Giúp em vói ạ

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Sao tôi cứ lan man cùng khói ấy Ngọn khói xưa giờ ở
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tthỵ Thu
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

25/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: : Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là miêu tả.
: Trong khổ thơ thứ nhất, hình ảnh "khói" được nhắc đến ba lần, tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ về sự ấm áp, thân thuộc và gần gũi của nó đối với nhân vật trữ tình. Khói được ví như một loại cây biết sinh quả, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự nuôi dưỡng, chăm sóc và hy vọng. Hình ảnh này gợi lên một khung cảnh bình yên, thanh bình của làng quê Việt Nam.
: Biện pháp tu từ so sánh "Khói như cây biết sinh quả theo mùa/thong thả chín, mẹ lại bồi thêm cỏ tháng chạp gầy hoa mua nhen nhóm nở tím như là an ủi cả chiều đông". Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, đồng thời nhấn mạnh sự gắn bó mật thiết giữa khói và mẹ. Khói được ví như một loại cây biết sinh quả, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự nuôi dưỡng, chăm sóc và hy vọng. Mẹ lại được ví như một loài hoa mua, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự dịu dàng, an ủi và che chở. Hai hình ảnh này kết hợp với nhau tạo nên một bức tranh đẹp về tình mẫu tử thiêng liêng.
: Nội dung chính của đoạn thơ là nói về tình cảm của người con dành cho mẹ. Người con luôn nhớ về mẹ, nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ bên mẹ. Tình cảm đó được thể hiện qua hình ảnh khói, một hình ảnh quen thuộc, gần gũi với mỗi người dân Việt Nam.

câu 2: Câu trả lời hoàn thiện cho bài tập gốc:

Đề 1:

i. Đọc hiểu (4,0 điểm):

* Đọc văn bản: Sao tôi cứ lan man cùng khói ấy...
* Xác định hình ảnh được sử dụng để so sánh với khói trong bài thơ: "cây biết sinh quả".
* Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép so sánh:
- Gợi hình: Hình ảnh "cây biết sinh quả" tạo nên sự liên tưởng thú vị, độc đáo về khói. Khói không chỉ đơn thuần là sản phẩm của lửa mà còn mang ý nghĩa ẩn dụ về sự ấm áp, nuôi dưỡng, che chở.
- Gợi cảm: Phép so sánh này thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng của tác giả đối với khói. Khói không chỉ là vật chất mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, sự gắn bó giữa con người với quê hương, gia đình.
- Tác dụng: Phép so sánh góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, đồng thời thể hiện chủ đề chính của bài thơ: tình yêu quê hương, gia đình, lòng biết ơn đối với cha mẹ.

Kết luận:

Phép so sánh "khói như cây biết sinh quả" là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc, góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa sâu sắc cho bài thơ "Ngọn khói" của Hữu Thỉnh.

câu 3: . Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
. Theo đoạn trích, "khói" được miêu tả qua những từ ngữ nào?
- Khói được miêu tả qua những từ ngữ: nghi ngút, bụm, đượm, cong queo, bay, thơm, xanh, vàng, trắng, đen, đỏ, hồng, lam, tím, nâu, mù mịt,...
. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Khói như cây biết sinh quả".
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Khói như cây biết sinh quả": So sánh.
Tác dụng: Làm nổi bật đặc tính riêng biệt của khói - thứ vật chất tưởng chừng vô tri vô giác nay trở nên có hồn, có sức sống mãnh liệt. Qua đó thể hiện tình cảm trân trọng, nâng niu mà nhân vật trữ tình dành cho khói.
. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích khắc họa vẻ đẹp bình dị, thân thuộc của khói bếp gắn liền với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ vùng nông thôn Việt Nam. Đồng thời bộc lộ niềm thương nhớ da diết của nhân vật trữ tình đối với quá khứ tươi đẹp đã lùi vào dĩ vãng.

