con người rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh, khả năng ứng phó với những tình huống bất ngờ.
+ Trải nghiệm giúp con người có thêm vốn sống, kinh nghiệm để vững vàng bước vào đời.
- Bài học rút ra: Cần tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm để phát triển bản thân.
Lưu ý: Khuyến khích thí sinh có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lý giải hợp lý, thuyết phục.