Hãy phân tích khổ thơ thứ ba của bài thơ tựu trường của Huy Cận

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Manchester City
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

17/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nhắc đến Huy Cận, người ta nhớ ngay đến một “hồn thơ ảo não” (Hoài Thanh). Trước cách mạng tháng Tám 1945, ông đã góp mặt vào thơ ca đương thời một nỗi sầu nhân thế, một cái tôi cô đơn, buồn bã trước dòng đời. Với một tâm hồn nhạy cảm, dễ rung động trước những biến chuyển của đất trời, sự giao mùa khiến thi sĩ không khỏi bồi hồi mỗi khi ngắm nhìn khoảnh khắc thiên nhiên thay đổi. Và mỗi khi nhắc đến chủ đề này, chúng ta không thể không nhắc đến bài thơ Tựu trường. Đặc biệt hơn cả, khổ thơ cuối của bài thơ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc về cảm xúc của tác giả khi nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình.
“Mỗi chân bước, mỗi dừng lại tiếc chi lâu
Những bàn tay vẫy với, những bàn tay
Bàn tay ai nắm, bàn tay ai nắm
Qua bàn tay, qua ánh mắt, qua hơi thở
Môi cười nói, miệng thơm hoa lạ
Môi hồng đào, hàm răng trắng nõn
Mái tóc xanh, đồng chiều gió bay đi…”
Bài thơ Tựu Trường được trích trong tập Lửa thiêng, xuất bản năm 1940. Đúng như cái tên của nó, bài thơ như một lễ đài lộng lẫy chào đón những em bé lần đầu tiên cắp sách đến trường. Qua đó, tác giả đã bộc lộ những cảm xúc xao xuyến, bồi hồi khi nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của mình. Trong đó, khổ thơ cuối đã khép lại bài thơ bằng những hình ảnh so sánh, ẩn dụ đặc sắc để diễn tả những cảm xúc khó phai của chính nhà thơ.
Huy Cận đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ liệt kê cùng với việc lặp lại cụm từ “bàn tay” nhằm nhấn mạnh vào hình ảnh đôi tay thân quen. Đó là bàn tay vẫy gọi của thầy cô, bàn tay nắm lấy tay tôi, bàn tay của những người bạn lạ lẫm lần đầu tiên gặp gỡ. Tất cả đã gửi gắm một niềm tin, một sự hi vọng vào một tương lai tươi sáng phía trước. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng, đôi tay không chỉ đơn thuần là một bộ phận trên cơ thể mà còn là phương tiện của tình yêu thương, sự chia sẻ, gắn kết giữa con người với con người. Đôi tay ấy tuy lạ mà quen, đã tiếp thêm sức mạnh cho cậu bé ngày đầu đến trường thêm tự tin, vững bước. Đồng thời, phép lặp còn tạo nên một nhịp điệu đều đặn, chậm rãi cho bài thơ, khiến dòng cảm xúc được trải dài, lan tỏa khắp câu chữ.
Không chỉ vậy, nhà thơ còn sử dụng rất nhuần nhuyễn nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác từ thính giác sang thị giác với hàng loạt những hình ảnh rực rỡ sắc màu như “bàn tay vẫy với”, “bàn tay nắm”, “ánh mắt”, “hơi thở”, “môi cười nói”, “miệng thơm hoa lạ”, “hàm răng trắng nõn”, “mái tóc xanh”. Điều này đã góp phần làm cho bức tranh thiên nhiên tươi đẹp lúc học trò trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Giờ đây, nhân vật trữ tình không còn lẻ loi, một mình trên con đường ngập tràn lá rụng nữa mà bên cạnh cậu là thầy cô, bạn bè, là những bàn tay đưa đẩy, những ánh mắt trao nhau, những nụ cười rạng rỡ. Tất cả đã sưởi ấm trái tim nhạy cảm của thi sĩ, giúp cậu nhanh chóng vượt qua nỗi cô đơn, sợ hãi, rụt rè trước chốn đông người.
Đặc biệt, hình ảnh “môi cười nói”, “miệng thơm hoa lạ”, “hàm răng trắng nõn”, “mái tóc xanh” gợi cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh những nàng thơ xinh đẹp trong vườn thần tiên kỳ diệu. Họ chính là những người bạn mới mở ra bao nhiêu dự định, ước mơ cho ngày hôm nay và cả mai sau. Chính họ sẽ cùng ta khắc ghi những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong suốt những năm tháng cắp sách đến trường.
Như vậy, bốn câu thơ cuối của bài thơ Tựu trường đã khép lại bài thơ bằng những hình ảnh giàu sức gợi, mang đầy ý nghĩa biểu tượng. Qua đó, tác giả muốn thể hiện nỗi nhớ da diết về tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ và khát khao được trở về khoảng thời gian tươi đẹp ấy. Có thể nói, đây là một trong những đoạn thơ hay nhất của bài thơ, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc về cảm xúc lưu luyến, bồi hồi của nhân vật trữ tình khi nhớ về ngày đầu tiên đi học.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Manchester CityKhổ thơ thứ ba trong bài Tựu trường của Huy Cận được xem là điểm nhấn đầy cảm xúc, gợi lên những kỷ niệm sâu lắng và ý nghĩa của ngày đầu đến trường. Tác giả đã thể hiện sự tinh tế và chân thật khi diễn tả tâm trạng của đứa trẻ khi bước vào một môi trường mới.

  1. Hình ảnh và cảm xúc:
  • Tác giả tập trung khắc họa hình ảnh của con đường làng, hàng cây, và bầu trời quen thuộc – tất cả đều bao trùm bởi sự thiêng liêng của ngày tựu trường.
  • Những cảm xúc hồi hộp, bỡ ngỡ và tò mò của đứa trẻ được nhấn mạnh qua những hình ảnh giàu sức gợi. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tâm hồn tạo nên một bức tranh tinh khôi, đầy ý nghĩa.
  1. Ngôn từ và nhịp điệu:
  • Tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng tinh tế, dễ dàng gợi lên hình dung trong lòng người đọc.
  • Nhịp thơ chậm rãi, giàu nhạc tính, giống như những bước chân chậm rãi của trẻ nhỏ khi tiến gần đến cánh cổng trường.
  1. Thông điệp và ý nghĩa:
  • Khổ thơ không chỉ mô tả khung cảnh hay tâm trạng của một cá nhân, mà còn gợi lên ý nghĩa to lớn của giáo dục và sự trưởng thành.
  • Nó như một lời nhắc nhở về những kỷ niệm đẹp đẽ mà ai cũng trải qua, khi bước chân lần đầu vào hành trình học tập, đầy hứa hẹn và khám phá.

Khổ thơ thứ ba là một minh chứng cho tài năng của Huy Cận trong việc lột tả những khoảnh khắc bình dị nhưng tràn đầy giá trị cảm xúc và ý nghĩa cuộc sống. 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Manchester City Trong khổ thơ thứ ba của bài thơ "Tựu trường" của Huy Cận, tác giả thể hiện nỗi niềm trăn trở, tâm trạng của người học sinh khi bước vào năm học mới. Huy Cận đã khéo léo sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ thật tinh tế để diễn tả sự bỡ ngỡ, hồi hộp của học trò trước ngưỡng cửa tri thức. Câu thơ mở ra một không gian tươi vui nhưng cũng đầy cảm xúc, với hình ảnh những chiếc áo trắng tinh khôi, biểu tượng cho sự trong sáng và khát khao học hỏi. Âm hưởng thơ nhẹ nhàng, êm dịu như giọng nói của người mẹ, tạo ra cảm giác gần gũi, thân thuộc. Đồng thời, tâm trạng lo âu, hồi hộp hiện lên qua những hình ảnh so sánh sắc nét, khiến cho người đọc cảm nhận được sâu sắc nỗi niềm của tuổi thơ đang chập chững vào đời. Huy Cận không chỉ dừng lại ở việc mô tả cảnh sắc mà còn gửi gắm vào đó tình yêu, niềm hy vọng và cả nỗi lo ngại về tương lai. Qua đó, tác giả khẳng định giá trị của tri thức và tầm quan trọng của việc học tập, một điểm nhìn đầy nhân văn đối với thế hệ trẻ. Khổ thơ như một lời nhắc nhở, động viên mỗi người hãy không ngừng trau dồi bản thân để vươn tới những chân trời mới.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi