câu 1: Học sinh viết bài hoàn chỉnh theo yêu cầu đề bài. Bài viết đảm bảo các ý chính sau:
* Vấn đề nghị luận: Đoạn trích nêu lên tầm quan trọng của việc học thực, năng lực thực, và khả năng tự học trong việc tạo ra giá trị thực và sống thực. Nó nhấn mạnh vào quyền tự quyết của cá nhân trong quá trình học tập và phát triển bản thân.
* Phân tích nội dung: Học sinh phân tích chi tiết các ý kiến của tác giả về mối liên hệ giữa học thực, năng lực thực, và giá trị thực. Tác giả khẳng định rằng chỉ có học thực mới dẫn đến năng lực thực, và chỉ có năng lực thực mới mang lại giá trị thực. Giá trị thực này là cơ sở để xây dựng cuộc sống tự do và hạnh phúc.
* Phân tích nghệ thuật: Học sinh đánh giá cách tác giả sử dụng lập luận logic, ví dụ cụ thể và lời khuyên thiết thực để thuyết phục độc giả. Cách diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu và giàu cảm xúc giúp tăng tính thuyết phục cho bài viết.
* Đánh giá tổng quát: Học sinh đưa ra nhận xét về tầm quan trọng của việc học thực và tự học trong xã hội hiện đại. Họ nhấn mạnh vào trách nhiệm của cá nhân trong việc tự quyết định hướng đi và mục tiêu của mình.
Bài viết cần được trình bày mạch lạc, có cấu trúc rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với phong cách học thuật.
câu 2: Học thực là gì? Học thực là việc tiếp thu kiến thức dựa trên kinh nghiệm thực tế, áp dụng vào công việc hàng ngày. Nó đòi hỏi khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, giải quyết vấn đề cụ thể. Chỉ có học thực mới có thể mang lại năng lực thực, giúp ta hoàn thiện kỹ năng và trở nên hữu ích cho xã hội.
Làm thực là gì? Làm thực là việc ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, biến ý tưởng thành hành động cụ thể. Nó giúp ta rèn luyện kỹ năng, nâng cao hiệu suất lao động và đóng góp thiết thực cho cộng đồng.
Tạo ra giá trị thực là gì? Tạo ra giá trị thực là việc chuyển hóa kiến thức thành lợi ích vật chất hoặc tinh thần. Nó giúp ta khẳng định bản thân, đạt được mục tiêu cá nhân và góp phần xây dựng xã hội phồn vinh.
Sống thực là gì? Sống thực là việc sống chân thật với bản thân, hòa nhập với môi trường xung quanh. Nó giúp ta cảm nhận hạnh phúc trọn vẹn, tận hưởng niềm vui và đối mặt với khó khăn một cách dũng cảm.
Mỗi người có thể "thực học" thông qua việc "làm chủ" quá trình giáo dục và quá trình tự học của chính mình. Điều này giúp ta phát triển toàn diện, tự tin và độc lập trong suy nghĩ và hành động.
Hãy nhớ rằng, học thực, làm thực, tạo ra giá trị thực và sống thực là những yếu tố quan trọng giúp ta trưởng thành và thành công trong cuộc sống. Hãy luôn nỗ lực học hỏi, rèn luyện kỹ năng và sống chân thật để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình!
câu 3: Việc trích dẫn các câu nói của nhà giáo dục Maria Montessori và Sử gia Edward Gibbon có tác dụng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học thực, năng lực thực, và khả năng tự học. Các câu nói này cung cấp thêm bằng chứng và lập luận cho ý kiến của tác giả về việc học thực và tự học là chìa khóa để đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Chúng cũng gợi mở suy nghĩ về vai trò của cá nhân trong việc định hình cuộc đời của mình, đồng thời khuyến khích độc giả suy ngẫm về ý nghĩa của việc học hỏi và phát triển bản thân.
<>
câu 4: Học tập là quá trình tiếp thu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ thầy cô, bạn bè, sách vở,... Học tập giúp chúng ta mở mang trí tuệ, hoàn thiện nhân cách, trở thành người có ích cho xã hội. Năng lực tự đào luyện mình là khả năng tự học hỏi, rèn luyện bản thân để nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng. Đây là yếu tố quan trọng nhất của sự học vì nó giúp chúng ta chủ động trong việc tiếp thu kiến thức, giải quyết vấn đề, sáng tạo,...
Năng lực tự đào luyện mình còn giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Khi gặp khó khăn, chúng ta không nên nản chí mà phải cố gắng tìm tòi, học hỏi để giải quyết vấn đề. Nếu có năng lực tự đào luyện mình, chúng ta sẽ dễ dàng thích nghi với những thay đổi của cuộc sống, vươn lên đạt được thành công.
Để có năng lực tự đào luyện mình, chúng ta cần có ý thức tự giác học tập, ham học hỏi, kiên trì, nhẫn nại. Chúng ta cũng cần lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, chúng ta cần có tinh thần cầu tiến, sẵn sàng tiếp thu cái mới, sửa chữa khuyết điểm.
Câu nói của sử gia người Anh Edward Gibbon "Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy" đã khẳng định tầm quan trọng của năng lực tự đào luyện mình. Mỗi người cần ý thức được điều này để nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.