giúp mình làm văn zớiiiiiii

rotate image
ADS
Trả lời câu hỏi của Thanh Thư

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

18/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: - Đề tài : tình cảm gia đình

câu 2: Bài thơ "Chiều Thu" của Nguyễn Bính sử dụng cách ngắt nhịp và gieo vần một cách tinh tế để tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo. Cách ngắt nhịp linh hoạt giúp thể hiện sự chuyển động nhẹ nhàng, êm ái của mùa thu, gợi lên cảm giác thanh bình, yên ả. Gieo vần chân và vần lưng được sử dụng khéo léo, góp phần tạo nên âm điệu du dương, trầm bổng cho bài thơ, khiến người đọc như được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình.

câu 3: Câu hỏi: Cảnh vật trong đoạn thơ đầu tiên được cảm nhận thông qua những giác quan nào?
Cảnh vật trong đoạn thơ đầu tiên được cảm nhận bằng nhiều giác quan khác nhau như thị giác (trời xanh, đáy hồ, mùi hoa thiên lý, giấc trẻ say, nhịp võng ru, trái na, cây hồng, trăng non), thính giác (tiếng chim mách lẻo).

câu 4: Khổ thơ sử dụng hai biện pháp tu từ chính là nhân hóa và ẩn dụ.

* Nhân hóa: "Lá thấp cành cao gió đuổi nhau" - Tác giả đã nhân hóa hình ảnh "gió" bằng động từ "đuổi", khiến cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi với con người. Gió không còn là một lực vô hình mà trở thành một chủ thể hành động, tạo nên sự chuyển động, náo nhiệt cho khung cảnh mùa thu.

* Ẩn dụ: "Trái na mở mắt, nhìn ngơ ngác" - Tác giả sử dụng hình ảnh "na" để ẩn dụ cho những đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên. Hình ảnh "mở mắt" gợi lên sự tò mò, hiếu kỳ của trẻ nhỏ khi khám phá thế giới xung quanh. Câu thơ "đàn kiến trường chinh tự thuở nào" cũng ẩn dụ cho cuộc sống vất vả, gian nan nhưng đầy ý nghĩa của những người lao động.

Hai biện pháp tu từ này kết hợp với nhau tạo nên bức tranh mùa thu đẹp đẽ, giàu sức gợi hình, gợi cảm. Qua đó, tác giả muốn thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm vui tuổi thơ và khát vọng về một cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

câu 5: Câu hỏi: Nhận xét của anh/chị về tình cảm, thái độ của tác giả đối với thiên nhiên làng quê việt nam được thể hiện trong đoạn thơ trên?
Đáp án đúng: Tình cảm gắn bó, tha thiết; sự nâng niu, trân trọng vẻ đẹp bình dị, nên thơ của cảnh vật quê hương.

câu 6: Quê hương có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Quê hương, xứ sở như một mảnh tình con theo ta đến suốt cuộc đời. Dù có đi đâu thì quê hương cũng luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm thức của mỗi người .Quê hương - hai tiếng đơn sơ mà cũng thật ấm áp và gần gũi vô ngần. Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi nuôi ta lớn lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa. Có một điều không thể phủ nhận rằng bất kể đi tới đâu người ta cũng luôn nhớ về quê hương và hướng về mái ấm gia đình.Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành dần từ những ngây thơ, vụng dại của ngày bé. Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. Đó cũng chính là lí do vì sao quê hương trở nên thân thương và ấm áp đến lạ thường. Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu chân ta trên suốt quãng đời của mình và rồi trở thành dòng suối mát lành tắm mát và gột rửa tâm hồn ta trước những muộn phiền, lo toan của cuộc sống.


