Giới thiệu: Trưởng giả học làm sang là một trong những vở hài kịch của nhà soạn kịch nổi tiếng người Pháp Molière. Nhân vật chính là ông Giuốc-đanh, người đã ngoài 40 tuổi, được thừa kế khối lượng tài...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn.TN
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

06/02/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Sự kiện chính trong đoạn trích trên là cuộc gặp gỡ giữa ông Giuốc-Đanh và thầy giáo dạy triết học. Ông Giuốc-Đanh là một người giàu có nhưng ngu dốt, muốn học đòi làm sang trọng. Thầy giáo dạy triết học là một kẻ dốt nát, chỉ biết nói những điều sáo rỗng, vô bổ. Cuộc gặp gỡ này đã phơi bày sự ngu dốt, háo danh của ông Giuốc-Đanh và sự dối trá, lừa đảo của thầy giáo dạy triết học.

câu 2: Vì bố mẹ không cho ông ta học hành tử tế

câu 3: Ông Giuốc-Đanh liên tục thay đổi nguyện vọng được học của mình bởi vì ông ta ngu dốt, thiếu kiến thức nhưng lại muốn tỏ ra mình là người có học thức, có địa vị cao sang.

câu 4: 1. Mâu thuẫn trào phúng khi xây dựng nhân vật ông Giuốc-Đanh trong đoạn trích:
+ Ông Giuốc-Đanh dốt nát, quê kệch nhưng luôn muốn mình thật sang trọng, thanh lịch như những người quý tộc.
+ Ông Giuốc-Đanh ngu dốt nhưng lại muốn mình là người thông minh, am hiểu mọi thứ.
+ Ông Giuốc-Đanh ngờ nghệch, dễ bị lừa gạt nhưng lại muốn mình là người quyền lực, được tôn sùng.
2. Tác dụng của mâu thuẫn trào phúng:
+ Tạo nên tiếng cười châm biếm, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp tư sản mới nổi.
+ Làm nổi bật tính cách lố lăng, ngớ ngẩn của ông Giuốc-Đanh.
+ Thể hiện sự bất công, phi lý của xã hội đương thời.

câu 5: Trong tác phẩm "Trưởng giả học làm sang", Molière đã khắc họa một cách tinh tế và sâu sắc hình tượng người thầy giáo dốt nát, tham lam và vô đạo đức. Ông đã sử dụng ngôn ngữ hài hước, châm biếm để phơi bày những thói hư tật xấu của tầng lớp tư sản thời bấy giờ. Tuy nhiên, việc lên án Molière về việc ông xây dựng hình tượng người thầy như một kẻ bịp bợm là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức là một quan điểm phiến diện và thiếu khách quan.
Molière là một nhà văn, nhà biên kịch vĩ đại của Pháp thế kỷ XVII. Ông đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm hài kịch kinh điển, trong đó có "Trưởng giả học làm sang". Tác phẩm này phản ánh hiện thực xã hội Pháp thời kỳ phong kiến suy tàn, với những mâu thuẫn gay gắt giữa giàu nghèo, giữa giai cấp thống trị và bị trị. Hình tượng người thầy giáo trong tác phẩm là một biểu tượng tiêu biểu cho tầng lớp tư sản thời bấy giờ. Họ là những người giàu có nhờ buôn bán, kinh doanh nhưng lại khao khát được hưởng thụ cuộc sống xa hoa, quyền quý của giới quý tộc. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua danh hão, mua chức tước để thỏa mãn nhu cầu khoe khoang, sĩ diện.
Hình tượng người thầy giáo trong tác phẩm "Trưởng giả học làm sang" là một kẻ bịp bợm, tham lam và vô đạo đức. Hắn ta chỉ giỏi khoác lác, khoe khoang, nhưng thực chất lại là một kẻ dốt nát, ngu dốt. Hắn ta luôn tỏ ra mình là người thông thái, uyên bác, nhưng thực chất lại chẳng biết gì về triết học, toán học, lịch sử,... Hắn ta luôn tỏ ra mình là người đạo đức, mẫu mực, nhưng thực chất lại là một kẻ tham lam, ích kỷ, sẵn sàng lừa dối, hãm hại người khác để đạt được mục đích của mình.
Tuy nhiên, việc lên án Molière về việc ông xây dựng hình tượng người thầy như một kẻ bịp bợm là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức là một quan điểm phiến diện và thiếu khách quan. Bởi lẽ, Molière không chỉ đơn thuần là một nhà văn, mà còn là một nghệ sĩ. Nghệ thuật là một lĩnh vực hoàn toàn độc lập với chuẩn mực đạo đức. Molière có quyền sáng tạo ra những hình tượng nhân vật theo ý muốn của mình, miễn là những hình tượng đó mang tính nghệ thuật cao, góp phần phản ánh chân thực hiện thực xã hội và truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến với người đọc, người xem.
Trong tác phẩm "Trưởng giả học làm sang", Molière đã sử dụng ngôn ngữ hài hước, châm biếm để phê phán những thói hư tật xấu của tầng lớp tư sản thời bấy giờ. Qua hình tượng người thầy giáo, ông đã vạch trần bộ mặt thật của những kẻ giàu có nhưng ngu dốt, háo danh, ham lợi. Đồng thời, ông cũng khẳng định giá trị của tri thức, của đạo đức, của những con người lao động chân chính.
Tóm lại, việc lên án Molière về việc ông xây dựng hình tượng người thầy như một kẻ bịp bợm là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức là một quan điểm sai lầm. Molière là một nhà văn, một nghệ sĩ, ông có quyền sáng tạo ra những hình tượng nhân vật theo ý muốn của mình. Hình tượng người thầy giáo trong tác phẩm "Trưởng giả học làm sang" là một biểu tượng tiêu biểu cho tầng lớp tư sản thời bấy giờ, đồng thời cũng là một công cụ nghệ thuật đắc lực giúp Molière phê phán những thói hư tật xấu của xã hội đương thời.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar volunteer-photo-frame.svg
level icon
Brother

07/02/2025

Câu 1. Nêu sự kiện chính trong đoạn trích trên.

Sự kiện chính trong đoạn trích là việc ông Giuốc-đanh, một người đàn ông trưởng giả học đòi làm sang, khao khát được học hành để trở thành quý tộc. Ông ta thuê thầy về dạy đủ thứ, từ âm nhạc, vũ đạo, đến triết học, với mong muốn nâng cao địa vị xã hội của mình. Tuy nhiên, do không có năng khiếu và động cơ học tập không đúng đắn, ông Giuốc-đanh đã trở thành trò cười cho mọi người.

Câu 2. Theo lời của Giuốc-đanh, ông ta tức giận cha mẹ vì lí do gì?

Ông Giuốc-đanh tức giận cha mẹ vì họ đã không cho ông ta học hành từ bé. Ông ta cho rằng chính vì không được học hành, không được "làm sang" từ nhỏ nên ông ta mới không được "bằng chị bằng em".

Câu 3. Tại sao ông Giuốc-đanh lại liên tục thay đổi nguyện vọng được học của mình?

Ông Giuốc-đanh liên tục thay đổi nguyện vọng được học của mình vì ông ta không có chính kiến và mục tiêu học tập rõ ràng. Ông ta học theo phong trào, thấy người ta học gì thì ông ta cũng muốn học theo. Hơn nữa, ông ta học chỉ để "làm sang", để khoe khoang với mọi người chứ không phải vì đam mê tri thức.

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của mâu thuẫn trào phúng khi xây dựng nhân vật ông Giuốc-đanh trong đoạn trích.

Mâu thuẫn trào phúng được thể hiện ở chỗ ông Giuốc-đanh luôn khát khao trở thành quý tộc nhưng lại không hiểu được giá trị thực sự của tầng lớp này. Ông ta chỉ chú ý đến hình thức bên ngoài mà bỏ qua nội dung bên trong. Ông ta học đòi làm sang một cách mù quáng, trở thành trò cười cho thiên hạ.

Tác dụng của mâu thuẫn trào phúng:

  • Khắc họa tính cách комический của nhân vật: Làm nổi bật sự lố bịch, đáng cười của ông Giuốc-đanh.
  • Phê phán thói hư danh, học đòi, thiếu hiểu biết: Nhắc nhở người đọc về những sai lầm trong cách sống, cách học.
  • Tạo tiếng cười sảng khoái: Mang đến những giây phút thư giãn cho người xem.

Câu 5. Nếu có người lên án Molière về việc ông xây dựng hình tượng người thầy (dạy Triết học) như một kẻ bịp bợm là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức, anh chị nghĩ sao về quan điểm này?

Tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng Molière đã vi phạm chuẩn mực đạo đức khi xây dựng hình tượng người thầy dạy Triết học như một kẻ bịp bợm.

  • Đây là một hình tượng châm biếm: Molière sử dụng hình tượng này để châm biếm những người thầy giáo dởm, không có thực tài mà chỉ giỏi nói suông, lừa bịp học trò.
  • Không có ý xúc phạm tất cả giáo viên: Molière không có ý xúc phạm hay hạ thấp tất cả những người thầy chân chính.
  • Góp phần phê phán xã hội: Thông qua hình tượng này, Molière góp phần phê phán thói hư danh, giả dối trong xã hội Pháp đương thời.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi