câu 1: Thể loại của đoạn trích trên là nghị luận xã hội
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận
câu 3: . Xác định một phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết ấy trong đoạn văn: "họ không muốn nhắc đến thành công của người khác (...).họ để mặc cho lòng tyhiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự tỉ gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày" - Phép lặp: Họ
câu 4: Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên. Bởi lẽ nếu như chúng ta cứ mãi ghen ghét, đố kỵ với thành công của người khác thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể tập trung vào mục tiêu của bản thân cũng như cố gắng nỗ lực hơn nữa để đạt được thành công. Thay vì vậy, hãy lấy thành công của người khác làm động lực để phấn đấu vươn lên.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.
. Theo tác giả, đố kị là thái độ bực tức, khó chịu hoặc căm ghét đối với những người có may mắn hoặc thành tựu mà bản thân mình không có được.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn "họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ" là nhấn mạnh vào hành động tiêu cực của những người hay ghen tỵ.
. Em đồng ý với quan điểm "đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế phát triển của mỗi người". Bởi vì, khi đố kị, con người thường tập trung vào việc so sánh và cạnh tranh với người khác thay vì tập trung vào mục tiêu cá nhân. Điều này dẫn đến việc lãng phí thời gian và năng lượng, cũng như cản trở khả năng phát triển tiềm năng của bản thân.
. Trong cuộc sống, để hạn chế sự đố kị với người khác, em cần phải nhận ra rằng mỗi người đều có những giá trị riêng biệt và độc đáo. Thay vì so sánh và ghen tỵ, hãy tập trung vào việc phát triển bản thân và trân trọng những thành tựu của người khác. Đồng thời, hãy tạo ra một môi trường tích cực, nơi mọi người cùng nhau chia sẻ niềm vui và hỗ trợ lẫn nhau.
câu 1: Trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm tốt đẹp, thuần khiết và đáng quý như tình thân, tình bạn hay tình yêu thì vẫn còn đó những thứ tình cảm xấu xa như ghen ghét, đố kỵ. Đố kị là gì? Đó là thái độ ghen ghét, không hài lòng hoặc thậm chí là căm hờn, thù hận đối với cả những người đang đứng trước mặt mình cũng như những người đã đạt được những thành tựu nổi bật hơn hẳn những người khác. Người có lòng đố kị thường xuất hiện tâm trạng khó chịu, bức bối khi người khác hơn mình ở bất cứ lĩnh vực nào chứ không đơn thuần là học tập, công việc mà còn có thể là ngoại hình, gia thế,... Họ luôn tìm cách để soi mói, dìm hàng và bêu xấu những khuyết điểm của người khác dù cho nó có là nhỏ nhất. Thực chất, lòng đố kị chính là biểu hiện của một con người kém cỏi, có tầm nhìn hạn hẹp cũng như không biết thấu hiểu, đồng cảm với những thành công của người khác. Thay vì cố gắng nỗ lực để đạt được những thành tựu giống họ thì họ lại chọn cách ghen ghét, đố kị và rồi tự đổ lỗi cho số phận của mình. Lòng đố kị đem đến rất nhiều tác hại cho con người. Nó khiến cho chúng ta trở nên tiêu cực, dễ dàng nảy sinh những thái độ và hành động thiếu chừng mực, ích kỉ, độc đoán. Từ đó, dần đẩy chúng ta vào những hiểu lầm không đáng có cũng như làm rạn nứt đi những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Ngoài ra, lòng đố kị còn khiến cho chúng ta lãng phí thời gian, tâm sức thay vì phải đi ghen tỵ với người khác thì ta nên tập trung vào chính bản thân mình, khắc phục những nhược điểm cũng như trau dồi, rèn luyện những ước mơ, hoài bão để hoàn thiện bản thân từng ngày.
câu 2: : Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận.
: Theo tác giả, "đố kị" có nghĩa là gì?
- Theo tác giả, "đố kị" có nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác.
: Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ: "Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội".
- Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ "Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội" là so sánh ngang bằng. Tác giả đã so sánh cuộc sống của con người với dòng sông, nhằm mục đích nhấn mạnh ý nghĩa của việc sống trọn vẹn, biết ơn và trân trọng nguồn gốc của mình.
- Hiệu quả nghệ thuật của phép so sánh này là:
+ Gợi hình: Hình ảnh dòng sông hiền hòa, chảy mãi về phía trước gợi lên một cuộc sống đầy sức sống, tràn đầy năng lượng. Dòng sông bắt nguồn từ những ngọn núi cao, mang theo dòng nước mát lành, nuôi dưỡng vạn vật. Điều này tương đồng với ý nghĩa của việc sống trọn vẹn, biết ơn và trân trọng nguồn gốc của mình.
+ Gợi cảm: Phép so sánh tạo nên một liên tưởng thú vị, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Đồng thời, nó cũng khơi gợi lòng biết ơn đối với quê hương, đất nước, nơi sinh ra và lớn lên của mỗi người.
: Anh/chị hiểu thế nào về quan niệm sống của tác giả trong hai câu thơ:
"Sao không là gió, là mây để thấy trời bao la?
Sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa?"
Quan niệm sống của tác giả trong hai câu thơ trên là: Hãy sống một cuộc đời rộng mở, phóng khoáng, không bị ràng buộc bởi những giới hạn, những khuôn khổ. Hãy sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, cống hiến cho đời, như gió mang hơi thở mát lành, như mây mang ánh sáng ấm áp, như phù sa mang màu mỡ cho cây cối, hoa lá.
: Thông điệp mà anh chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Vì sao?
Thông điệp mà tôi tâm đắc nhất qua văn bản là hãy sống một cuộc đời rộng mở, phóng khoáng, không bị ràng buộc bởi những giới hạn, những khuôn khổ. Bởi lẽ, cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta dám vượt qua những giới hạn, những khuôn khổ để khám phá, trải nghiệm và cống hiến. Khi chúng ta sống một cuộc đời rộng mở, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, thú vị, từ đó trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Chúng ta cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều người, từ đó mở rộng mối quan hệ xã hội và xây dựng những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cộng đồng.