phần:
: Trong cuộc đời mỗi người đều có nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Có những kỉ niệm ngọt ngào nhưng cũng có những kỉ niệm cay đắng. Nhưng dù thế nào đi nữa, chúng đều để lại bài học quý giá cho ta trên đường đời. Tôi cũng có rất nhiều kỉ niệm thời thơ ấu. Nhưng có lẽ lần mắc lỗi với cô giáo hồi lớp bốn khiến tôi không bao giờ quên.
Hồi ấy, tôi là một cậu bé thông minh, hoạt bát nhưng luôn lười biếng và thích nghịch ngợm. Việc học của tôi vì thế thường không đến nơi đến chốn. Nhiều lần, tôi còn giả vờ ốm để trốn tránh việc học hành. Mẹ tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tôi vẫn chứng nào tật ấy. Việc học của tôi ngày càng sa sút. Cô giáo chủ nhiệm nhiều lần trao đổi với mẹ tôi về chuyện học hành của tôi. Điều đó khiến mẹ tôi vô cùng buồn phiền.
Một hôm, cô giáo yêu cầu phụ huynh chuẩn bị giấy trắng để ngày mai cô kiểm tra chính tả. Đây là bài kiểm tra bắt buộc và sẽ tính vào điểm thi đua cuối năm của lớp. Để qua mặt cô giáo, tối hôm ấy, mẹ phải thức khuya viết mẫu chữ thật đẹp lên giấy nháp rồi dạy tôi viết theo. Tôi cố gắng luyện tập theo nét chữ của mẹ.
Sáng hôm sau, khi tiếng trống báo hiệu vào lớp vang lên, cô giáo yêu cầu cả lớp lấy giấy ra để viết. Các bạn ai nấy đều chăm chú viết. Nửa tiếng trôi qua, cô giáo yêu cầu chúng tôi dừng bút. Cô đi thu bài từng dãy. Khi đến bàn tôi, tất cả đều đã hoàn thành. Nhìn nét chữ ngay ngắn, thẳng hàng trên trang giấy của các bạn, cô giáo rất hài lòng. Bỗng, cô dừng lại trước mặt tôi:
- Em làm gì mà không viết gì vậy?
Tôi hoảng hốt cụp cuốn vở xuống bàn. Cô giáo bảo tôi nộp vở cho cô. Nhìn nét mặt nghiêm nghị của cô, tôi sợ hãi nói dối:
- Em... em...không biết làm ạ!
Cô giáo nhìn tôi một lúc rồi thở dài:
- Về chỗ đi em!
Sau khi cô giáo đã đi khỏi, bạn Mai quay sang hỏi tôi:
- Hôm qua mẹ cậu bảo cậu viết mà? Sao bây giờ cậu lại không viết?
Tôi không trả lời Mai mà chỉ cúi gằm mặt xuống. Cả tiết học hôm ấy, tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ.
Chiều hôm ấy, cô giáo mang bài kiểm tra vào lớp. Cô gọi từng bạn đọc điểm. Đến tên tôi, tôi run rẩy đứng dậy. Cô giáo nhìn tôi một lượt rồi lạnh lùng nói:
- Em về chỗ đi. Cô sẽ báo lên sổ phụ huynh.
Nghe câu nói ấy, tôi òa khóc. Nước mắt chảy dài trên má, tôi càng khóc to hơn. Nghe tiếng khóc của tôi, mấy bạn cũng sụt sùi theo. Cuối cùng, cô giáo bảo:
- Thôi, em về chỗ. Cô sẽ gặp và trao đổi với phụ huynh.
Nói rồi, cô giáo lật vở xem bài của các bạn. Suốt tiết học hôm ấy, tôi cứ cúi gằm mặt xuống, không dám nhìn ai. Tiếng trống hết giờ vừa điểm, tôi vội vàng thu dọn sách vở để chạy về nhà. Về đến nhà, tôi kể cho mẹ nghe chuyện ở lớp học. Nghe xong, mẹ ôm tôi vào lòng và an ủi:
- Không sao đâu con. Mẹ sẽ nói chuyện với cô giáo.
Ngày hôm sau, mẹ đến trường gặp cô giáo để trao đổi về chuyện của tôi. Tối hôm đó, mẹ gọi tôi lại và nói chuyện với tôi. Lời mẹ nói vừa dứt, hai dòng nước mắt của tôi lăn dài trên má. Tôi liền xin lỗi mẹ và hứa sẽ không tái phạm nữa.
Sau lần mắc lỗi ấy, tôi tự hứa sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn. Tôi cũng hiểu rằng, lười biếng và ham chơi sẽ khiến ta đánh mất nhiều thứ quý giá.
Cuộc sống của mỗi người đều có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Đó có thể là niềm vui nhưng cũng có thể là sự hối hận. Với riêng tôi, lần mắc lỗi với cô giáo hồi lớp bốn là kỉ niệm mà tôi không bao giờ quên.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Thanh Thư

Câu 1:

→ Đề tài: Cảnh sắc thiên nhiên làng quê Việt Nam vào buổi chiều thu và tình cảm gắn bó, yêu thương của con người với quê hương.

Câu 2:

  • - Cách ngắt nhịp: Nhịp thơ chủ yếu là 4/4 hoặc 2/2/4, tạo nhịp điệu êm đềm, du dương, phù hợp với cảnh sắc mùa thu thanh bình.
  • - Gieo vần: Chủ yếu là vần lưng và vần chân, tạo sự liên kết giữa các câu thơ, giúp bài thơ có âm điệu trầm lắng, dịu dàng như một bản nhạc quê hương.

Câu 3:

→ Cảnh vật được cảm nhận qua nhiều giác quan:

  • - Thị giác: Màu xanh thẳm của trời, hoa thiên lý, lúa trổ đòng đòng, cơn mơ mắt…
  • - Thính giác: Tiếng gió đuổi nhau, tiếng chim chích chòe hót…
  • - Xúc giác: Gió lùa, hơi thu man mác…
  • → Tác giả đã sử dụng các giác quan một cách tinh tế để tái hiện bức tranh mùa thu sinh động, gần gũi.

Câu 4:

Lá thấp cành cao gió đuổi nhau,

Gốc vạn rừng vội chiếc mo cau.

Trời nà mơ mắt, nhìn ngơ ngác,

Dàn kiến trương chĩnh tự thuở nào.

Biện pháp tu từ:

  • - Nhân hóa: "Gió đuổi nhau", "trời nà mơ mắt, nhìn ngơ ngác" → Làm cho thiên nhiên trở nên sống động, có hồn như con người.
  • - Ẩn dụ: "Dàn kiến trương chĩnh tự thuở nào" → Gợi sự cổ kính, lâu đời của cảnh vật làng quê.
  • - Đảo ngữ: "Gốc vạn rừng vội chiếc mo cau" → Nhấn mạnh sự chuyển động nhẹ nhàng của cảnh vật mùa thu.
  • → Tác dụng: Làm cho cảnh vật trở nên có hồn, gần gũi và thể hiện được tình cảm yêu mến, gắn bó của tác giả với thiên nhiên làng quê.

Câu 5:

→ Tình cảm:

  • - Tác giả thể hiện sự yêu mến, trân trọng cảnh sắc quê hương.
  • - Những hình ảnh thơ mộc mạc, giản dị nhưng chan chứa sự gắn bó và tự hào về thiên nhiên, con người nơi làng quê.

Câu 6:

Quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn, nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách của mỗi con người. Những hình ảnh thân thuộc của quê hương luôn in sâu trong tâm trí, trở thành nguồn động lực để ta vững bước trong cuộc sống. Mỗi người cần yêu quý, trân trọng quê hương, góp phần xây dựng và bảo vệ nơi mình sinh ra.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi