câu 1: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/Phương thức nghị luận.
. Theo tác giả, điều gì sẽ xảy ra nếu thường xuyên gột rửa và cảnh tỉnh tâm trí?
- Nếu thường xuyên gột rửa và cảnh tỉnh tâm trí, con người sẽ không bị "tâm ma" khống chế, từ đó tránh được những tai họa vô cùng, không đi đến bước hại mình hại người.
. Xác định phép liên kết giữa câu (1) và câu (2).
- Phép lặp: cuộc sống; hạnh phúc; tâm trí; tâm ma; địa ngục; thiên đường.
. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung của hai câu thơ:
Khi nghĩ một cách thấu suốt, chúng ta mới có thể thấy được hạnh phúc của chính mình. Sinh ra nơi trần thế, mỗi người đều phải trải qua phong ba, khổ nạn. Đối diện với gian nan khốn khổ không thể tránh khỏi, nghĩ thấu chính là thiên đường, nghĩ quẩn chính là địa ngục.
- Hai câu thơ khẳng định vai trò của suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Khi biết suy nghĩ theo hướng tích cực, con người sẽ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc ngay cả trong nghịch cảnh. Ngược lại, khi suy nghĩ tiêu cực, con người dễ rơi vào bế tắc, tuyệt vọng.
. Em có đồng tình với quan niệm: "Tư tưởng khác nhau thì đánh giá đối với sự việc xảy ra cũng hoàn toàn khác nhau, tất nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới thái độ xử lí vấn đề, cũng ảnh hưởng đến đường đời của chúng ta sau này." không? Vì sao?
- Đồng tình vì: Tư tưởng quyết định hành động, do đó, nếu có tư tưởng đúng đắn, tích cực, con người sẽ có cách ứng xử phù hợp, hiệu quả, từ đó gặt hái thành công trong cuộc sống.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
. Theo tác giả, cuộc sống không phải là sự ganh đua, hạnh phúc khởi nguồn từ sự trân trọng.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê ở câu (2): nhấn mạnh vào những đặc trưng riêng biệt của từng loại tư tưởng; đồng thời làm nổi bật lên tầm quan trọng của việc có tư tưởng đúng đắn, tích cực.
. Em đồng tình với quan niệm: Tư duy tích cực hay tiêu cực phụ thuộc rất nhiều vào góc nhìn của mỗi người. Bởi lẽ, suy nghĩ tích cực hay tiêu cực xuất phát từ cái nhìn về mọi thứ xung quanh của con người. Nếu như họ luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp, những cơ hội trong khó khăn thử thách thì đó là tư duy tích cực. Ngược lại, nếu chỉ thấy những điều tiêu cực, mãi chìm đắm trong thất bại thì đó là tư duy tiêu cực.
. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em trong đoạn trích là thông điệp ở phần (3). Đó là hãy biết ơn vì cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều điều quý giá. Hãy tận hưởng nó thay vì than vãn, oán trách.
câu 3: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/Phương thức nghị luận
. Theo tác giả, điều gì sẽ xảy ra nếu thường xuyên gột rửa và cảnh tỉnh tâm trí?
- Nếu thường xuyên gột rửa và cảnh tỉnh tâm trí, con người sẽ không bị "tâm ma" khống chế; từ đó tránh được những tai họa vô cùng, không đi đến bước hại mình hại người.
. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn: "đối diệnvới gian nan khốn khổ không thể tránh khỏi, nghĩ thấu chính là thiên đường, nghĩ quẩnchính là địa ngục"?
- Biện pháp tu từ so sánh: Nghĩ thấu chính là thiên đường, nghĩ quẩn chính là địangục.
- Hiệu quả nghệ thuật: Làm nổi bật hai trạng thái suy nghĩ trái ngược nhau củacon người khi đứng trước khó khăn, thử thách. Từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng củaviệc giữ vững lập trường, kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đặt ra.
. Anh/chị đồng tình với quan niệm: "sinh ra nơi trần thế, mỗi người đều phải trảiqua phong ba, khổ nạn"? Vì sao?
- Đồng tình với quan niệm: Sinh ra nơi trần thế, mỗi người đều phải trải quaphong ba, khổ nạn.
- Lí do: Cuộc sống luôn chứa đựng những bất trắc, khó khăn, thử thách. Conngười cần phải đối mặt với những khó khăn ấy để trưởng thành, tích lũy kinh nghiệmsống.
. Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì saolại chọn thông điệp đó?
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận/ Nghị luận xã hội.
. Theo tác giả, cuộc sống không phải là sự ganh đua, hạnh phúc khởi nguồn từ sự trân trọng.
. Biện pháp tu từ lặp cấu trúc: Dùng tư tưởng...để nhìn nhận vấn đề; Bạn sẽ thấy thế giới này...; Bạn sẽ nhìn ra được mặt tốt đẹp của sự vật. Tác dụng: nhấn mạnh vào nội dung cần diễn đạt, tạo nhịp điệu cho câu văn.
. Nội dung chính của đoạn trích: Cách nhìn nhận về cuộc sống quyết định đến hạnh phúc của con người.
. Em đồng tình với quan điểm: Tư duy tích cực hay tiêu cực phụ thuộc rất nhiều vào góc nhìn của mỗi cá nhân. Vì:
- Góc nhìn của mỗi người là khác nhau nên suy nghĩ của họ cũng khác nhau.
- Cùng một sự việc nhưng có người sẽ tìm cách giải quyết nó theo hướng tích cực nhất, ngược lại có người sẽ luôn nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng xấu.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
. Theo tác giả, cuộc sống không phải là sự ganh đua, hạnh phúc khởi nguồn từ sự trân trọng.
. Tác dụng biện pháp tu từ liệt kê: nhấn mạnh vào những điều kiện để con người có thể tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống.
. Ý nghĩa câu nói: Khi biết chấp nhận thực tế, suy nghĩ tích cực về mọi chuyện, con người sẽ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống.
. Đồng tình với quan điểm: Con người nên hướng đến lối sống tích cực, lạc quan. Vì:
+ Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách, con người cần có tinh thần lạc quan, tích cực để vượt qua.
+ Lạc quan giúp con người thêm yêu đời, yêu cuộc sống; tạo động lực để theo đuổi mục tiêu, ước mơ.
+ Người sống tích cực, lạc quan thường dễ dàng thành công hơn so với những người sống bi quan, tiêu cực.
. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Sự cần thiết phải giữ vững lập trường trong cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Học sinh có thể triển khai theo các cách khác nhau nhưng cần vận dụng kết hợp thao tác lập luận phù hợp để làm rõ vấn đề. Có thể theo hướng sau:
* Giải thích: Lập trường là gì? Giữ vững lập trường là như thế nào?
* Bàn luận:
- Vai trò, ý nghĩa của việc giữ vững lập trường trong cuộc sống:
+ Giúp con người có cái nhìn khách quan, toàn diện về mọi vấn đề, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.
+ Tạo nên sức mạnh nội tại, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
+ Góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp, văn minh.
- Thực trạng: Hiện nay vẫn còn một bộ phận giới trẻ chưa có lập trường vững vàng, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ bởi những lời lẽ ngon ngọt, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Mỗi cá nhân cần rèn luyện cho mình một lập trường vững vàng, kiên định.
+ Gia đình, nhà trường và xã hội cần giáo dục, nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tầm quan trọng của việc giữ vững lập trường.
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.