Giải giúp tôi với

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ngọc Hà

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ii:
a. Thịt chín thơm hơn thịt tái:
- Câu này sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng ("thơm hơn") để nhấn mạnh sự khác biệt về mùi thơm giữa thịt chín và thịt tái. Mùi thơm của thịt chín được miêu tả là "mới", mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ấm áp, dễ chịu, trái ngược với mùi tanh của thịt tái.
- Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, giúp người đọc dễ dàng hình dung được sự khác biệt về mùi thơm của hai loại thịt. Đồng thời, câu văn còn thể hiện sự ưu ái của tác giả dành cho thịt chín, khẳng định sự ngon miệng và hấp dẫn của món ăn này.

Phân tích chi tiết:

- Biện pháp tu từ: So sánh ngang bằng ("thơm hơn").
- Từ ngữ chỉ sự so sánh: "hơn".
- Đối tượng được so sánh: Thịt chín và thịt tái.
- Hiệu quả nghệ thuật:
- Gợi hình: Hình ảnh mùi thơm của thịt chín được khắc họa rõ nét, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.
- Gợi cảm: Thể hiện sự ưa thích của tác giả đối với thịt chín, đồng thời khẳng định sự ngon miệng và hấp dẫn của món ăn này.

b. Tiếng rao hàng phở:
- Tiếng rao hàng phở được miêu tả qua nhiều giác quan: thính giác (tiếng rao), khứu giác (mùi thơm), thị giác (hình ảnh người bán phở).
- Tác dụng: Tạo nên bức tranh sinh động về cuộc sống phố phường Hà Nội xưa, đồng thời thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa tiếng rao hàng phở với đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

c. Cái tôi của tác giả:
- Cái tôi của tác giả được thể hiện qua cách nhìn nhận, đánh giá về ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là món phở.
- Tác giả thể hiện sự am hiểu sâu sắc về văn hóa ẩm thực truyền thống, đồng thời bộc lộ tình yêu mến, trân trọng đối với những giá trị văn hóa đó.

d. Cảm xúc của tác giả:
- Cảm xúc của tác giả được thể hiện qua những câu văn giàu hình ảnh, giàu cảm xúc.
- Tác giả thể hiện niềm say mê, hứng thú khi thưởng thức món phở, đồng thời bày tỏ sự tiếc nuối khi những nét đẹp văn hóa truyền thống dần bị mai một.

e. Ý kiến về thói quen trì hoãn:
- Ý kiến về thói quen trì hoãn được nêu ra nhằm phê phán lối sống lười biếng, thiếu quyết đoán, không dám đối mặt với khó khăn, thử thách.
- Tác giả cho rằng thói quen trì hoãn sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và xã hội.

f. Viết bài văn nghị luận:
- Bài văn cần nêu rõ vấn đề cần bàn luận, đưa ra quan điểm của người viết về vấn đề đó.
- Cần sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để thuyết phục người đọc.
- Kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả để tăng tính hấp dẫn cho bài viết.


i:
câu 1. Phần đọc hiểu:

: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận.

: Văn bản đề cập đến vấn đề về tình trạng lão hóa dân số ở Việt Nam. Tác giả đưa ra dự báo về tỷ lệ dân số cao tuổi tăng nhanh chóng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho tương lai để đảm bảo cuộc sống tốt đẹp cho cả thế hệ trẻ và người già.

: Biện pháp tu từ liệt kê "chưa giàu mà đã già" và "dân số già trước khi giàu". Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật hai khía cạnh trái ngược nhau của tình hình dân số Việt Nam, tạo nên sự bất ngờ và thu hút sự chú ý của độc giả. Đồng thời, nó cũng thể hiện rõ ràng hơn mức độ nghiêm trọng của vấn đề lão hóa dân số đang diễn ra tại quốc gia này.

: Câu văn "Và từ 2054-2069, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn dân số rất già." sử dụng phép liên kết "và", nối tiếp hai mệnh đề chỉ thời gian, khẳng định chắc chắn rằng quá trình lão hóa dân số sẽ kéo dài thêm ít nhất 15 năm nữa. Phép liên kết này giúp câu văn trở nên mạch lạc, dễ hiểu và truyền tải đầy đủ thông tin cần thiết tới người đọc.

Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:

Quá trình phân tích bài tập đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Việc xác định đúng phương thức biểu đạt chính giúp học sinh nắm vững kỹ năng nhận diện phong cách ngôn ngữ trong văn bản. Bên cạnh đó, việc phân tích biện pháp tu từ liệt kê không chỉ dừng lại ở việc nêu tên biện pháp mà còn phải chỉ ra tác dụng cụ thể của nó trong việc thể hiện nội dung và nghệ thuật của văn bản. Cuối cùng, việc vận dụng phép liên kết trong câu văn giúp học sinh nâng cao khả năng diễn đạt logic và mạch lạc.

Hiểu biết sâu sắc về vấn đề:

Bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về tình trạng lão hóa dân số đang diễn ra ở Việt Nam. Nó cũng khuyến khích họ suy nghĩ về những thách thức mà xã hội phải đối mặt khi dân số già đi nhanh chóng. Qua đó, học sinh có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá về quản lý dân số và phát triển bền vững.

câu 2. Phần đọc hiểu:

: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận.

: Văn bản sử dụng thao tác lập luận so sánh để làm rõ sự khác biệt giữa hai nhóm người cao tuổi ở Việt Nam trước và sau năm 2026. Tác giả đã đưa ra những con số cụ thể về tỷ lệ dân số già, giúp người đọc dễ dàng hình dung được tốc độ tăng trưởng dân số già tại Việt Nam.

: Chủ đề của văn bản là "dân số già" - vấn đề đang thu hút sự quan tâm của xã hội. Văn bản tập trung phân tích tình trạng dân số già ở Việt Nam, đồng thời nêu bật những thách thức mà nó mang lại cho nền kinh tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe.

: Người viết muốn gửi gắm thông điệp rằng việc chuẩn bị cho tương lai dân số già là vô cùng cần thiết. Chính phủ và toàn xã hội cần có những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, đảm bảo họ được chăm sóc tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời, cần tạo điều kiện thuận lợi để thế hệ trẻ phát triển, góp phần xây dựng một xã hội bền vững.

câu 3. - Phép liên kết: Phép nối ("trong khi") được sử dụng để tạo sự tương phản giữa hai quốc gia có tốc độ chuyển đổi dân số khác nhau.
- Tác dụng: Phép nối giúp tăng tính logic cho đoạn văn, làm nổi bật sự khác biệt về tốc độ chuyển đổi dân số giữa Việt Nam và các quốc gia khác. Đồng thời, nó cũng góp phần thể hiện rõ ràng hơn ý nghĩa của việc Việt Nam đang bước vào giai đoạn dân số già sớm hơn so với nhiều quốc gia khác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi