câu 69: Trịnh Hoài Đức là tác giả của bộ sách địa lý "Địa Dư". Bộ sách này được viết vào thế kỷ 19 và là một trong những tác phẩm quan trọng trong lĩnh vực địa lý Việt Nam thời bấy giờ.
câu 70: "Bình Thư Yếu Lược" và "Vạn Kiếp Tông Bí Truyền Thư" là những tác phẩm tiêu biểu của Trần Quốc Tuấn, một nhân vật lịch sử nổi bật trong thời kỳ chống quân Nguyên Mông ở Việt Nam. Ông không chỉ là một nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc mà còn là một nhà văn, nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn đến lịch sử và văn hóa Việt Nam. Các tác phẩm này chứa đựng những chiến lược quân sự, triết lý về chiến tranh và nghệ thuật lãnh đạo, phản ánh tư tưởng và kinh nghiệm của ông trong việc bảo vệ đất nước.
câu 71: Một trong những danh y nổi tiếng ở nước ta trong các thế kỷ X - XIX là Lê Hữu Trác, còn được biết đến với tên gọi là Hải Thượng Lãn Ông. Ông là một trong những vị thầy thuốc nổi bật trong lịch sử y học Việt Nam, nổi tiếng với những đóng góp trong việc nghiên cứu và phát triển y học cổ truyền. Tác phẩm nổi tiếng của ông là "Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh", trong đó ông đã hệ thống hóa kiến thức về y học và các phương pháp chữa bệnh.
câu 72: Cuối thế kỉ XIV - đầu thế kỉ XV, Hồ Nguyên Trừng đã chế tạo thành công súng thần công, một loại vũ khí quan trọng trong lịch sử quân sự Việt Nam. Ông là một trong những người tiên phong trong việc phát triển công nghệ chế tạo vũ khí ở Việt Nam thời bấy giờ. Súng thần công của Hồ Nguyên Trừng đã được sử dụng trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, góp phần vào những chiến thắng quan trọng của dân tộc.
câu 73: Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của nước ta dưới thời kỳ văn minh Đại Việt là Chùa Một Cột (Chùa Diên Hựu) ở Hà Nội. Công trình này được xây dựng vào năm 1049 dưới triều đại Lý Thái Tông, mang đậm dấu ấn văn hóa và tôn giáo của người Việt. Chùa Một Cột nổi bật với kiến trúc độc đáo, hình dáng như một bông hoa sen nở trên mặt nước, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc.
câu 74: Nội dung không phản ánh đúng ý nghĩa của văn minh Đại Việt có thể là những quan điểm sai lệch hoặc không chính xác về lịch sử, văn hóa, hoặc các thành tựu của dân tộc Việt Nam trong quá trình phát triển. Ví dụ, nếu một nội dung cho rằng văn minh Đại Việt không có sự đóng góp nào đáng kể cho nền văn minh thế giới hoặc phủ nhận những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc Việt Nam, thì đó là một quan điểm không đúng. Văn minh Đại Việt thể hiện sự phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, khoa học, và xã hội, và có ảnh hưởng sâu sắc đến khu vực Đông Nam Á.
câu 75: Nội dung không phản ánh đúng ý nghĩa của nền văn minh Đại Việt có thể là những quan điểm sai lệch hoặc không chính xác về lịch sử, văn hóa, hoặc giá trị của nền văn minh này. Ví dụ, nếu một nội dung cho rằng nền văn minh Đại Việt không có sự phát triển về văn hóa, nghệ thuật hay khoa học, hoặc cho rằng nó chỉ đơn thuần là một nền văn minh phụ thuộc vào các nền văn minh khác mà không có đóng góp riêng biệt, thì đó là một quan điểm không đúng.
Nền văn minh Đại Việt thực sự có những đặc điểm riêng biệt, với sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như văn học, nghệ thuật, kiến trúc, và triết học, cũng như có những đóng góp quan trọng vào lịch sử và văn hóa khu vực Đông Nam Á.
câu 76: Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long là một quần thể di tích quan trọng, liên quan đến lịch sử của kinh thành Thăng Long. Quần thể này bắt đầu từ thời kỳ tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ, thế kỷ VII) và tiếp tục phát triển qua các triều đại Đinh, Tiền Lê, và đặc biệt là dưới thời Lý, Trần, và Lê Sơ. Đây là một công trình kiến trúc đồ sộ, được xây dựng qua nhiều giai đoạn lịch sử, thể hiện sự phát triển văn hóa và lịch sử của dân tộc Việt Nam.