Giúp e giải với ạ

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Hồng Ngọc

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

22/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Dấu hiệu để xác định thể thơ của bài ca dao "Trèo Lên Cây Bưởi Hái Hoa" là thể lục bát. Bài ca dao được viết theo cặp câu lục bát, với mỗi cặp câu gồm một câu sáu chữ và một câu tám chữ. Câu sáu chữ thường kết thúc bằng vần chân, trong khi câu tám chữ thường kết thúc bằng vần lưng hoặc vần chân.

Phân tích:

- Cặp câu đầu tiên: "Trèo lên cây bưởi hái hoa/ Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân."
- Cặp câu thứ hai: "Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc/ Em đã có chồng anh tiếc lắm thay."
- Cặp câu thứ ba: "Ba đồng một mớ trầu cay/ Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không?"
- Cặp câu cuối cùng: "Bây giờ em đã có chồng/ Như chim vào lồng như cá cắn câu./ Cả cắn câu biết đâu mà gỡ/ Chim vào lồng biết thuở nào ra?"

Mỗi cặp câu đều tuân theo quy luật về số chữ và vần của thể lục bát. Điều này cho thấy bài ca dao được sáng tác theo thể lục bát truyền thống.

câu 2. Hình ảnh "như chim vào lồng" và "như cá cắn câu" được sử dụng để so sánh với "bây giờ em đã có chồng". Hai hình ảnh này đều thể hiện sự ràng buộc, mất tự do, giống như việc bị giam cầm trong một không gian chật hẹp, không thể thoát ra ngoài. Hình ảnh "chim vào lồng" gợi liên tưởng đến sự giam hãm về mặt vật chất, còn "cá cắn câu" lại ám chỉ sự trói buộc về tinh thần, khiến cho con người cảm thấy bất lực, không thể tự do lựa chọn cuộc sống của mình. Cả hai hình ảnh đều mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, phản ánh nỗi buồn, sự tiếc nuối khi phải chấp nhận cuộc sống hôn nhân gò bó, mất đi tự do.

câu 3. Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời đối đáp trong bài ca dao "Trèo lên cây bưởi hái hoa...":

Bài ca dao "Trèo lên cây bưởi hái hoa..." sử dụng hình thức lời đối đáp giữa hai nhân vật: chàng trai và cô gái. Lời đối đáp được thể hiện qua hai đoạn thơ riêng biệt, mỗi đoạn đều mang ý nghĩa riêng nhưng lại bổ sung cho nhau để tạo nên một bức tranh tình cảm trọn vẹn.

* Đoạn 1: Chàng trai bộc lộ nỗi lòng tiếc nuối khi cô gái đã đi lấy chồng. Câu hỏi tu từ "Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không?" thể hiện sự day dứt, nuối tiếc của chàng trai về thời gian đã qua. Hình ảnh ẩn dụ "nụ tầm xuân" tượng trưng cho tuổi trẻ, thanh xuân tươi đẹp, nay đã bị thời gian làm phai nhạt.
* Đoạn 2: Cô gái khẳng định mình đã có chồng, đồng thời cũng thể hiện sự bất lực trước số phận. Câu nói "Cả cắn câu biết đâu mà gỡ/ Chim vào lồng biết thuở nào ra?" thể hiện tâm trạng buồn bã, tiếc nuối của cô gái khi phải chấp nhận cuộc sống hôn nhân. Hình ảnh ẩn dụ "cá cắn câu", "chim vào lồng" gợi tả sự ràng buộc, gò bó của cuộc đời.

Việc sử dụng lời đối đáp giúp tác giả thể hiện rõ nét tâm trạng của từng nhân vật, tạo nên chiều sâu cho nội dung bài ca dao. Đồng thời, cách sử dụng lời đối đáp cũng góp phần tăng tính hấp dẫn, lôi cuốn cho bài ca dao, khiến người đọc dễ dàng đồng cảm với tâm trạng của nhân vật.

câu 4. Câu ca dao "Trèo lên cây bưởi hái hoa/ Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân" thể hiện tâm trạng buồn bã, nuối tiếc của chàng trai khi cô gái đã đi lấy chồng. Chàng trai nhớ lại những kỷ niệm đẹp đẽ của hai người, nhưng giờ đây tất cả đã trở thành quá khứ. Câu thơ đầu tiên miêu tả hành động của chàng trai, đó là trèo lên cây bưởi hái hoa, rồi bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân. Hành động này gợi lên hình ảnh một người đang tìm kiếm, cố gắng níu giữ những gì đã qua. Nụ tầm xuân vốn dĩ là loài hoa mọc hoang dại, thường được dùng để làm thuốc. Trong bài ca dao, nụ tầm xuân được ví như tình yêu của chàng trai dành cho cô gái, dù đã bị thời gian vùi lấp nhưng vẫn luôn tồn tại. Hai câu cuối cùng thể hiện nỗi lòng của chàng trai. Chàng trai so sánh mình với con chim bị nhốt trong lồng và con cá bị mắc câu. Cả hai đều là những sinh vật bị giam cầm, không thể tự do bay nhảy hay bơi lội. Chàng trai cũng vậy, anh đã bị tình yêu của cô gái trói buộc, không thể thoát khỏi mối tình dang dở ấy. Bài ca dao sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng lại giàu sức biểu cảm. Hình ảnh ẩn dụ, so sánh được sử dụng một cách tinh tế, góp phần thể hiện tâm trạng buồn bã, nuối tiếc của chàng trai.

câu 5. Viết bài văn nghị luận về ứng xử khéo léo trong tình yêu [/INST] I. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ứng xử khéo léo trong tình yêu.
- Giải thích: Ứng xử khéo léo trong tình yêu là cách cư xử tế nhị, tinh tế giữa hai người đang yêu nhau.

II. Thân bài:
-
Biểu hiện của sự ứng xử khéo léo trong tình yêu:
- Tôn trọng lẫn nhau: Lắng nghe và chấp nhận ý kiến của đối tác, không áp đặt ý kiến cá nhân.
- Lắng nghe và chia sẻ: Tạo cơ hội cho đối tác chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và khó khăn của mình.
- Thấu hiểu và bao dung: Hiểu và tha thứ cho lỗi lầm của đối tác, không giữ hận thù hay oán giận.

-
Ý nghĩa của sự ứng xử khéo léo trong tình yêu:
- Giúp xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài: Tình yêu sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho hôn nhân và gia đình sau này.
- Tạo nên hạnh phúc lứa đôi: Mang lại niềm vui, sự hài lòng và thỏa mãn cho cả hai bên.
- Góp phần duy trì trật tự xã hội: Khi mọi người đều biết cách ứng xử khéo léo trong tình yêu, xã hội sẽ trở nên hòa bình và ổn định hơn.

-
Mở rộng vấn đề:
- Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa biết cách ứng xử khéo léo trong tình yêu, dẫn đến những hậu quả đáng buồn.

-
Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc ứng xử khéo léo trong tình yêu.
- Mỗi người cần rèn luyện cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.

III. Kết bài:**
- Tóm tắt lại ý chính: Ứng xử khéo léo trong tình yêu là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ bền vững và hạnh phúc.
- Khẳng định lại tầm quan trọng của việc ứng xử khéo léo trong tình yêu.
<>


ii:
Bài ca dao trên đã khắc họa thành công hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa với những phẩm chất tốt đẹp cùng số phận đầy bi kịch. Bốn câu thơ cuối đã thể hiện rõ nét nhất tâm trạng của họ khi phải sống trong xã hội phong kiến đầy áp bức, bất công. Hai câu đầu tiên, tác giả dân gian sử dụng biện pháp so sánh để ví von thân phận người con gái như "tấm lụa đào". Đây là một hình ảnh ẩn dụ giàu sức gợi hình, gợi cảm. Lụa đào vốn là thứ vải mềm mại, đẹp đẽ, tượng trưng cho vẻ đẹp duyên dáng, thanh tao của người phụ nữ. Thế nhưng nó lại được đặt trong trạng thái "phất phơ", tức là không được nâng niu, trân trọng. Điều này cho thấy số phận bấp bênh, lênh đênh của người phụ nữ trong xã hội cũ. Họ dù có tài sắc vẹn toàn đến đâu cũng chẳng thể tự quyết định cuộc đời của mình.

Hai câu thơ sau tiếp tục khắc họa nỗi lòng của người phụ nữ qua hình ảnh "giữa chợ biết vào tay ai". Chợ là nơi buôn bán tấp nập, ồn ào, tượng trưng cho thế giới bên ngoài đầy bon chen, hiểm nguy. Trong khi đó, "tay ai" lại mang ý nghĩa ẩn dụ cho những kẻ nam nhi, những người có quyền lực trong xã hội phong kiến. Người phụ nữ như một món hàng vô giá trị, bị đem ra trao đổi, mua bán, không biết sẽ rơi vào tay ai, lành hay dữ, tốt hay xấu. Câu thơ đã thể hiện rõ nét tâm trạng hoang mang, lo lắng của người phụ nữ khi phải đối mặt với tương lai mù mịt, bất định.

Như vậy, bốn câu thơ cuối bài ca dao đã thể hiện sâu sắc nỗi niềm của người phụ nữ Việt Nam xưa. Đó là nỗi buồn, cô đơn, bất lực trước số phận nghiệt ngã, đồng thời cũng là tiếng nói tố cáo xã hội phong kiến bất công, chà đạp lên quyền lợi của phụ nữ.

câu 2. Con người sinh ra trên đời đều có mục đích và lí tưởng để hướng tới. Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi người cần xác định cho mình lí tưởng sống và cố gắng phấn đấu hết mình vì lí tưởng đó. Tuy nhiên, một số thanh thiếu niên hiện nay lại đang sống hoài, sống phí, không biết mình sống vì điều gì, vì mục đích gì.

Vậy thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng tới những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ và hành động của giới trẻ. Khi mỗi người có lí tưởng, họ sẽ có động lực để hoàn thiện bản thân mình hơn, dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ. Họ còn trở thành những người tiên phong, sẵn sàng giúp đỡ người khác, đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Trong cuộc sống, chúng ta đã bắt gặp rất nhiều những tấm gương có lí tưởng sống đẹp như chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta. Người đã hi sinh bản thân mình, cống hiến trọn đời mình để mang lại độc lập tự do cho dân tộc. Công lao của Người đối với đất nước ta quả thật vô cùng lớn lao, mãi ngàn đời sẽ vẫn nhớ đến Người - Bác Hồ với tấm lòng bao la như biển cả. Hay nhà Toán học Ngô Bảo Châu, ông đã học tập chăm chỉ, nghiên cứu để rồi giành được giải thưởng toán học danh giá của thế giới - giải Fields. Ông đã làm rạng danh cho nền toán học nước nhà. Những con người như vậy thật đáng quý và đáng trân trọng biết bao!

Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có không ít những người sống không có lí tưởng. Họ sống theo lối sống buông thả, không quan tâm tới tương lai, cuộc sống. Họ chìm đắm vào game online, chìm đắm vào cuộc sống ảo mà quên mất cuộc sống thực tại. Họ không biết mình muốn gì, mình sẽ làm gì, luôn trong tình trạng bế tắc, áp lực, căng thẳng. Thật khó để có thể thành công nếu như họ cứ giữ mãi tình trạng này.

Sống có lí tưởng đem lại cho con người rất nhiều lợi ích. Nó giúp chúng ta trở nên hữu ích cho gia đình, xã hội, biết sống vì mọi người, vì tập thể. Chúng ta sẽ trở thành những người tiên phong, sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng tham gia bất kì hoạt động nào vì cộng đồng. Và chắc chắn rằng, khi có lí tưởng, chúng ta sẽ có động lực để vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Để có thể xây dựng cho mình một lí tưởng sống, chúng ta cần phải xác định được mục tiêu sống của mình. Đó có thể là một mục tiêu đơn giản, nhưng chắc chắn sẽ góp phần thay đổi cuộc đời bạn. Sau đó, chúng ta cần lập kế hoạch cụ thể để từng bước chinh phục được mục tiêu đó. Trên con đường chinh phục ước mơ, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, nỗ lực hết mình. Có như vậy, chúng ta mới có thể đạt được thành công.

Là một người học sinh, chúng ta cần phải xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để mai sau có thể cống hiến cho xã hội.

Như vậy, lí tưởng sống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Mỗi chúng ta hãy xây dựng cho mình một lí tưởng sống cao đẹp để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

Nguyễn Hồng Ngọc

22/04/2025

Timi giải sai thế ạ?

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi