giúp mik với

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Diên Diênzz

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

21/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Tiếng Chim Tu Hú" là tác giả Anh Thơ. Bài thơ này thể hiện tâm trạng của tác giả khi nghe tiếng chim tu hú gọi hè, gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ và sự tiếc nuối cho quá khứ đã qua. Tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh để miêu tả cảnh sắc thiên nhiên và cảm xúc của bản thân, tạo nên một bức tranh sinh động và đầy cảm xúc.

câu 2. Yếu tố khơi nguồn cảm hứng cho bài thơ "Tiếng chim tu hú" là nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả Anh Thơ khi phải xa quê hương để tham gia kháng chiến. Tiếng chim tu hú - âm thanh quen thuộc của làng quê Việt Nam - đã gợi lên trong lòng tác giả những kỷ niệm tuổi thơ, những hình ảnh đẹp đẽ của quê hương, khiến ông bồi hồi, xúc động. Từ đó, tác giả đã viết nên bài thơ này để thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của mình.

câu 3. Trong đoạn thơ "bỗng tiếng chim tu hú đưa từ vườn vải xa quả bắt đầu chín lự ngọt như nỗi nhớ nhà", tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng để miêu tả sự tương đồng giữa hai đối tượng: "quả bắt đầu chín lự" và "nỗi nhớ nhà".

* "Quả bắt đầu chín lự": Hình ảnh này gợi lên sự trưởng thành, chín muồi của trái cây, mang ý nghĩa ẩn dụ cho sự trưởng thành, chín chắn của con người.
* "Nỗi nhớ nhà": Nỗi nhớ da diết, sâu sắc, thể hiện tình cảm gắn bó, yêu thương quê hương, gia đình.

Sự kết hợp giữa hình ảnh cụ thể và trừu tượng tạo nên một liên tưởng độc đáo, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi của quê hương, đồng thời cũng khơi gợi lòng biết ơn, trân trọng nơi chôn rau cắt rốn. Phép so sánh góp phần làm tăng tính biểu cảm, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc, khiến họ đồng cảm và suy ngẫm về giá trị thiêng liêng của quê hương.

câu 4. Bài thơ "Tiếng chim tu hú" của Anh Thơ mang đến cho độc giả những cảm xúc sâu sắc về tình yêu quê hương, lòng biết ơn đối với tổ tiên và sự trân trọng cuộc sống. Tác phẩm này thể hiện rõ nét tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của tác giả trước thiên nhiên và con người.

Giá trị nhận thức mà bài thơ mang lại nằm ở việc khơi dậy ý thức về trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng và xã hội. Bài thơ nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người đều có vai trò quan trọng trong việc gìn giữ và phát triển đất nước. Chúng ta cần phải nỗ lực để đóng góp vào sự tiến bộ chung, bảo vệ môi trường, duy trì hòa bình và công lý.

Hơn nữa, bài thơ cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử và truyền thống dân tộc Việt Nam. Qua hình ảnh của chim tu hú, tác giả đã khéo léo tái hiện lại những kỷ niệm tuổi thơ, những ngày tháng gian khổ nhưng đầy ý nghĩa. Điều này tạo nên sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp chúng ta trân trọng những gì đã qua và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, bài thơ còn phản ánh sự đa dạng và giàu có của văn hóa Việt Nam. Từ ngôn ngữ, hình ảnh đến âm nhạc, tất cả đều toát lên vẻ đẹp đặc trưng của dân tộc. Việc tiếp cận với những giá trị văn hóa này sẽ giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, nâng cao tri thức và trở thành những công dân toàn diện.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa giá trị nhận thức từ bài thơ, chúng ta cần phải suy ngẫm sâu sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Cần đặt bài thơ vào bối cảnh lịch sử, văn hóa cụ thể để hiểu rõ hơn ý nghĩa ẩn chứa bên trong. Đồng thời, chúng ta cũng nên liên hệ bài thơ với thực tế cuộc sống hiện đại, tìm kiếm những bài học phù hợp để áp dụng vào đời sống hàng ngày.

câu 5. Trong đoạn trích "Tiếng chim tu hú", tác giả Anh Thơ đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế để miêu tả cảnh sắc thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật trữ tình. Qua việc phân tích hình ảnh, biện pháp tu từ và giọng điệu, chúng ta nhận thấy sự chuyển biến tâm lý phức tạp của nhân vật.

* Hình ảnh: Tác giả sử dụng hình ảnh cụ thể, sinh động như "nước sông thương", "gió nam giỡn lá cành", "vườn xanh", "quả bắt đầu chín", "hoa gạo đỏ", "con đi dài", "gậy bước lên đồi", "cha già vui đợi mong", "má hồng con đang tươi", "em gái đẹp". Những hình ảnh này tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, đầy sức sống, đồng thời phản ánh tâm trạng của nhân vật trữ tình.
* Biện pháp tu từ: Tác giả sử dụng biện pháp so sánh "ngọt như nỗi nhớ nhà" để nhấn mạnh nỗi nhớ da diết, khắc khoải của nhân vật. Biện pháp ẩn dụ "chim tu hú" gợi liên tưởng đến tuổi trẻ, khát vọng tự do, hạnh phúc. Câu hỏi tu từ "tu hú ơi!" thể hiện sự tiếc nuối, day dứt của nhân vật khi phải rời xa quê hương.
* Giọng điệu: Giọng điệu của đoạn trích vừa tha thiết, vừa xót xa, vừa hào hùng, thể hiện sự chuyển biến tâm lý của nhân vật. Từ sự lưu luyến, bịn rịn khi phải chia tay quê hương, đến niềm tin vào tương lai tươi sáng, lòng dũng cảm và quyết tâm chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Qua việc phân tích hình ảnh, biện pháp tu từ và giọng điệu, chúng ta nhận thấy sự chuyển biến tâm lý phức tạp của nhân vật trữ tình. Nhân vật ban đầu mang tâm trạng buồn bã, tiếc nuối khi phải xa quê hương, nhưng dần dần trở nên lạc quan, kiên cường hơn. Điều này cho thấy sự trưởng thành và ý chí kiên cường của nhân vật trước những thử thách cuộc đời.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi