phần:
câu 5: Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc gắn liền với truyền thuyết về một cậu bé được mẹ sinh ra một cách bí ẩn ở làng Phù Đổng. Cậu bé khôi ngô, tuấn tú, nhưng lại không nói, không cười, suốt ngày nằm im lặng. Khi giặc Ân xâm lược, nhà vua cần người tài giỏi cứu nước, cậu bé bỗng nhiên lớn nhanh như thổi, trở thành tráng sĩ, dũng mãnh, oai phong. Tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt, nhảy lên ngựa, phi thẳng ra chiến trường, đánh tan quân giặc. Sau khi dẹp tan quân giặc, tráng sĩ cởi bỏ áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời. Để tưởng nhớ công ơn của Ngài, người dân đã lập đền, thờ phụng và tổ chức hội Gióng hằng năm. Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Châu Thổ Bắc Bộ, tổ chức theo một nghi thức được quy định chặt chẽ, chuẩn bị hết sức công phu, với sự tham gia đông đảo của dân làng quanh khu vực hai đền.
Hội Gióng ở Đền Phù Đổng diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 4 âm lịch, còn Hội Gióng ở Đền Sóc diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng. Lễ hội bao gồm hai phần chính: lễ rước và lễ tế. Phần lễ rước diễn ra rất trang trọng, linh thiêng và náo nhiệt, đặc biệt là hai trận đánh. Trận thứ nhất là đánh cờ ở Đồng Đàm, mô phỏng cảnh Thánh Gióng đánh cờ trước khi lên đường đi đánh giặc. Trận thứ hai là đánh cờ ở Soi Bia, tái hiện cảnh Thánh Gióng đánh giặc tại chân núi Vệ Linh. Cuối cùng là lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất. Phần lễ tế diễn ra với sự tôn kính, trang nghiêm, nhằm tưởng nhớ và tri ân công ơn của Thánh Gióng.
Lễ hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng mà còn là cơ hội để người dân thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình. Lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi Vật Thể Đại Diện của Nhân Loại vào năm 2010.
câu 1: Văn bản đề cập đến Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc, gắn liền với truyền thuyết về Thánh Gióng, một vị anh hùng huyền thoại trong lịch sử Việt Nam. Văn bản mô tả chi tiết về quá trình tổ chức lễ hội, bao gồm các nghi thức, hoạt động và ý nghĩa tâm linh của nó.
câu 2: Theo tác giả, hoạt động "cuối cùng là lễ rước" tại Hội Gióng Đền Phù Đổng thể hiện truyền thống hiếu nghĩa đối với tổ tiên, những vị anh hùng dân tộc và tinh thần khoan dung, nhân đạo của dân tộc Việt Nam.
câu 3: Mục đích của bài viết nhằm giới thiệu về Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc, bao gồm thời gian tổ chức, địa điểm, các nghi thức và hoạt động đặc sắc. Thái độ của tác giả được thể hiện qua việc miêu tả chi tiết, tỉ mỉ các nghi thức và hoạt động của lễ hội, thể hiện sự tôn kính, trân trọng và tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
câu 4: - Thông tin trong văn bản được triển khai theo trình tự thời gian, từ quá khứ đến hiện tại.
- Hiệu quả của việc triển khai thông tin theo trình tự này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được toàn bộ nội dung của văn bản, từ nguồn gốc, ý nghĩa, các nghi thức, trò chơi,… của lễ hội Gióng. Đồng thời, nó còn tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho người đọc bởi tính logic và mạch lạc trong cách trình bày.
<>. xác định phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng của chúng?
### Response:
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản là hình ảnh minh họa cho lễ hội Gióng.
- Tác dụng của hình ảnh minh họa:
+ Giúp người đọc dễ dàng hình dung được không gian, bối cảnh, các hoạt động diễn ra trong lễ hội Gióng.
+ Tăng tính trực quan, sinh động cho văn bản, khiến người đọc cảm thấy hứng thú hơn khi đọc.
+ Hỗ trợ cho việc truyền tải thông tin một cách hiệu quả hơn.
