06/02/2025
07/02/2025
Câu 1. Nêu sự kiện chính trong đoạn trích trên.
Sự kiện chính trong đoạn trích là việc ông Giuốc-đanh, một người đàn ông trưởng giả học đòi làm sang, khao khát được học hành để trở thành quý tộc. Ông ta thuê thầy về dạy đủ thứ, từ âm nhạc, vũ đạo, đến triết học, với mong muốn nâng cao địa vị xã hội của mình. Tuy nhiên, do không có năng khiếu và động cơ học tập không đúng đắn, ông Giuốc-đanh đã trở thành trò cười cho mọi người.
Câu 2. Theo lời của Giuốc-đanh, ông ta tức giận cha mẹ vì lí do gì?
Ông Giuốc-đanh tức giận cha mẹ vì họ đã không cho ông ta học hành từ bé. Ông ta cho rằng chính vì không được học hành, không được "làm sang" từ nhỏ nên ông ta mới không được "bằng chị bằng em".
Câu 3. Tại sao ông Giuốc-đanh lại liên tục thay đổi nguyện vọng được học của mình?
Ông Giuốc-đanh liên tục thay đổi nguyện vọng được học của mình vì ông ta không có chính kiến và mục tiêu học tập rõ ràng. Ông ta học theo phong trào, thấy người ta học gì thì ông ta cũng muốn học theo. Hơn nữa, ông ta học chỉ để "làm sang", để khoe khoang với mọi người chứ không phải vì đam mê tri thức.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của mâu thuẫn trào phúng khi xây dựng nhân vật ông Giuốc-đanh trong đoạn trích.
Mâu thuẫn trào phúng được thể hiện ở chỗ ông Giuốc-đanh luôn khát khao trở thành quý tộc nhưng lại không hiểu được giá trị thực sự của tầng lớp này. Ông ta chỉ chú ý đến hình thức bên ngoài mà bỏ qua nội dung bên trong. Ông ta học đòi làm sang một cách mù quáng, trở thành trò cười cho thiên hạ.
Tác dụng của mâu thuẫn trào phúng:
Câu 5. Nếu có người lên án Molière về việc ông xây dựng hình tượng người thầy (dạy Triết học) như một kẻ bịp bợm là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức, anh chị nghĩ sao về quan điểm này?
Tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng Molière đã vi phạm chuẩn mực đạo đức khi xây dựng hình tượng người thầy dạy Triết học như một kẻ bịp bợm.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
1 giờ trước
Top thành viên trả lời