Câu 1: Chỉ ra căn cứ để xác định điểm nhìn trần thuật của câu chuyện.
- Câu chuyện được kể từ góc nhìn của nhân vật Minh, nhưng có sự kết hợp giữa lời kể của Minh với lời của người dẫn chuyện. Điểm nhìn trần thuật được xây dựng theo lối trần thuật gián tiếp, giúp người đọc hiểu rõ cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật.
Câu 2: Minh đã kể cho đồng đội của mình nghe chuyện gì?
- Minh kể về một kỷ niệm liên quan đến những vật dụng cá nhân trước khi lên đường nhập ngũ, trong đó có giấy tờ và hình ảnh của người thân. Cuộc trò chuyện thể hiện tình cảm gắn bó giữa các chiến sĩ, đồng thời phản ánh những suy nghĩ sâu sắc về gia đình và trách nhiệm với đất nước.
Câu 3: Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ nói trong đoạn trích.
- Ngôn ngữ trong đoạn trích mang đặc điểm giản dị, đời thường, gần gũi với phong cách nói chuyện của những người lính trẻ.
- Các câu thoại sử dụng lời đối đáp nhanh, ngắn gọn, thể hiện sự thân thiết giữa nhân vật.
- Xuất hiện các yếu tố tiếng lóng, cách diễn đạt tự nhiên, giúp đoạn hội thoại trở nên chân thực và sống động.
Câu 4: Trình bày cách hiểu về nhan đề của tác phẩm.
- Nhan đề “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” thể hiện một thông điệp mạnh mẽ về tinh thần lao động, sự nỗ lực và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
- Tác phẩm đề cao giá trị của sự chăm chỉ, cho thấy rằng thành công chỉ đến với những ai biết cố gắng, vượt qua khó khăn bằng chính sức lực của mình.
Câu 5: Trình bày chi tiết nào theo anh/chị là ý nghĩa nhất của đoạn trích.
- Chi tiết hình ảnh những giấy tờ và tấm ảnh mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự gắn bó của những người lính với gia đình và quá khứ.
- Nó không chỉ đơn thuần là vật dụng cá nhân mà còn là biểu tượng của ký ức, tình yêu thương và trách nhiệm với quê hương.
- Điều này giúp câu chuyện trở nên nhân văn, để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc.