phần:
câu 1: . Thể thơ tự do. Căn cứ vào số tiếng trong mỗi câu thơ.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, điều kiện để một dân tộc có thể tự do độc lập đó là phải "dám vươn mình, cai quản lại thiên nhiên".
. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên là liệt kê: "tập làm chủ", "tập làm người xây dựng"
Tác dụng: nhấn mạnh vào ý nghĩa to lớn của việc mỗi cá nhân cần nỗ lực cố gắng hết sức để góp phần xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn.
câu 3: :
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức biểu cảm. Tác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào đối với đất nước thông qua việc miêu tả vẻ đẹp của quê hương, con người Việt Nam.
:
Biện pháp tu từ điệp ngữ "yêu biết mấy" được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất có tác dụng nhấn mạnh tình yêu tha thiết, mãnh liệt của tác giả dành cho quê hương, đất nước. Điệp ngữ này tạo nên nhịp điệu dồn dập, tăng cường sức biểu cảm cho lời thơ, khiến cho câu thơ trở nên sâu lắng, da diết hơn. Đồng thời, nó cũng góp phần khẳng định niềm tin, hy vọng vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
:
Tác giả Tố Hữu đã sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ để thể hiện vẻ đẹp của đất nước Việt Nam. Hình ảnh "những dòng sông bát ngát", "những con đường ca hát", "công trường mới dựng mái nhà son", "bước đi dáng đứng", "hai cánh tay như hai cánh bay lên ngực", "chân đạp bùn không sợ các loài sên"... đều mang ý nghĩa tượng trưng cho sự phát triển, đổi mới, sức sống mãnh liệt của đất nước. Những hình ảnh này gợi lên một bức tranh về một đất nước đang trên đà đổi thay, vươn lên mạnh mẽ, đầy hứa hẹn.
:
Đoạn trích thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết của tác giả Tố Hữu. Ông yêu quê hương, đất nước bằng cả trái tim mình, luôn mong muốn đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Tình yêu ấy được thể hiện qua những hình ảnh thơ giản dị, mộc mạc nhưng vô cùng sâu sắc, lay động lòng người.
câu 4: Đọc đoạn trích, xác định nội dung chính: Đoạn trích là lời bày tỏ trực tiếp của Tố Hữu về niềm tự hào trước sự đổi thay của quê hương, đất nước. Từ đó, có thể thấy rõ tình cảm trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của cuộc sống lao động; tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước có những phẩm chất tốt đẹp nào? - Những phẩm chất tốt đẹp đó là: + Có lí tưởng cao cả, sẵn sàng hi sinh cho Tổ quốc. + Không ngại khó khăn, gian khổ, luôn lạc quan, yêu đời. + Dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu.
+ Chăm chỉ học hành, rèn luyện bản thân.
. Anh/chị hãy nêu ít nhất 02 việc làm cụ thể mà anh/ chị đã hoặc sẽ làm để thể hiện lòng yêu nước của mình.
Học sinh trình bày suy nghĩ riêng nhưng phải hợp lý, thuyết phục. Sau đây là một vài gợi ý:
- Học tập thật tốt để mai này góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội có ích cho cộng đồng.
- Bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.
phần:
: : Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do vì số tiếng trong mỗi câu không bằng nhau và cách gieo vần cũng rất linh hoạt.
: - Biện pháp tu từ so sánh "Mặt trời lại rọi thư vàng" làm cho hình ảnh mặt trời trở nên sinh động hơn.
- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là giúp người đọc dễ dàng tưởng tượng ra khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp khi mùa thu về.