câu 4: : Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
: Các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ trên là: lan man, nghi ngút, nghùn ngụt, gầy gò, cay đắng, bập bùng, an ủi, hăng hái, xa xôi.
: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Ngọn khói xưa còn nhớ tôi không?" là ẩn dụ. Tác giả đã dùng hình ảnh "ngọn khói" để ám chỉ sự nhớ nhung, hoài niệm của mình đối với quá khứ. Ngọn khói là một hình ảnh quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của tác giả. Nó tượng trưng cho những kỉ niệm đẹp đẽ, ấm áp mà tác giả muốn lưu giữ mãi trong lòng. Câu hỏi tu từ "Ngọn khói xưa còn nhớ tôi không?" thể hiện nỗi niềm da diết, mong mỏi được gặp lại những gì đã qua của tác giả.
: Hình ảnh ngọn khói trong bài thơ mang ý nghĩa biểu tượng cho những kí ức đẹp đẽ, ấm áp của tuổi thơ. Ngọn khói là một hình ảnh quen thuộc, gần gũi với mỗi người dân Việt Nam. Nó gợi lên những kỉ niệm về bếp lửa, về mái ấm gia đình, về những người thân yêu. Trong bài thơ, ngọn khói được miêu tả với những nét đặc trưng riêng biệt: Nghi ngút, bay lên cao, tỏa ra khắp mọi nơi. Điều này cho thấy ngọn khói không chỉ đơn thuần là một hình ảnh vật chất mà còn là một biểu tượng tinh thần, chứa đựng những giá trị thiêng liêng của cuộc sống.

câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.
. Theo tác giả, "điểm tựa" là gì?
- Điểm tựa là chỗ dựa vững chắc cho ta vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống.
. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ đó: Ngọn khói xưa còn nhớ tôi không tóc chảy vẫn hăng mùi cỏ đất.
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Nhân hóa.
- Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt; làm cho hình ảnh ngọn khói trở nên gần gũi, có hồn hơn. Đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngọn khói đối với nhân vật trữ tình.
. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: "Điểm tựa sẽ nâng đỡ bạn khi bạn vấp ngã, nó sẽ xoa dịu mọi đau thương, mất mát..."? Vì sao?
- Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân: đồng tình hoặc không đồng tình.
- Lí giải hợp lí, thuyết phục.

câu 1: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm.
. Theo tác giả, "khói" được so sánh với hình ảnh nào?
- Khói được so sánh với "cây biết sinh quả".
. Xác định biện pháp tu từ trong câu thơ: "có cay đắng trước nỗi đời oan trái/ có thấm buồn bèo bọt táp ngang sông"?
- Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "Có", liệt kê.
Tác dụng: Nhấn mạnh sự đồng cảm, thấu hiểu của nhân vật trữ tình đối với những khó khăn, vất vả mà mẹ đã phải trải qua để nuôi dưỡng đứa con khôn lớn trưởng thành.
. Anh/chị hiểu thế nào về nội dung dòng thơ: "đi suốt nụ cười, phía sau tay bắt vẫn lan man cùng ngọn khói quê nghèo"?
- Nội dung dòng thơ: Dù cho có đi xa đến phương trời nào thì nụ cười hạnh phúc vẫn luôn ở phía sau bàn tay nắm lấy. Hình ảnh ngọn khói quê hương gợi nhắc về tuổi thơ gắn bó bên mẹ, bên bếp lửa ấm áp.

câu 2: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
(Hàn Mặc Tử, Đây thôn Vĩ Dạ, SGK Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 39)
. Đoạn thơ được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ thứ ba.
. Hình ảnh "mặt chữ điền" gợi cho anh chị liên tưởng tới điều gì?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
"Cục... cục tác cục ta"
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
(Xuân Quỳnh, Tiếng gà trưa, SGK Ngữ văn 7, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 43)
. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay
Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?
(Chế Lan Viên, Con cò, SGK Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 143)
. Trong đoạn thơ, hình ảnh con cò được khắc họa qua những phương diện nào?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Hữu Thỉnh, Sang thu, SGK Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 70)
. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ trên.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Mơ khách đường xa, khách đường xa
Áo em trắng quá nhìn không ra
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà?
(Hàn Mặc Tử, Đây thôn Vĩ Dạ, SGK Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 39)
. Câu thơ "Ở đây sương khói mờ nhân ảnh" gợi nhắc đến câu thơ nào trong Truyện Kiều của Nguyễn Du?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Em ơi buồn làm chi
Anh đưa em về sông Đuống
Ngày xưa cát trắng phẳng lì
Sông Đuống chảy xuôi
Một dòng lấp lánh
Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ
Xanh xanh bãi mía bờ dâu
Ngô khoai biêng biếc
Đứng bên này sông sao nhớ tiếc
Sao xót xa như rụng bàn tay
(Hoàng Cầm, Bên kia sông Đuống, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 129)
. Dòng sông Đuống hiện lên với vẻ đẹp như thế nào?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!
(Xuân Diệu, Vội vàng, SGK Ngữ văn 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 22)
. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ trong bốn dòng thơ cuối.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa
(Chế Lan Viên, Người đi tìm hình của nước, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 131)
. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved