câu 1: Văn bản trên viết về đề tài: cảnh sắc xứ Huế
câu 2: Theo tác giả, thành phố Huế có điều đặc biệt mà không nơi nào trên thế giới có được là: Khí đất xông lên hùng mạnh, cỏ mọc xanh lạ thường. Trái cây sắp chín nằm chờ trên cành, và khắp đây đó trong vùng Kim Long, khói đốt cỏ tỏa ra mịt mù xanh mờ một vùng ven sông.
câu 3: Cái "tôi" tác giả được biểu hiện qua việc kể lại những trải nghiệm cá nhân, cảm nhận riêng biệt về Huế, từ cảnh vật, con người đến lịch sử, văn hóa địa phương. Tác giả chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, tình yêu quê hương và sự thay đổi của thời gian.
câu 4: Em đồng ý với quan điểm của tác giả: Chúng ta đã tước đoạt "quyền yên tĩnh" của thế hệ trẻ ngày mai. Vì:
- Xã hội hiện nay đang phát triển rất nhanh chóng, con người phải chạy đua cùng sự phát triển ấy để bắt kịp xu hướng thời đại.
- Con người bị cuốn vào guồng quay công việc, học tập, họ dành phần lớn thời gian cho công việc, học tập,...
- Sự xuất hiện của mạng xã hội khiến giới trẻ dễ dàng tiếp cận được nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Họ sẽ cảm thấy nhàm chán nếu cuộc sống cứ diễn ra đều đặn mỗi ngày.
câu 5: I. Yêu cầu chung:- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ thái độ và chính kiến của mình để làm bài.- Chủ đề của đề bài là vấn đề rất quen thuộc với mọi người, học sinh có thể trình bày những suy nghĩ và cảm xúc chân thành của mình. Tuy nhiên, lí lẽ và dẫn chứng phải có sức thuyết phục, các phân tích và bình luận phải cólập luận chặt chẽ; bài viết cần tránh lối diễn đạt chung chung, sáo rỗng.- Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được những ý cơ bản sau: giới thiệu vấn đề, giải thích vấn đề, bàn luận vấn đề, rút ra bài học nhận thức và hành động.II. Yêu cầu cụ thểĐọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu:1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0,5 điểm)2. Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy. (0,5 điểm)3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liên kết giữa hai đoạn văn sau: (1,0 điểm)"tôi lớn lên không hề thấy bóng chim nhạn ven sông này.chắc cũng giống như lũ côn trùng kia, chúng đã di trú về một vùng đất nào yên tĩnh hơn.nhưng liệu có nơi nào gọi là "yên tĩnh hơn" trên hành tinh này.hình như càng ngày nó càng trở nên ồn ào hơn xưa; và đó cũng là lỗi của chúng ta đã tước đoạt "quyền yên tĩnh" của thế hệ trẻ ngày mai."4. Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trả lời câu hỏi: Làm sao để con người tìm lại được sự yên tĩnh trong tâm hồn? (2,0 điểm)
câu 1: Trong văn bản Miền cỏ thơm, tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường sử dụng kết hợp hai yếu tố tự sự và trữ tình để tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo. Yếu tố tự sự được thể hiện qua việc kể lại những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với Huế, miêu tả khung cảnh thiên nhiên Huế, đặc biệt là mùa thu. Những chi tiết này giúp người đọc hình dung rõ nét về không gian, thời gian, cảm xúc của tác giả khi nhớ về Huế. Yếu tố trữ tình được thể hiện qua giọng điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả dành cho Huế. Tác giả bộc lộ trực tiếp tình cảm của mình qua những lời khẳng định, ví dụ như: "tôi lớn lên không hề thấy bóng chim nhạn ven sông này", "chắc cũng giống như lũ côn trùng kia, chúng đã di trú về một vùng đất nào yên tĩnh hơn". Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự sự và trữ tình đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho bài viết, khiến người đọc đồng cảm và rung động trước tình yêu quê hương tha thiết của tác giả.
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức miêu tả.
. Theo tác giả, khi mùa thu tới thì khí đất xông lên hùng mạnh khiến cho cỏ mọc xanh lạ thường. Trái cây sắp chín nằm chờ trên cành, và khắp đây đó trong vùng Kim Long, khói đốt cỏ tỏa ra mịt mù xanh mờ cả một vùng ven sông. Trên một chiếc bình phong cổ khuất trong cây lá của một khu sân vắng vẻ còn dấu chạm lỗ chỗ của một câu đối nói đến những bầy chim nhạn thường về đậu kêu om sòm trên bãi sông Hương trước mặt nhà. Tôi lớn lên không hề thấy bóng chim nhạn ven sông này. Chắc cũng giống như lũ côn trùng kia, chúng đã di trú về một vùng đất nào yên tĩnh hơn. Nhưng liệu có nơi nào gọi là “yên tĩnh hơn” trên hành tinh này. Hình như càng ngày nó càng trở nên ồn ào hơn xưa; và đó cũng là lỗi của chúng ta đã tước đoạt “quyền yên tĩnh” của thế hệ trẻ ngày mai.
. Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những sự vật sau:
- Khí đất
- Cỏ
- Trái cây
- Khói đốt cỏ
- Chim nhạn
- Côn trùng
- Hành tinh
- Thế hệ trẻ
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn: “Hình như càng ngày nó càng trở nên ồn ào hơn xưa; và đó cũng là lỗi của chúng ta đã tước đoạt “quyền yên tĩnh” của thế hệ trẻ ngày mai.” là nhấn mạnh hậu quả do việc loài người gây ra.