### II. PHẦN SINH
#### A. Lý Thuyết
1. **Đặc điểm, ví dụ về các nhóm thực vật:**
- **Thực vật một lá mầm (Monocotyledon):** Có một lá mầm trong hạt, gân lá song song, rễ chùm. Ví dụ: lúa, ngô, cỏ.
- **Thực vật hai lá mầm (Dicotyledon):** Có hai lá mầm trong hạt, gân lá hình mạng, rễ cái phát triển. Ví dụ: đậu, hoa hồng, cây bông.
- **Thực vật thân gỗ:** Có thân cứng, phát triển cao. Ví dụ: cây thông, cây sồi.
- **Thực vật thân thảo:** Có thân mềm, thường không cao. Ví dụ: rau cải, hoa cúc.
2. **Vai trò thực vật:**
- **Cung cấp oxy:** Thực vật thực hiện quang hợp, sản xuất oxy cho không khí.
- **Cung cấp thực phẩm:** Là nguồn thực phẩm chính cho con người và động vật.
- **Giữ đất:** Rễ thực vật giúp giữ đất, ngăn chặn xói mòn.
- **Cung cấp nguyên liệu:** Thực vật cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp (gỗ, thuốc, sợi).
- **Bảo vệ môi trường:** Thực vật giúp điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm.
3. **Đặc điểm, vai trò các nhóm động vật, cho ví dụ:**
- **Động vật có xương sống:** Có xương sống, phân thành nhiều nhóm như cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú. Ví dụ: cá hồi, ếch, rùa, chim sẻ, hổ.
- **Động vật không xương sống:** Không có xương sống, đa dạng về hình dạng và kích thước. Ví dụ: sâu bọ, giun, sứa.
- **Vai trò:** Động vật tham gia vào chuỗi thức ăn, giúp duy trì cân bằng sinh thái, thụ phấn cho thực vật, phân hủy chất hữu cơ.
4. **Khái niệm và biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:**
- **Khái niệm:** Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, gen và hệ sinh thái trong một khu vực nhất định.
- **Biện pháp bảo vệ:**
- **Bảo tồn tự nhiên:** Thiết lập khu bảo tồn, vườn quốc gia.
- **Giáo dục cộng đồng:** Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.
- **Quản lý tài nguyên:** Sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.
- **Khôi phục hệ sinh thái:** Phục hồi các khu vực bị suy thoái.
#### B. Bài tập
1. **Các dạng bài tập về:**
- **Biện pháp phòng trừ động vật có hại:**
- Sử dụng biện pháp sinh học: nuôi cấy thiên địch (như ong ký sinh, bọ rùa).
- Sử dụng biện pháp hóa học: phun thuốc trừ sâu (cần chú ý đến an toàn và môi trường).
- Biện pháp cơ học: bắt, tiêu diệt trực tiếp hoặc sử dụng bẫy.
- Biện pháp văn hóa: thay đổi thời gian gieo trồng, luân canh cây trồng.
- **Phân biệt các nhóm động vật:**
- **Dựa vào cấu trúc cơ thể:** Phân biệt động vật có xương sống và không xương sống.
- **Dựa vào môi trường sống:** Phân biệt động vật sống trên cạn, dưới nước, trên không.
- **Dựa vào chế độ ăn:** Phân biệt động vật ăn thịt, ăn cỏ, ăn tạp.
- **Dựa vào hình thái:** Phân biệt theo hình dạng, kích thước, màu sắc.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phần sinh học này! Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hơn, hãy cho tôi biết!