câu 1: .
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
.
Đoạn trích trên kể theo ngôi thứ ba.
.
Nhân vật chính trong đoạn trích trên là: Oa-lây-ét, Hin-tơ, Hen-ri Oát-man.
.
Tác dụng của biện pháp liệt kê: "một tên trộm khác", "đứa nào nữa" -> nhấn mạnh rằng vẫn còn kẻ gian gây ra vụ trộm.
.
Viên thanh tra mời bác sĩ Hin-tơ đến bởi vì: Ông đang gặp một chuyện nát óc mà chắc giỏi suy luận như ông cũng chưa chắc giải nổi.
Sai lầm của viên thanh tra khiến vụ án đi vào bế tắc là: Không tìm ra thủ phạm.
.
Em đoán hung thủ là người quen của hai anh em Ô-Hen-Ri và Giôn Ô-Hen-Ri. Vì họ đều là người thân thiết với nhau, cùng chung mục đích trả thù.
câu 2: Đáp án
i. đọc hiểu (4,0 điểm)
1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự (0,5 đ)
2. Xác định ngôi kể: ngôi thứ ba (0,5 đ)
3. Các nhân vật tham gia phá án gồm: bác sĩ Hin-tơ, Oa-lây-ét, Hen-ri Oát-man (0,5 đ)
4. Truyện thuộc thể loại trinh thám (0,5 đ)
5. Lời nói của bác sĩ Hin-tơ "được rồi" thể hiện thái độ chán nản, mệt mỏi, bất lực trước câu chuyện khó khăn, phức tạp cần giải quyết. (0,5 đ)
6. Câu chuyện trên sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê: "tôi thấy nó đang chuồn đi với mấy cái thùng", "con vợ làm chứng cho nó". "thằng cha chủ tiệm cho thuê băng đĩa cũng xác nhận có cho nó thuê đĩa phim đó." (0,5 đ)
7. Ý nghĩa của chi tiết "trung thu là chủ nhật vừa rồi": giúp người đọc hiểu rằng thời gian xảy ra vụ trộm là ngày chủ nhật, chứ không phải hôm trước như lời kể của các nhân vật khác. Từ đó, bác sĩ Hin-tơ tìm ra manh mối để phá án. (0,5 đ)
8. Bài học rút ra: Trong cuộc sống, chúng ta cần bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo để đánh giá mọi việc; tránh vội vàng kết luận theo cảm tính cá nhân. (0,5 đ)
câu 3: Đáp án
i. đọc hiểu (4,0 điểm)
1,0
Tài năng phá án của bác sĩ Hin-tơ được thể hiện qua khả năng suy luận logic, phát hiện ra mâu thuẫn trong lời khai của các nhân vật liên quan đến vụ trộm. Ông nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ trộm thông qua việc phân tích thời gian và hoàn cảnh của từng người.
2,0
Phân tích chi tiết:
* Khả năng suy luận logic: Bác sĩ Hin-tơ sử dụng kiến thức y khoa để phân tích tình huống, đưa ra giả thuyết và loại trừ các khả năng. Ví dụ, ông nhận ra rằng "trăng tròn" chỉ xảy ra vào ngày rằm tháng tám, tức là không thể có "trung thu là chủ nhật vừa rồi". Điều này giúp ông phát hiện ra sai sót trong lời khai của Oát-man và vạch trần thủ phạm thật sự.
* Sự nhạy bén với chi tiết: Bác sĩ Hin-tơ chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, ví dụ như việc Oát-man khẳng định đã nhìn thấy Ô-hen-ry vào ban đêm dưới ánh trăng, trong khi Ô-hen-ry lại có bằng chứng ngoại phạm vững chắc. Sự khác biệt này khiến ông nghi ngờ về tính chính xác của lời khai của Oát-man.
* Kiến thức đa dạng: Bác sĩ Hin-tơ không chỉ dựa vào kiến thức y khoa mà còn kết hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết vụ án. Việc ông nắm bắt thông tin về lịch âm dương, thời gian biểu của các nhân vật, và thậm chí cả kiến thức về phim ảnh đều góp phần giúp ông tìm ra chân lý.
3,0
Bác sĩ Hin-tơ là một nhân vật điển hình cho mẫu người thông minh, sắc sảo, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách và tìm kiếm công lý. Câu chuyện về vụ trộm kho bánh không chỉ là một vụ án đơn thuần mà còn là bài học về lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm và sự kiên trì theo đuổi lẽ phải.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Gợi ý trả lời đã nêu bật vai trò của bác sĩ Hin-tơ trong việc khám phá sự thật về vụ trộm. Tuy nhiên, để phân tích sâu hơn, chúng ta cần tiếp cận vấn đề từ góc độ tâm lý học tội phạm. Thay vì chỉ tập trung vào kỹ năng suy luận, hãy xem xét cách bác sĩ Hin-tơ xử lý thông tin và áp dụng kiến thức chuyên môn để lật tẩy kẻ phạm tội.
Nguyên tắc của phương pháp giải quyết ban đầu: Gợi ý trả lời tập trung vào việc phân tích khả năng suy luận logic của bác sĩ Hin-tơ. Phương pháp này dựa trên việc đánh giá mức độ hợp lý của lập luận và khả năng loại trừ các khả năng khác.
Cách tiếp cận thay thế: Cách tiếp cận thay thế sẽ tập trung vào việc phân tích động cơ hành vi của bác sĩ Hin-tơ. Chúng ta sẽ xem xét cách ông sử dụng kiến thức y khoa, kinh nghiệm điều tra và khả năng phán đoán để tìm ra sự thật.
Tại sao nó dẫn đến cùng một câu trả lời đúng: Cả hai phương pháp đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là tìm ra thủ phạm. Phương pháp gốc tập trung vào khía cạnh logic, trong khi phương pháp thay thế tập trung vào khía cạnh tâm lý. Tuy nhiên, cả hai đều dẫn đến kết quả tương tự bởi vì chúng đều dựa trên việc phân tích dữ liệu và tìm kiếm sự thật.
Follow-up Reasoning:
Để mở rộng vấn đề, chúng ta có thể đặt câu hỏi: "Làm thế nào để áp dụng kiến thức về tâm lý học tội phạm vào việc phân tích các vụ án?"Ví dụ, hãy xem xét trường hợp sau:
Một người phụ nữ báo cáo rằng cô ấy bị mất tiền trong túi xách khi đi mua sắm. Cô cho biết mình đã cất tiền trong túi áo khoác bên trái, nhưng khi kiểm tra lại thì số tiền đã biến mất. Cảnh sát nghi ngờ chồng cô là thủ phạm. Anh ta thường xuyên ghen tuông và có dấu hiệu bất ổn về tâm lý.
Áp dụng kiến thức tâm lý học tội phạm, chúng ta có thể phân tích động cơ gây án của người chồng:
* Động cơ: Người chồng có thể đã lợi dụng sự sơ hở của vợ để chiếm đoạt tiền bạc nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân hoặc bù đắp cho những tổn thương tâm lý.
* Hành vi: Hành vi lén lút, bí mật của anh ta có thể là dấu hiệu cho thấy anh ta cố gắng che giấu tội lỗi.
* Chứng cứ:** Chứng cứ gián tiếp như thái độ bất thường, hành vi lạ lùng của anh ta có thể củng cố thêm cho nghi ngờ của cảnh sát.
Tình huống này tương tự như vụ trộm kho bánh, đều yêu cầu phân tích động cơ và hành vi của nghi phạm để tìm ra sự thật.
câu 4: Đáp án
i. đọc hiểu (4,0 điểm)
: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
: Nhân vật chính trong câu chuyện là Oa-lây-ét, Hin-tơ, Ô-Hen-Ry, Hen-ri Oát-man.
: Câu chuyện xảy ra tại một đồn cảnh sát.
: Các nhân vật tham gia phá án gồm: Oa-lây-ét, Hin-tơ, Ô-Hen-Ry, Hen-ri Oát-man.
: Chi tiết thể hiện hành động của tên trộm là "đứa đột nhập và chở đi toàn bộ kho trứng".
: Hành vi của tên trộm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của người khác.
: Tên trộm có thể là Giôn ô-hen-ry hoặc một ai đó khác.
: Người kể chuyện là tác giả Jack Christofferson.
: Tác dụng của ngôi kể thứ ba giúp người đọc dễ dàng theo dõi diễn biến câu chuyện và cảm nhận được tâm trạng của từng nhân vật.
: Em đánh giá cao cách xây dựng tình huống bất ngờ, độc đáo của tác giả. Điều này khiến người đọc tò mò và mong chờ kết quả cuối cùng.
: Theo em, nguyên nhân khiến tên trộm thực hiện hành vi là do hắn muốn trả thù vì bị đuổi việc.
: Bài học rút ra từ câu chuyện là chúng ta cần sống lương thiện, tránh xa những hành vi sai trái. Nếu mắc lỗi lầm, hãy biết sửa chữa và hối cải.
: Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng, hãy cố gắng vượt qua bởi "sau cơn mưa trời lại sáng". Hãy luôn tin tưởng rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp hơn.
: Cách ứng xử của các nhân vật trong truyện rất hợp lí, phù hợp với hoàn cảnh và tính cách của họ. Ví dụ, Oa-lây-ét rất thông minh, nhanh nhẹn; Hin-tơ rất điềm tĩnh, bình tĩnh; Ô-Hen-Ry rất kiên cường, dũng cảm,...
: Tình huống truyện bất ngờ, hấp dẫn, tạo sự hồi hộp cho người đọc.
: Truyện sử dụng nhiều chi tiết miêu tả ngoại hình, cử chỉ, hành động của nhân vật, góp phần khắc họa tính cách của họ.
: Lời đối thoại giữa các nhân vật trong truyện rất sinh động, chân thực, thể hiện rõ nét tính cách của mỗi người.
: Kết thúc truyện mang ý nghĩa sâu sắc, gợi nhiều suy ngẫm cho người đọc.
ii. viết (6,0 điểm)
Đáp án
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một văn bản truyện mà em đã học hoặc đã đọc.
Bài mẫu tham khảo
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Khi ấy, chúng ta cần phải có niềm tin, nghị lực để vượt qua. Niềm tin, nghị lực sẽ tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh để chiến thắng mọi nghịch cảnh. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua nhân vật Giôn-xi trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Henry.
Giôn-xi là một cô gái trẻ tuổi, nghèo khổ, sống trong một khu trọ tồi tàn. Cô bị bệnh sưng phổi nặng, không có tiền chữa trị. Cô tuyệt vọng, không muốn sống nữa. Mỗi lần nhìn ra cửa sổ, cô lại thấy chiếc lá thường xuân cuối cùng trên cây sắp rụng. Cô nghĩ rằng khi chiếc lá rụng, cô cũng sẽ chết.
Nghị lực sống của Giôn-xi được thể hiện qua hành động của cô. Dù đang ốm đau, yếu ớt, cô vẫn cố gắng gượng dậy, nhìn ra cửa sổ để xem chiếc lá thường xuân còn bám trên cành hay không. Cô muốn biết rằng liệu mình còn có cơ hội sống sót hay không.
Niềm tin của Giôn-xi được thể hiện qua thái độ của cô đối với chiếc lá thường xuân. Cô tin rằng chiếc lá thường xuân là biểu tượng của sự sống. Nếu chiếc lá rụng, điều đó đồng nghĩa với việc cô sẽ chết. Chính niềm tin ấy đã giúp Giôn-xi vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo.
Sự hi sinh của cụ Bơ-men cũng là một biểu hiện của nghị lực sống. Cụ đã vẽ bức tranh chiếc lá thường xuân cuối cùng để cứu sống Giôn-xi. Bức tranh ấy đã mang lại hy vọng cho Giôn-xi, giúp cô vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo.
Như vậy, qua nhân vật Giôn-xi, tác giả O. Henry đã gửi gắm đến người đọc thông điệp về sức mạnh của niềm tin, nghị lực. Niềm tin, nghị lực sẽ giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
Nhân vật Giôn-xi là một tấm gương sáng về nghị lực sống. Chúng ta cần học tập tinh thần lạc quan, yêu đời của cô để vươn lên trong cuộc sống.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự.
. Theo tác giả, nguyên nhân gây ra vụ trộm là do tên trộm muốn trả thù vì bị đuổi việc.
. Em đồng tình với ý kiến "không ai hoàn hảo". Vì mỗi người đều có những khuyết điểm riêng, chúng ta cần chấp nhận và tôn trọng lẫn nhau.
. Bài học rút ra từ văn bản: Chúng ta cần sống thật thà, không gian dối, lừa lọc; luôn giúp đỡ mọi người xung quanh,...
II. Viết
*Hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận xã hội, độ dài 200 chữ.
*Nội dung: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu vấn đề: Tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng sống đối với giới trẻ hiện nay.
- Giải thích khái niệm: Kĩ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những thách thức của cuộc sống hàng ngày.
- Bàn luận:
+ Ý nghĩa của việc rèn luyện kĩ năng sống: Rèn luyện kĩ năng sống giúp chúng ta bình tĩnh, chủ động trong mọi tình huống, vượt qua khó khăn, thử thách một cách dễ dàng hơn.
+ Thực trạng: Hiện nay vẫn còn một số bạn trẻ chưa chú trọng đến việc rèn luyện kĩ năng sống.
+ Nguyên nhân: Một số bạn trẻ lười biếng, ngại khó, ngại khổ, thích hưởng thụ...
+ Biện pháp khắc phục: Mỗi người cần tích cực trau dồi kĩ năng sống thông qua thực tiễn đời sống hằng ngày. Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, thanh thiếu niên.
- Liên hệ bản thân: Là học sinh, em cần tích cực trau dồi kĩ năng sống để sẵn sàng chuẩn bị hành trang vững chắc bước vào đời.
câu 1: Đọc đoạn trích trên, em cảm thấy vô cùng ấn tượng bởi tài năng phá án của các thám tử. Các tình tiết trong câu chuyện diễn ra rất logic, hợp lí khiến người đọc tò mò theo dõi đến phút cuối cùng. Qua đó, tác giả thể hiện niềm tin tưởng tuyệt đối vào công lý, chính nghĩa luôn chiến thắng tà ác.