###
câu 5: Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc gắn liền với truyền thuyết về một cậu bé được mẹ sinh ra một cách bí ẩn ở làng Phù Đổng, trở thành một tráng sĩ đánh bại giặc Ân xâm lược, sau đó bay về trời. Hội Gióng là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Châu Thổ Bắc Bộ, tổ chức theo một nghi thức được quy định chặt chẽ, chuẩn bị hết sức công phu, với sự tham gia đông đảo của dân làng quanh khu vực hai đền.
Đền Phù Đổng, nơi diễn ra lễ hội Gióng, nằm tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nơi Thánh Gióng sinh ra đời. Lễ hội Gióng ở Đền Phù Đổng diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 4 âm lịch, bao gồm các nghi thức tế lễ, rước kiệu và các trò chơi dân gian. Đặc biệt, lễ hội nổi bật với hai trận đánh, trận thứ nhất là đánh cờ ở Đồng Đàm và trận thứ hai là đánh cờ ở Soi Bia. Cuối cùng là lễ rước, báo tin thắng trận với trời đất và lễ khao quân trong niềm vui chiến thắng.
Đền Sóc, nơi tổ chức lễ hội Gióng, nằm tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nơi Thánh Gióng dừng chân tắm hồ, ăn cơm và mặc áo giáp trước khi bay về trời. Lễ hội Gióng ở Đền Sóc diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng, bao gồm các nghi thức tế lễ, rước kiệu và các trò chơi dân gian. Đặc biệt, lễ hội nổi bật với việc chuẩn bị vật tế lễ, đặc biệt là việc đan voi và làm giò hoa tre, tượng trưng cho gậy tre của Thánh Gióng.
Lễ hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi Vật Thể Đại Diện của Nhân Loại vào tháng 11 năm 2010. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng và giá trị văn hóa của lễ hội này đối với cộng đồng quốc tế.
Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc duy trì những lễ hội như Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc vẫn rất cần thiết. Đây là một phần quan trọng của văn hóa Việt Nam, giúp giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, tạo dựng lòng tự hào dân tộc và giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử và văn hóa của quê hương. Ngoài ra, lễ hội còn góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa, tăng cường giao lưu văn hóa giữa các quốc gia và xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc.
câu 1: Hiện tượng thủy triều đỏ đang trở thành vấn đề thời sự nghiêm trọng do tần suất xuất hiện ngày càng tăng và phạm vi địa lý ngày càng mở rộng. Thủy triều đỏ là gì? Đây là hiện tượng nở hoa của tảo biển, thường xảy ra ở các rạn san hô hoặc cỏ biển gần bờ, các cửa sông hoặc vùng nước lợ. Tảo nở hoa có thể sống ở bề mặt nước hoặc ở tầng đáy. Khi mật độ tảo tập trung cao, chúng sẽ làm chuyển màu nước, thông thường là màu đỏ hoặc xanh lá, đôi khi là màu xanh, hoặc màu xám bạc, thậm chí màu hồng hoặc màu vàng nâu. Hiện tượng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, phụ thuộc vào dòng chảy của hải lưu và điều kiện khí quyển.
Thủy triều đỏ không phải là một thảm họa hiếm gặp, tuy nhiên nó lại ít được mọi người chú ý đến. Thực tế, hiện tượng này đã được ghi chép từ rất lâu đời. Theo ước tính, khoảng 20% vùng bờ biển trên thế giới chịu ảnh hưởng của thủy triều đỏ. Tại Việt Nam, thủy triều đỏ đã xuất hiện tại nhiều vùng ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Vinh, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Vũng Tàu,...
Nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ bao gồm: sự tác động của thiên nhiên (hiện tượng phú dưỡng, nhiệt độ nước biển tăng, ánh sáng mặt trời,...) và con người (ô nhiễm môi trường, ô nhiễm hóa học, khai thác hải sản quá mức,...). Trong đó, sự phú dưỡng là nguyên nhân chủ yếu khiến hiện tượng thủy triều đỏ bùng phát mạnh mẽ hơn. Sự phú dưỡng xảy ra khi lượng oxy trong nước giảm dần do bức xạ mặt trời khuếch tán vào cột nước, song song với đó là sự phân hủy chất hữu cơ bởi vi khuẩn. Điều này khiến tảo nở hoa và hấp thụ hết oxy trong nước, khiến động vật dưới biển chết hàng loạt vì không có oxy để thở.
Tác hại của thủy triều đỏ khá nặng nề, đặc biệt là đối với ngành nuôi trồng thủy hải sản. Cụ thể, hiện tượng này có thể gây độc cho động vật biển, chim, và cả con người. Một số loài tảo còn tiết ra độc tố gây hại cho gan, thận, hệ tiêu hóa, và thậm chí gây tử vong nếu ăn phải. Ngoài ra, thủy triều đỏ còn gây thiệt hại cho nền kinh tế do làm hư hỏng lưới cá, giảm giá trị thương phẩm của cá, và làm mất mỹ quan du lịch biển.
Để hạn chế tác hại của thủy triều đỏ, cần triển khai các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát. Trước hết, cần xây dựng hệ thống giám sát thường xuyên dựa trên sự hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, và các tỉnh ven biển. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hiện tượng thủy triều đỏ. Bên cạnh đó, cần đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quan trắc, cảnh báo và kiểm soát thủy triều đỏ; đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên sâu; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thủy triều đỏ; và xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố thủy triều đỏ.
Như vậy, thủy triều đỏ là một hiện tượng tự nhiên có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để giảm thiểu tác động của hiện tượng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, các nhà khoa học và người dân.
câu 2: Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc gắn liền với truyền thuyết về một cậu bé được mẹ sinh ra một cách bí ẩn ở làng Phù Đổng, nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cậu bé khôi ngô, tuấn tú nhưng lên ba tuổi vẫn chưa biết nói, biết cười. Khi giặc Ân xâm lược, cậu bé bỗng nhiên lớn nhanh như thổi, trở thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt, dũng cảm xông pha trận mạc, đánh tan quân giặc. Sau khi dẹp tan quân giặc, Ngài về núi Sóc, cưỡi ngựa bay lên trời. Để tưởng nhớ công ơn của Ngài, người dân đã lập đền, thờ phụng và tổ chức Hội Gióng hằng năm. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng châu thổ Bắc Bộ, tổ chức theo một nghi thức được quy định chặt chẽ, chuẩn bị hết sức công phu, với sự tham gia đông đảo của dân làng quanh khu vực hai đền.
Hội Gióng ở Đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm - nơi sinh Thánh Gióng diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 4 âm lịch, còn Hội Gióng ở Đền Sóc ở xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (nay thuộc Hà Nội) - nơi Thánh hóa diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng. Vào chính hội mùng 9 tháng 4, hội Gióng diễn ra trang trọng, linh thiêng và náo nhiệt nhất là hai trận đánh. Trận thứ nhất: đánh cờ ở đồng đầm; trận thứ hai: đánh cờ ở soi Bia. Cuối cùng là lễ rước, báo tin thắng trận với trời đất và lễ khao quân trong rộn rã tiếng cười, lời ca, điệu múa của phường áo đỏ, phường chèo và các trò chơi dân gian. Tưởng, quân bên giặc cũng được tha bổng và cho tham dự lễ mừng chiến thắng. Cách hành xử này thể hiện truyền thống hiếu nghĩa đối với tổ tiên, những vị anh hùng dân tộc và tinh thần khoan dung, nhân đạo của dân tộc Việt Nam.
Hội Gióng ở Đền Sóc không chỉ là một lễ hội truyền thống mà còn là một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, được UNESCO công nhận vào tháng 11 năm 2010. Điều này khẳng định giá trị văn hóa đặc biệt của lễ hội này và tầm quan trọng của nó trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.
Truyền thuyết về Thánh Gióng và Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc là minh chứng cho lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và khát vọng hòa bình của người Việt Nam. Lễ hội này không chỉ là một phần quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân địa phương mà còn là một biểu tượng văn hóa độc đáo, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.