câu 1: * : Văn bản thuộc thể loại nghị luận.
* : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
* : Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn trích là nhấn mạnh các biểu hiện cụ thể của lòng tham, tạo hiệu quả nghệ thuật tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
* : Câu chủ đề của đoạn trích là: Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu.
* : Nội dung chính của đoạn trích là bàn về tác hại của lòng tham.
* : Ý kiến được nêu trong đoạn trích là ý kiến khẳng định vai trò quan trọng của lòng tham trong việc gây ra những thói hư tật xấu.
* : Đoạn trích sử dụng thao tác chứng minh để thuyết phục người đọc về tác hại của lòng tham.
* : Trong đoạn trích, tác giả đưa ra dẫn chứng về hậu quả của lòng tham trên phạm vi quốc gia.
* : Thông điệp rút ra từ đoạn trích là cần phải biết kiềm chế lòng tham, sống lương thiện, tránh xa những thói hư tật xấu.
* : Để phát huy những giá trị tốt đẹp của Ca Huế, em sẽ tích cực tìm hiểu, nghiên cứu và bảo tồn di sản văn hóa này. Em sẽ tham gia các hoạt động giao lưu, trình diễn Ca Huế để lan tỏa nét đẹp truyền thống đến với nhiều người hơn nữa. Đồng thời, em cũng sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển Ca Huế.
câu 2: : Từ Hán Việt "quốc gia" có nghĩa là đất nước, lãnh thổ, vùng đất thuộc chủ quyền của một quốc gia.
: Theo tác giả, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt là một sợi tóc. Điều này cho thấy sự mong manh và dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Ranh giới này có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh, môi trường sống và cá nhân mỗi người.
: Trong văn bản trên, hành vi của kẻ tham lam được thể hiện qua những đâu?
- Hành vi của kẻ tham lam được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm:
+ Tham vọng: Kẻ tham lam luôn muốn đạt được nhiều hơn những gì họ đang có, họ sẵn sàng hy sinh mọi thứ để đạt được mục tiêu của mình.
+ Lừa đảo, bịp bợm: Để đạt được mục tiêu của mình, kẻ tham lam sẵn sàng sử dụng mọi thủ đoạn, kể cả lừa đảo, bịp bợm.
+ Ghen ghét, đố kị: Khi không đạt được điều mình muốn, kẻ tham lam thường tỏ ra ghen ghét, đố kị với những người thành công hơn mình.
+ Hèn nhát, độc ác: Khi bị đe dọa, kẻ tham lam thường tỏ ra hèn nhát, độc ác, sẵn sàng làm những điều tàn bạo để bảo vệ lợi ích của mình.
: Vấn đề bàn luận trong văn bản trên là gì?
- Văn bản trên bàn luận về tác hại của lòng tham lam. Tác giả cho rằng lòng tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu, đồng thời đưa ra những dẫn chứng cụ thể để minh họa cho quan điểm của mình.
: Hai câu: "Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu. Có thể nói: Không có thói xấu nào trong con người mà lại không xuất phát từ tham lam." sử dụng phép liên kết nào?
- Hai câu trên sử dụng phép lặp từ ngữ "tham lam". Phép lặp này giúp nhấn mạnh vai trò của lòng tham lam trong việc hình thành các thói xấu.
câu 7: : Từ văn bản, là người con xứ Huế, em sẽ tích cực tuyên truyền về các nét đặc sắc của Ca Huế đến nhiều người hơn nữa, nhất là du khách nước ngoài; đồng thời bảo tồn, giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật này bằng cách đưa nó vào trường học, tổ chức các buổi giao lưu, biểu diễn,... để các bạn trẻ được tiếp xúc và hiểu rõ hơn về Ca Huế. Ngoài ra, em còn vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống xanh - sạch - đẹp để tạo điều kiện thuận lợi cho Ca Huế phát triển mạnh mẽ hơn.
câu 8: * : Văn bản "Thuật lại ca Huế" thuộc kiểu văn bản thuyết minh.
* : Từ văn bản, là người con xứ Huế, em sẽ tích cực tuyên truyền về nét đẹp văn hóa âm nhạc Huế đến nhiều người hơn nữa, đặc biệt là các bạn trẻ. Em sẽ tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ về ca Huế, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật độc đáo này. Ngoài ra, em còn mong muốn đưa ca Huế vào chương trình giảng dạy tại trường học, giúp các em nhỏ hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
* : Ngữ liệu 2:
- Phương án trả lời đúng: a. Tác giả muốn phê phán thói tham lam là cội nguồn của mọi thói xấu.
- Thành ngữ liên quan đến lòng tham: Tham thì thâm.
- Đặt câu: Anh ta bị trừng phạt vì lòng tham vô đáy.
* : Ngữ liệu 3:
- Bài học rút ra: Mỗi cá nhân cần nỗ lực rèn luyện bản thân, nâng cao năng lực làm người, làm việc và làm dân để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.