### II. PHẦN SINH
#### A. Lý Thuyết
1. **Đặc điểm, ví dụ về các nhóm thực vật:**
- **Thực vật đơn bào:** Là những thực vật chỉ có một tế bào, ví dụ như tảo xanh đơn bào.
- **Thực vật đa bào:** Gồm nhiều tế bào, có thể phân chia thành nhiều loại như thực vật có mạch (cây thân gỗ, cây thân thảo) và thực vật không có mạch (rêu, địa y).
- **Thực vật có hoa:** Là những thực vật sinh sản bằng hoa, ví dụ như hoa hồng, hoa cúc.
- **Thực vật không có hoa:** Sinh sản bằng bào tử, ví dụ như dương xỉ, rêu.
2. **Vai trò thực vật:**
- **Cung cấp oxy:** Thực vật thực hiện quá trình quang hợp, tạo ra oxy cho không khí.
- **Cung cấp thực phẩm:** Là nguồn thực phẩm chính cho con người và động vật.
- **Giữ đất:** Rễ thực vật giúp giữ đất, ngăn chặn xói mòn.
- **Cân bằng sinh thái:** Thực vật đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn và cân bằng hệ sinh thái.
3. **Đặc điểm, vai trò các nhóm động vật, cho ví dụ:**
- **Động vật có xương sống:** Có cấu trúc xương, ví dụ như cá, chim, thú. Vai trò: duy trì chuỗi thức ăn, cung cấp thực phẩm cho con người.
- **Động vật không xương sống:** Không có cấu trúc xương, ví dụ như côn trùng, giun. Vai trò: phân hủy chất hữu cơ, làm thức ăn cho động vật khác.
- **Động vật ăn thịt:** Săn mồi để sống, ví dụ như sư tử, cá mập. Vai trò: kiểm soát số lượng động vật khác trong hệ sinh thái.
- **Động vật ăn cỏ:** Sống bằng thực vật, ví dụ như bò, ngựa. Vai trò: duy trì sự cân bằng giữa thực vật và động vật.
4. **Khái niệm và biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:**
- **Khái niệm:** Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, gen và hệ sinh thái trong một khu vực nhất định.
- **Biện pháp bảo vệ:**
- **Bảo tồn tự nhiên:** Thiết lập các khu bảo tồn, vườn quốc gia.
- **Giáo dục cộng đồng:** Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.
- **Quản lý tài nguyên:** Sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững.
- **Khôi phục hệ sinh thái:** Thực hiện các dự án phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái.
#### B. Bài tập
1. **Các dạng bài tập về:**
- **Biện pháp phòng trừ động vật có hại:**
- Sử dụng biện pháp sinh học: nuôi cấy thiên địch để kiểm soát số lượng động vật gây hại.
- Sử dụng biện pháp hóa học: phun thuốc trừ sâu nhưng cần tuân thủ quy định an toàn.
- Sử dụng biện pháp cơ học: bắt, bẫy động vật gây hại.
- **Phân biệt các nhóm động vật:**
- **Động vật có xương sống:** Phân loại theo lớp (cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú).
- **Động vật không xương sống:** Phân loại theo nhóm (côn trùng, giun, động vật thân mềm, động vật nguyên sinh).
- **Dựa vào đặc điểm sinh học:** Hình dạng, cấu trúc cơ thể, phương thức sinh sản, môi trường sống.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phần sinh học này! Nếu bạn có thêm câu hỏi nào khác, hãy cho tôi biết nhé!