ii:
### Đề 1: Trả lời các câu hỏi
1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?
b. thuyết minh
2. Nhân đề "Bạn đã biết gì về sóng thần?" có tác dụng:
d. cả a và b (cung cấp thông tin chính của văn bản và gợi sự tò mò cho người đọc)
3. Việc tác giả đưa những số liệu vào trong văn bản có tác dụng gì?
b. tăng độ tin cậy cho thông tin
4. Phát biểu nào sau đây nói lên các thông tin chính của văn bản?
d. định nghĩa, cơ chế, nguyên nhân, dấu hiệu của sóng thần
5. Mục đích chính của tác giả khi viết văn bản trên là gì?
c. cung cấp cho mọi người những hiểu biết cơ bản về sóng thần
6. Phát biểu nào sau đây nói về đặc điểm của cách đưa tin ở văn bản trên?
c. thuyết minh có lồng ghép nhiều yếu tố như tự sự, miêu tả, biểu cảm
### Trả lời câu hỏi mở
1. Bạn có được thông tin gì hữu ích cho bản thân sau khi đọc văn bản?
Sau khi đọc văn bản, tôi đã hiểu rõ hơn về sóng thần, nguyên nhân và cơ chế hình thành của nó. Tôi cũng biết được các dấu hiệu nhận biết sóng thần để có thể phòng tránh và bảo vệ bản thân cũng như gia đình trong trường hợp xảy ra thiên tai này.
2. Theo bạn, trong bốn thông tin được đánh số thứ tự 1, 2, 3, 4 ở trên, thông tin nào là quan trọng nhất? Lí giải?
Tôi cho rằng thông tin quan trọng nhất là số 3: "định nghĩa, cơ chế, nguyên nhân xuất hiện sóng thần". Bởi vì việc hiểu rõ về định nghĩa và cơ chế hình thành sóng thần sẽ giúp mọi người nhận thức được mức độ nguy hiểm của nó, từ đó có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn. Nếu không hiểu rõ nguyên nhân, người dân sẽ không biết cách ứng phó khi có dấu hiệu xảy ra sóng thần.
3. Theo bạn, việc cung cấp những thông tin cần thiết cho người khác sẽ đem lại lợi ích gì?
Việc cung cấp thông tin cần thiết cho người khác có thể giúp nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về các vấn đề quan trọng, như thiên tai, sức khỏe, hoặc các vấn đề xã hội. Khi mọi người được trang bị kiến thức đầy đủ, họ sẽ có khả năng ứng phó tốt hơn với các tình huống khẩn cấp, từ đó giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Hơn nữa, việc chia sẻ thông tin còn tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng, giúp mọi người hỗ trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn.
---
### Đề 2: Bài văn nghị luận về vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay
Biến đổi khí hậu: Thách thức lớn của nhân loại
Biến đổi khí hậu đang trở thành một trong những vấn đề nóng bỏng nhất của thế giới hiện nay. Từ những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, hạn hán, đến sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu, tất cả đều cho thấy rằng hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.
Nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu là do hoạt động của con người. Việc sử dụng năng lượng hóa thạch, khai thác rừng bừa bãi, và phát thải khí nhà kính đã làm gia tăng hiệu ứng nhà kính, khiến nhiệt độ trái đất tăng lên. Theo các nghiên cứu, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên 2 độ C vào cuối thế kỷ này, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường và đời sống con người.
Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn tác động đến kinh tế, sức khỏe và an ninh lương thực. Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, mất mùa, và gia tăng dịch bệnh. Những người nghèo và dễ bị tổn thương thường là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi họ không có đủ nguồn lực để ứng phó với những thay đổi này.
Để giải quyết vấn đề này, mỗi cá nhân và cộng đồng cần có những hành động cụ thể. Chúng ta cần giảm thiểu lượng khí thải carbon, chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ rừng và hệ sinh thái tự nhiên. Bên cạnh đó, giáo dục và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cũng rất quan trọng, giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Tóm lại, biến đổi khí hậu là một thách thức lớn mà nhân loại phải đối mặt. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có thể góp phần vào việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tạo ra một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.
i:
a3tyaeysrtuxcgixig d. văn bản thông tin . xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? (0,5 điểm) a. tự sự b. thuyết minh c. nghị luận d. miêu tả . nhan đề "bạn đã biết gì về sóng thần?" có tác dụng: (0,5 điểm) a. cung cấp thông tin chính của văn bản b. gợi sự tò mò cho người đọc c. nói lên quan điểm của người viết d. cả a và b . việc tác giả đưa những số liệu vào trong văn bản có tác dụng gì? (0,5 điểm) a. tăng tính thuyết phục cho lí lẽ b. tăng độ tin cậy cho thông tin c. tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt d. tăng sự kịch tính cho câu chuyện . phát biểu nào sau đây nói lên các thông tin chính của văn bản? (0,5 điểm) a. nguyên nhân, cơ chế hoạt động của sóng thần b. định nghiã, cơ chế, dấu hiệu sắp có sóng thần c. định nghiã, cơ chế, nguyên nhân xuất hiện sóng thần d. định nghiã, cơ chế, nguyên nhân, dấu hiệu của sóng thần . mục đích chính của tác giả khi viết văn bản trên là gì? a. chỉ ra những việc cần làm để tránh sóng thần b. trình bày những hậu quả ghê gớm mà sóng thần có thể gây ra c. cung cấp cho mọi người những hiểu biết cơ bản về sóng thần d. cả a và c . phát biểu nào sau đây nói về đặc điểm của cách đưa tin ở văn bản trên ? (0,5 điểm) a. mang tính thời sự b. trực quan sinh động c. thuyết minh có lồng ghép nhiều yếu tố như tự sự, miêu tả, biểu cảm d. sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ trả lời câu hỏi/thực hiện các yêu cầu: . bạn có được thông tin gì hữu ích cho bản thân sau khi đọc văn bản? (0,5 điểm) . theo bạn, trong bốn thông tin được đánh số thứ tự 1, 2, 3,4 ở trên, thông tin nào là quan trọng nhất? lí giải? (1,0 điểm) . theo bạn, việc cung cấp những thông tin cần thiết cho người khác sẽ đem lại lợi ích gì? (viết khoảng 5 - 7 dòng) (1,0 điểm)