phần:
câu 1: Thể thơ tự do vì số tiếng trong mỗi câu thơ khác nhau.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, "những ngày thu mới" được cảm nhận từ nhiều góc độ khác nhau:
+ Từ gần đến xa: từ đồng ruộng, nương rẫy đến núi đồi, rừng cây, sông ngòi,...
+ Từ thấp lên cao: từ mặt đất nhìn lên bầu trời.
+ Từ cụ thể đến khái quát: từ cảnh vật đến con người, cuộc sống mới.
. Những hình ảnh diễn tả vẻ đẹp của quê hương, đất nước trong khổ thơ (1):
+ Dòng sông bát ngát, bờ rào rạt lúa ngô non.
+ Con đường ca hát, công trường mới dựng mái nhà son.
+ Bước đi, dáng đứng của đời ta chập chững buổi đầu tiên tập làm chủ, tập làm người xây dựng.
+ Dám vươn mình, cai quản lại thiên nhiên.
+ Những con người đi tới với hai cánh tay như hai cánh bay lên ngực; dám đón những phong ba dữ dội; chân đạp bùn không sợ các loài sên.
. Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ liệt kê trong câu thơ "Yêu biết mấy, những dòng sông bát ngát giữa đôi bờ rào rạt lúa ngô non":
+ Nhấn mạnh sự trù phú, giàu có của quê hương, đất nước.
+ Thể hiện tình yêu tha thiết, mãnh liệt của tác giả đối với quê hương, đất nước.
câu 3: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, "mùa thu mới" được thể hiện ở những hình ảnh:
+ Những dòng sông bát ngát, những con đường ca hát, những công trường mới dựng mái nhà son,...
+ Những bước đi, dáng đứng, những bàn tay, những cặp vai, những đôi chân,...
. Biện pháp tu từ liệt kê: những dòng sông, những con đường, những công trường, những bàn tay, những cặp vai, những đôi chân.
Tác dụng: nhấn mạnh sự thay đổi lớn lao của đất nước khi bước vào thời kì mới; gợi hình dung về một bức tranh rộng lớn, tràn đầy sức sống với nhiều âm thanh, màu sắc tươi vui, rộn rã.
. Tác giả đã bộc lộ cảm xúc tự hào, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, "những gì đã có" bao gồm:
+ Những thành tựu to lớn mà nhân dân ta giành được trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
+ Những điều kiện thuận lợi để chúng ta tiến hành sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê ở câu cuối cùng của đoạn trích: nhấn mạnh niềm tự hào, vui sướng khi chứng kiến cảnh tượng tươi đẹp của quê hương, đất nước; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hi sinh, cống hiến của thế hệ cha anh đi trước.
. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó là: hãy trân trọng hòa bình, độc lập, tự do mà ông cha ta đã đánh đổi bằng xương máu để giành lấy.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.
. Theo tác giả, tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước có trách nhiệm phải hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu "Yêu biết mấy, những con người đi tới Hai cánh tay như hai cánh bay lên ngực Dám đón những phong ba dữ dội Chân đạp bùn không sợ các loài sên!" là liệt kê, điệp ngữ, so sánh. Tác dụng: nhấn mạnh vẻ đẹp tâm hồn, lí tưởng cao cả, khát vọng cống hiến cho Tổ quốc của thanh niên thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
. Tình cảm của nhân vật trữ tình đối với đất nước, con người Việt Nam trong bài thơ là niềm tự hào về lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước; trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của con người Việt Nam anh hùng bất khuất, dũng cảm, giàu đức hi sinh.