ii:
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là: tự sự.
Trường THCS Diễn Kỳ, huyện Diễn Châu phối hợp với Quỹ "Vì em nỗ lực" tổ chức cuộc thi có tên là: Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020.
Bức thư của cô bé Kiều Anh lại giành được giải nhất của cuộc thi "Thư gửi mẹ" bởi lẽ: Bức thư của Kiều Anh kể về hành trình vượt qua nỗi đau mất cha khi mới 7 tuổi, rồi chứng kiến bi kịch gia đình tan vỡ. Nhưng nhờ có mẹ bên cạnh động viên, an ủi, Kiều Anh dần lấy lại tinh thần, tiếp tục cố gắng học tập và trở thành học sinh giỏi toàn diện suốt 3 năm liền ở bậc THCS.
Hoàn cảnh của cô bé Ngô Kiều Anh: Mồ côi bố từ nhỏ nhưng luôn được mẹ quan tâm, chăm sóc.
Chủ ngữ của câu văn sau: "Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều bức thư của các bạn học sinh gửi về với những dòng tâm sự, tình cảm chân thành gửi người mẹ yêu dấu của mình." là: Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều bức thư của các bạn học sinh gửi về.
Đâu không phải là mục đích Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức "Hội sách Online": Quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách; con người Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.
Trong văn bản, cô bé Kiều Anh trong câu chuyện trên đã được ví như cái cây.
Theo tác giả Nguyễn Duy, cô bé Ngô Kiều Anh trong câu chuyện trên đã gặp những "bão tố cuộc đời" đó là: Bão tố đầu tiên ập xuống mái nhà của Kiều Anh khi em vừa tròn bảy tuổi, bố em mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. Nỗi đau chưa nguôi thì sóng gió lại nổi lên, mẹ em cũng bỏ đi xa, để lại em bơ vơ, sống thui thủi trong căn nhà trống trải cùng bà ngoại đã già yếu.
Một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn in đậm của văn bản là so sánh: Cô bé mồ côi như một hạt mầm mạnh mẽ vươn lên trong bão tố cuộc đời. Tác dụng: Nhấn mạnh sức sống mãnh liệt, kiên cường của cô bé dù phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn, thử thách.
Viết đoạn văn ngắn (khoảng từ 3 đến 5 câu) nêu hai việc làm cụ thể của em góp phần giúp đỡ những bạn học sinh trong trường mình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
- Giúp đỡ bạn học sinh trong trường mình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bằng cách quyên góp quần áo cũ hoặc đồ chơi còn mới cho các bạn.
- Tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương để giúp đỡ những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Kết luận:
Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản, phân tích nội dung và nghệ thuật của văn bản, đồng thời khơi gợi lòng nhân ái, tinh thần tương trợ giữa con người với nhau. Việc mở rộng vấn đề sang dạng chung sẽ giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, nâng cao khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
i:
- Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là: tự sự.
- Trường THCS Diễn Kỳ, huyện Diễn Châu phối hợp với Quỹ "Vì em nỗ lực" tổ chức cuộc thi có tên là: Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 49 năm 2020.
- Bức thư của cô bé Kiều Anh lại giành được giải nhất của cuộc thi "Thư gửi mẹ" bởi nó chứa đựng đầy đủ nội dung mà Ban Tổ chức đề ra.
- Hoàn cảnh của cô bé Ngô Kiều Anh: mồ côi cha khi mới lên ba tuổi, thiếu thốn tình thương của cả bố lẫn mẹ.
- Chủ ngữ của câu văn sau: "Chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bức thư của các bạn học sinh gửi về với những dòng tâm sự, tình cảm chân thành gửi người mẹ yêu dấu của mình." là: Chỉ trong một thời gian ngắn, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bức thư của các bạn học sinh gửi về.
- Đâu không phải là mục đích Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức "Hội sách Online": quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đa dạng và giàu tiềm năng; thúc đẩy giao lưu, hợp tác trao đổi giữa các đơn vị xuất bản trong nước với các đối tác xuất bản nước ngoài.
- Trong văn bản, cô bé Kiều Anh trong câu chuyện trên được ví như "một bông hoa hướng dương".
- Theo tác giả Nguyễn Duy, cô bé Ngô Kiều Anh trong câu chuyện trên đã gặp những "bão tố cuộc đời" đó là: Mồ côi cha khi mới lên ba tuổi, thiếu thốn tình thương của cả bố lẫn mẹ.
- Một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn in đậm của văn bản là so sánh. Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc giữ gìn ngôn ngữ dân tộc.
- Hai việc làm cụ thể của em góp phần giúp đỡ những bạn học sinh trong trường mình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống là: quyên góp quần áo, đồ dùng cũ cho các bạn học sinh nghèo; động viên, khích lệ tinh thần các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.