Giải hộ tui nha hkabdh

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Haa Phung Thi

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

15/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 2: .
a. Dấu hiệu để xác định ngôi kể của đoạn trích: Ngôi thứ nhất. Người kể xưng "tôi".
. Điều khiến nhân vật "anh" háo hức mỗi lần mẹ lên thăm: Những câu chuyện của quê nhà mà mẹ mang tới.
. Hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn: "Lơ vơ, quẩn quanh chỉ là cái góc bếp bị dột, cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay, con lộ bê tông mới toanh phóng qua trước nhà": Nhấn mạnh những điều bình dị, thân thương gắn liền với miền quê nghèo khó.
. Theo anh/chị, những câu chuyện của chị Hai lại khác với những câu chuyện của mẹ vì: Chị Hai đang sống giữa thực tế nơi quê nhà nên nhìn thấy rõ những mặt trái của xã hội. Còn mẹ đã mất, những câu chuyện của mẹ là kí ức đẹp đẽ của quá khứ.
. Từ tâm trạng của nhân vật "anh" khi nghe những câu chuyện của quê nhà, ta thấy rằng quê hương đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn trưởng thành. Quê hương dạy chúng ta biết yêu thương, biết chia sẻ, biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống. Khi xa quê, chúng ta càng thêm nhớ nhung, khao khát được trở về.
II. Viết
(6,0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận (6 - 8 dòng); đảm bảo đủ số lượng dòng, có thể viết ít hơn nhưng nội dung cần đầy đủ ý; không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu,...
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tuổi trẻ cần có sự trải nghiệm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ của bản thân về vấn đề cần bàn luận. Có thể theo hướng sau:
* Giải thích: Trải nghiệm là việc con người chủ động tham gia vào các hoạt động của đời sống, từ đó tìm kiếm cơ hội để khám phá, học hỏi, phát triển bản thân.
* Bàn luận:
- Vì sao tuổi trẻ cần có sự trải nghiệm?
+ Cuộc sống luôn vận động, biến đổi không ngừng, đòi hỏi con người phải linh hoạt ứng phó, giải quyết mọi tình huống. Chỉ khi trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực tiễn, con người mới có thể tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực, từ đó thích nghi với môi trường sống.
+ Thế giới rộng lớn, bao la, chứa đựng vô vàn điều thú vị, hấp dẫn. Chỉ khi trực tiếp trải nghiệm, con người mới có thể mở rộng tầm hiểu biết, bồi đắp vốn sống, hoàn thiện nhân cách.
+ Trải nghiệm giúp con người khám phá bản thân, tìm ra đam mê, sở thích, khả năng của mình. Từ đó, mỗi người sẽ có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng, cống hiến cho xã hội.
- Làm thế nào để tuổi trẻ có thể trải nghiệm?
+ Mỗi người cần có ý thức tự giác, chủ động trong việc học tập, lao động, rèn luyện bản thân.
+ Cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng để trau dồi kỹ năng sống, giao lưu, học hỏi.
+ Gia đình, nhà trường, xã hội cần tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ được trải nghiệm, phát triển toàn diện.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Maly

16/03/2025

Haa Phung ThiI. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Câu 1: Dấu hiệu để xác định ngôi kể của đoạn trích:

  • Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ nhất, thể hiện qua cách xưng hô "anh" và góc nhìn chủ quan của nhân vật chính.

Câu 2: Điều làm cho nhân vật "anh" hảo hức mỗi lần về quê là:

  • Được trở về không gian thân thuộc, gần gũi của quê hương.
  • Được sống lại những kỷ niệm thời thơ ấu, những câu chuyện của gia đình.
  • Được nghe giọng nói, cảm nhận tình cảm của mẹ và người thân.

Câu 3: Hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê trong câu:

"Lo vợ, quanh quẩn chỉ là cái góc bếp bị dột, cô bạn bên xóm vừa làm sui đầu tay, con lợn bé tông mồi toanh phòng qua trước nhà."

  • Liệt kê những sự kiện, tình huống đời thường nhưng đầy ắp sự thân quen, gần gũi.
  • Góp phần thể hiện sự khác biệt giữa thế giới của mẹ (bình dị, ấm áp, mang tính truyền thống) và thế giới của nhân vật "anh" (đã đổi thay, xa cách).
  • Tạo nhịp điệu tự nhiên, sinh động, giúp người đọc hình dung rõ ràng về những gì mẹ quan tâm.

Câu 4: Câu chuyện của chị Hai khác với những câu chuyện của mẹ vì:

  • Những câu chuyện của mẹ gắn với sự bình dị, mộc mạc, cuộc sống đời thường, thể hiện sự gắn bó với gia đình.
  • Câu chuyện của chị Hai mang màu sắc bi thương, phản ánh hiện thực xã hội khắc nghiệt, mất mát và đau thương.
  • Sự khác biệt này thể hiện sự thay đổi của quê hương theo thời gian: từ một nơi bình yên trở thành nơi có nhiều biến động, mất mát.

Câu 5: Trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương:

  • Giữ gìn những giá trị truyền thống, văn hóa của quê hương.
  • Quan tâm đến gia đình, người thân, không để khoảng cách xa vời do sự đổi thay của cuộc sống.
  • Đóng góp vào sự phát triển của quê hương bằng những hành động thiết thực.

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1: Viết đoạn văn nghị luận (200 chữ) về sự thay đổi trong cảm nhận về quê hương của nhân vật "anh".

Quê hương trong mắt mỗi con người luôn mang một ý nghĩa đặc biệt. Với nhân vật "anh", quê hương ban đầu là nơi chứa đựng sự hân hoan, mong chờ. Anh háo hức mỗi lần về quê để được nghe những câu chuyện của mẹ, để cảm nhận hơi thở của những kỷ niệm. Tuy nhiên, sau khi nghe câu chuyện của chị Hai, anh nhận ra quê hương không còn yên bình như trước. Những biến động xã hội đã khiến quê hương không còn nguyên vẹn, những ký ức tuổi thơ êm đềm dần bị thay thế bởi những câu chuyện đau thương. Sự thay đổi trong cảm nhận của "anh" phản ánh thực tế cuộc sống: khi trưởng thành, con người dần hiểu rõ hơn những góc khuất của cuộc đời, nhận ra quê hương không chỉ là nơi gắn bó về mặt tình cảm, mà còn là nơi chất chứa những biến động, đổi thay. Tuy vậy, tình yêu dành cho quê hương vẫn luôn hiện hữu, chỉ là cách nhìn nhận về nó đã trưởng thành hơn.

Câu 2: Viết bài nghị luận (600 chữ) về quan điểm: "Tuổi trẻ cần có sự trải nghiệm."

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, khi con người có nhiệt huyết, hoài bão và khát khao khám phá thế giới. Một trong những điều quan trọng nhất đối với tuổi trẻ chính là sự trải nghiệm.

Trải nghiệm mang lại nhiều giá trị quan trọng. Thứ nhất, nó giúp con người mở rộng kiến thức và hiểu biết. Những bài học thực tế luôn có giá trị hơn nhiều so với lý thuyết suông. Thứ hai, trải nghiệm giúp con người rèn luyện kỹ năng sống, học cách thích nghi với môi trường mới, nâng cao sự tự tin và bản lĩnh. Đối mặt với những thử thách, thất bại, con người sẽ học được cách đứng lên sau vấp ngã. Thứ ba, trải nghiệm giúp con người khám phá chính mình, tìm ra đam mê và mục tiêu trong cuộc sống.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng trải nghiệm. Nhiều người sợ thất bại, sợ rủi ro nên chấp nhận ở trong vùng an toàn của mình. Điều này có thể khiến họ bỏ lỡ nhiều cơ hội quý giá. Vì vậy, mỗi người cần mạnh dạn thử thách bản thân, không ngại dấn thân để học hỏi và trưởng thành.

Tóm lại, tuổi trẻ cần có sự trải nghiệm để phát triển bản thân và chinh phục những đỉnh cao mới. Hãy sống hết mình, dám thử thách, dám bước ra khỏi vùng an toàn để có một tuổi trẻ ý nghĩa.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved